Dùng bếp gas phải chú ý 4 điều, mắc sai lầm nguy hiểm khôn lường

4 điều vô cùng quen thuộc cần tránh khi sử dụng bếp gas nhưng nhiều gia đình vẫn mắc phải hàng ngày.

Điều kiện sống ngày càng được nâng cao, không ít các gia đình dần chuyển sang dùng các loại bếp điện, bếp từ thay vì bếp gas. Tuy nhiên tại một số gia đình vẫn tiếp tục giữ thói quen sử dụng loại bếp này.

Vậy làm sao để đảm bảo an toàn cho gia đình, tránh cháy nổ khi dùng bếp gas. Dưới đây là 4 điều vô cùng quen thuộc nhưng nhiều người vẫn mắc phải hàng ngày:

1. Không quan tâm chất liệu kệ để bếp gas

Nhiều gia đình đặt nặng vấn đề thẩm mỹ mà quên mất đến độ an toàn. Kệ để bếp gas tuyệt đối không được làm hay trang trí bằng các chất liệu dễ cháy.

Nguyên nhân là vì lửa từ bếp gas trong quá trình nấu ăn rất dễ tiếp xúc với các chất liệu này, dễ gây nguy hiểm. Ngoài ra, bếp gas nên đặt cách trần nhà từ 1- 1,5 m, cách tường và đồ dùng khác khoảng 15cm và tuyệt đối không đặt gần các vật dụng dễ cháy xung quanh.

Dùng bếp gas phải chú ý 4 điều, mắc sai lầm nguy hiểm khôn lường-1

2. Quên khóa van bình gas

Một thói quen không tốt mà nhiều người sử dụng bếp gas rất hay mắc phải. Có nhiều trường hợp xảy ra, sau một thời gian dài hoặc qua đêm dây dẫn bị chuột cắn, khí gas rò rỉ ra ngoài, gặp tia lửa điện rất dễ gây hỏa hoạn khiến gia chủ không kịp trở tay.

Để giảm nguy cơ, người dùng nên chú ý đóng van gas cẩn thận sau khi nấu ăn. Bên cạnh đó, chú ý kiểm tra khóa bếp đúng quy trình (khóa gas trước khi tắt bếp).

3. Đặt bếp không khoa học

Vị trí đặt bếp gas rất quan trọng. Nếu đặt bếp gas trong phòng quá kín có thể khiến gas bị rò rỉ âm thầm, không thoát ra được và khi tích tụ thành lại một lượng đủ có thể gây hỏa hoạn. 

Nếu đặt gần nguồn nhiệt như lò nướng, lò sưởi, nơi ẩm ướt,… sẽ khiến quá trình ăn mòn diễn ra nhanh hơn, cũng dễ có nguy cơ cháy nổ. Tốt hơn hết người sử dụng bếp gas nên đặt bếp ở nơi thoáng khí. 

Dùng bếp gas phải chú ý 4 điều, mắc sai lầm nguy hiểm khôn lường-2

4. Sử dụng bếp gas quá cũ

Vì tâm lý tiết kiệm, nhiều người chọn mua và sử dụng bếp gas đã quá cũ. Đây là thói quen "cực xấu" làm tăng nguy cơ mất an toàn khi sử dụng. Bếp quá cũ, bị mài mòn hoặc han gỉ đều là "quả bom" nổ chậm trong gia đình.

Vì vậy, bạn nên chọn mua bếp gas của các hãng sản xuất có uy tín và kiểm tra bếp cẩn thận trước khi nhận.

An Chi
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/dung-bep-gas-phai-chu-y-4-dieu-mac-sai-lam-nguy-hiem-khon-luong-n-289274.html

mẹo vặt nhà bếp

Tin tức mới nhất