Vẫn là một Đức Phúc cũ kỹ

Tưởng như Đức Phúc đã tìm ra hướng đi riêng biệt, nhưng qua "Quá Khứ Đôi, Hiện Tại Đơn", anh vẫn còn quá an toàn với những thứ quen thuộc.

Vẫn là một Đức Phúc cũ kỹ-1

Đức Phúc đã thử sức với khá nhiều thể loại trong những năm qua: những bản ballad buồn ảo não như Hết thương cạn nhớ, nhạc EDM với Người ơi người ở đừng về đều đạt thành công nhất định. Nhưng sản phẩm thành công nhất của Đức Phúc chắc chắn phải kể đến Hơn cả yêu - một bản ballad tôn vinh tình yêu, sự hạnh phúc.

Quẩn quanh

Hơn Cả Yêu không mang đến những âm thanh quá khác biệt so với thị trường, nhưng tinh thần tích cực, vui vẻ của nó lại là một hướng đi rất độc đáo mà không có nhiều người khai thác trên thị trường hiện nay.

Nhắc đến ballad tại địa hạt Vpop, khán giả vẫn thường nhớ đến những ca khúc chia tay buồn bã, ủy mị. Hơn Cả Yêu vượt qua được những định kiến đó và xác lập được một vị trí cho riêng mình, thậm chí đạt được những thành công không thua gì các bản ballad xưa cũ kia.

Vẫn là một Đức Phúc cũ kỹ-2
Hơn Cả Yêu là một hướng đi rất độc đáo mà không có nhiều người khai thác trên thị trường hiện nay.

Đầu năm nay, Đức Phúc tiếp tục phát hành single Ngày Đầu Tiên với hướng đi giống như Hơn Cả Yêu nhưng tăng tempo và bỏ vào thêm chút tiết tấu. Bài hát tiếp tục thành công rực rỡ, trở thành một bản hit cho sự nghiệp của Đức Phúc.

Sau 2 bài hát theo cùng một phong cách đều đạt thành công, khán giả kỳ vọng Đức Phúc có thể sẽ theo đuổi nó đến nơi đến chốn bằng một EP hay thậm chí là cả album. Bởi anh vừa đang có một hướng đi khác lạ, tách biệt khỏi những ca sĩ cũng hát ballad khác, vừa có một sự đón nhận vững chắc từ phía thị trường, giúp anh đảm bảo được về yếu tố thương mại.

Thế nhưng, sau thành công của Ngày Đầu Tiên, người nghe thấy Đức Phúc tiếp tục im ắng, và lại trở lại với một single thay vì là một sản phẩm dài hơi. Và bất ngờ hơn, Đức Phúc lại quay về với chất ballad buồn bã, ảo não mà lần cuối anh thực hiện đã từ Hết Thương Cạn Nhớ (2019).

Vẫn là một Đức Phúc cũ kỹ-3
Sau thành công của Ngày Đầu Tiên, Đức Phúc lại trở lại với một single thay vì là một sản phẩm dài hơi.

Hết Thương Cạn Nhớ có thể coi là một trong những sản phẩm âm nhạc thành công nhất của Đức Phúc. Nhưng sự đơn giản cơ bản của nó không giúp cho Đức Phúc được công chúng đánh giá cao.

Quá Khứ Đôi, Hiện Tại Đơn, Đức Phúc hợp tác với Nguyễn Phúc Thiện - một trong những nhạc sĩ sở hữu nhiều bản hit ballad trên thị trường. Trong năm nay, Nguyễn Phúc Thiện cũng sở hữu bản hit khá nổi bật là Sau lưng anh có ai kìa do Thiều Bảo Trâm thể hiện.

Quá khứ đôi, hiện tại đơn cho thấy rất ít sự khác biệt so với sản phẩm hồi đầu năm này: Cùng Justin Tech9 phối khí với âm thanh piano chủ đạo và thêm thắt chút đàn dây, cũng là những dòng ca từ gợi hình ngay lập tức ở điệp khúc “Sự thật là anh sốc, đến mức anh bật khóc”, rất giống với “Phía sau lưng anh kìa, đúng người ấy đấy phải không?”.

