Dùng đèn soi thẳng vào cua: Áp dụng mua cua ghẹ khỏi lo bị lừa!

Bạn có từng thắc mắc: Rốt cuộc thì người ta soi đèn khi mua cua ghẹ để làm gì nhỉ?

Từ lâu, cua được biết đến là món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, để chọn được một con cua chất lượng thì không phải dễ.

Đặc biệt, không phải ai cũng biết cách kiểm tra cua nhiều gạch, cua nhiều thịt, hay bị ốp bởi nhìn bên ngoài rất khó phát hiện ra. Tuy nhiên, người sành sỏi khi mua cua sẽ có mẹo để lựa chọn, cứ chọn con nào là “trúng” con đó.

Cách lựa cua ngon bằng đèn pin

- Đối với cua đực: Cách chọn con có nhiều thịt

Chúng ta dùng đèn pin điện thoại chiếu từ dưới lên phần gai của con cua. Nếu các phần gai có màu đen, tức đó là con cua ngon, nhiều thịt, nhiều gạch và chất lượng. Nếu phần gai không có màu đen, rỗng, chỉ có màu của vỏ thì đó là cua dở, không nên mua.

Dùng đèn soi thẳng vào cua: Áp dụng mua cua ghẹ khỏi lo bị lừa!-1
Soi đèn vào cua đực sẽ thấy bên trong vỏ rất rỗng.

- Đối với cua cái: Cách chọn con có nhiều gạch

Ta chiếu đèn từ dưới lên ở phần thân cua. Nếu phần thân có màu đen, không thấy rỗng tức đó là con cua ngon, nhiều thịt và gạch, không bị ốp. Nếu chiếu lên thấy phần thân cua không có màu đen mà rỗng nhìn thấu được tức là bên trong thịt và gạch ít, chỉ có vỏ thì đó là con cua kém chất lượng, không ngon.

Tại Việt Nam, cua gạch son là loại cua biển đắt giá nhất của vùng đất ngập mặn Cà Mau. Ngư dân sau khi đánh bắt cũng thường dùng đèn để phân loại cua gạch, trong đó loại 1 sẽ được thu mua với giá cao nhất.

Dùng đèn soi thẳng vào cua: Áp dụng mua cua ghẹ khỏi lo bị lừa!-2
Còn cua cái, ngập trứng thì ánh đèn không thể rọi vào bên trong.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn mua cua theo mẹo sau. Cua gạch son loại 1 sẽ có phần mai màu đỏ hồng đặc trưng, tỷ lệ gạch phải chiếm trên 95% trong thân và hai bên mai. Nếu con cua nào cầm lên nặng trịch, có màu đỏ sậm hơn ở phần mai thì nhiều gạch hơn.

Một số lưu ý khác giúp bạn mua được cua ngon

Thời điểm mua cua

Những ngày cuối tháng và đầu tháng là thời điểm thích hợp nhất để mua cua, thời điểm này cua sẽ chắc thịt, béo tốt. Ở giữa tháng là thời điểm cua lột vỏ, cua ốp, ít thịt nên ăn sẽ không ngon.

Dùng đèn soi thẳng vào cua: Áp dụng mua cua ghẹ khỏi lo bị lừa!-3

Các đặc điểm bên ngoài

Chúng ta nên xem phần mai cua, nếu ấn tay vào phần mai thấy sự đàn hồi, thì đó là con cua ngon, nhiều gạch, chắc thịt. Ngược lại, khi ấn tay mà bị xốp, thì đó là cua kém chất lượng, ít thịt, không ngon hoặc đã bị chết.

Về càng cua, nếu cua đực có phần vỏ ở giữa càng có màu càng đậm thì con cua càng có nhiều thịt. Nếu cua cái có càng bị đóng rong xanh thì cua không ngon, ít thịt.

Dùng đèn soi thẳng vào cua: Áp dụng mua cua ghẹ khỏi lo bị lừa!-4

Màu sắc, hình dáng cua

Nếu cua ngon, mai cua thường có màu sẫm, giữa mai và càng cua sẽ có màu giống nhau và sẫm hơn những con còn lại.

Ngoài ra, nếu dưới càng và bụng cua có màu cam nâu sẫm, thì đó là một con cua chất lượng.

Một đặc điểm dễ quan sát hơn là gai cua, những con cua chắc thịt, nhiều gạch sẽ có gai to, dài và cứng cáp. Đặc biệt, cua phải còn sống, yếm bám chắc vào thân thì cua mới ngon.

Dùng đèn soi thẳng vào cua: Áp dụng mua cua ghẹ khỏi lo bị lừa!-5

Chọn mua ở cửa hàng uy tín

Bạn nên đến những địa chỉ nổi tiếng, uy tín hoặc mua ở những cửa hàng quen đã mua nhiều trước đó. Những địa chỉ này sẽ đảm bảo về chất lượng cua, đồng thời cũng một phần giúp bạn lựa cua ngon hơn.

Dùng đèn soi thẳng vào cua: Áp dụng mua cua ghẹ khỏi lo bị lừa!-6

Theo Nhịp Sống Việt
 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/dung-den-soi-thang-vao-cua-khien-nhieu-nguoi-to-mo-dung-chuan-dan-sanh-ap-dung-mua-cua-ghe-khoi-lo-bi-lua-22202216420593465.htm

mẹo vặt

Tin tức mới nhất