Không hẳn là ê-kíp của Nguyễn Phúc Thiện, Justin Tech9 mang nguyên si những gì làm cho Thiều Bảo Trâm sang cho Đức Phúc, nhưng cách làm nhạc của đội ngũ này khá rập khuôn khi vẫn sử dụng đúng những phương pháp đó, những cấu tứ đó cho cả 2 bên để đảm bảo cho sự thành công, khiến cho bài hát khá nhàm chán.

Vẫn là một Đức Phúc cũ kỹ-4
Quá Khứ Đôi, Hiện Tại Đơn cho thấy rất ít sự khác biệt so với sản phẩm hồi đầu năm này của Đức Phúc.

Đức Phúc khi hát những bản ballad buồn bã cũng bộc lộ nhiều điểm yếu. Quãng giọng của Đức Phúc cao, màu giọng cũng sáng và mỏng, thế nên khi Phúc hát những ca khúc tích cực, hạnh phúc như Ngày Đầu Tiên rất phù hợp vì nó thể hiện được sự tươi sáng, rực rỡ của bài hát và sự mỏng manh trong giọng hát của Phúc sẽ không phải là vấn đề lớn.

Nhưng khi đặt vào một bài hát buồn, chất giọng của Phúc trở nên rất yếu ớt, ủy mị. Nó không thể hiện được cảm xúc của một người đàn ông trong bài hát, cộng thêm những dòng ca từ quá tiêu cực như “Là đều tại anh hết, ngốc nghếch vừa phải thôi” hay “Anh đáng trách, anh sai rồi” khiến bài hát như những lời kể dài dòng, lê thê đến mệt mỏi mà không tìm ra được một cách giải quyết nào khả dĩ.

Đức Phúc khi hát ở verse vẫn mắc phải điểm yếu cố hữu là hát dính chữ, không rõ lời.

Đức Phúc cần thay đổi

Tuy nhiên, vẫn phải khẳng định rằng giọng hát của Đức Phúc là rất tốt. Màu giọng là thứ khó có thể thay đổi, nên Phúc cũng đã có nhiều cố gắng để belting mạnh mẽ cho chorus và bridge giúp bài hát có sự chắc chắn nhất định.

Đoạn outro Phúc cũng thực hiện các quãng bè trên cao tốt, chắc chắn cùng một chút ad-libs để đoạn kết không trở nên quá cũ kỹ và rập khuôn.

Vẫn là một Đức Phúc cũ kỹ-5
Đức Phúc vẫn mắc phải điểm yếu cố hữu là hát dính chữ, không rõ lời.

Không thể phủ nhận hoàn toàn sự nỗ lực của Phúc đặt vào trong bài, nhưng nhìn chung, những điều đó là chưa đủ để thay đổi cả một hướng đi đã quá quen thuộc, an toàn như ở đây trong khi người nghe đều biết rằng Phúc hoàn toàn có thể làm được tốt hơn thế.

Hiện tại, khi nhìn vào tổng thể sự nghiệp của Đức Phúc, người nghe không nhìn thấy được một phong cách, một hình ảnh cố định. Đức Phúc thử sức quá nhiều, với mỗi phong cách anh cũng chỉ ra 1-2 bài, không đủ để xây dựng được một lộ trình dài hơi.

Ngay cả khi tưởng như đã tìm được một hướng đi vừa đủ mới lạ trên thị trường vừa đảm bảo được sự thành công để Phúc có thể xác lập được một hình ảnh chắc chắn, anh cũng không dám xây dựng cả một dự án lớn với nó mà tiếp tục quay lại với những thứ đã quá an toàn.

Hoàng Thùy Linh đã từng mạo hiểm tạo nên cả một concept dân gian đương đại xuất sắc trong album Hoàng chỉ từ một single Để Mị Nói Cho Mà Nghe. Đây chính là hình mẫu mà Đức Phúc có thể xem xét.

Giọng hát Đức Phúc có, thử nghiệm phong cách cũng được thị trường đón nhận, Đức Phúc tràn trề cơ hội bước lên những cột mốc cao hơn trong sự nghiệp nếu như anh dám bước ra khỏi vùng an toàn.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/duc-phuc-cu-ky-post1359103.html

Đức Phúc

Tin tức mới nhất