Em bé sơ sinh kiên cường nhất quả đất, giành lại sự sống sau 15 tiếng tim ngừng đập

Cơ thể bé nhỏ của em đã chịu hàng trăm vết tiêm chích, cắm ống, thậm chí tim em đã phải ngừng đập 15 tiếng đồng hồ...

Lesley Condie, người mẹ 28 tuổi đến từ Scotland đã có một ca mổ cấp cứu tại bệnh viện Princess Royal của Glasgow. Thế nhưng bao nhiêu sự hồi hộp, mong ngóng về một đứa con khỏe mạnh, đáng yêu đều hoàn toàn sụp đổ.

Bé Nathan Byrne chào đời với một tình trạng hiếm hoi được gọi là tứ chứng fallot - một hội chứng bệnh tim bẩm sinh làm cho tim em có một lỗ lớn và động mạch phổi bị thu hẹp. Các bác sĩ đều cho rằng cơ hội sống sót của Nathan là rất thấp, nếu không kịp thời phẫu thuật, có lẽ em sẽ không thể sống được đến 6 tháng.

Em bé sơ sinh kiên cường nhất quả đất, giành lại sự sống sau 15 tiếng tim ngừng đập-1

Các bác sĩ nói với bố mẹ Nathan rằng cuộc phẫu thuật chỉ kéo dài khoảng 7 giờ đồng hồ, thế nhưng hàng loạt những biến chứng phức tạp liên tiếp xảy ra do cơ thể của Nathan còn quá bé và quá yếu ớt, nên thời gian đã kéo dài lên đến gần 15 tiếng.

Và trong suốt khoảng thời gian phẫu thuật này, tim của Nathan buộc phải cho ngừng đập, một quãng thời gian dài kỷ lục, đủ để thấy sức chống chọi của Nathan mạnh mẽ và kỳ diệu đến nhường nào.

Chị Lesley nghẹn ngào cho biết: “Dù thế nào tôi vẫn tin tưởng rằng con mình sẽ quay trở ra. Trong suốt khoảng thời gian đó, tôi luôn nhủ trong lòng rằng, họ nhất định sẽ chữa được tim cho Nathan”.

Em bé sơ sinh kiên cường nhất quả đất, giành lại sự sống sau 15 tiếng tim ngừng đập-2

Sau cuộc phẫu thuật, cả gia đình như ngồi trên đống lửa, bất lực nhìn con mình thoi thóp từng giây phút một, sự sống phải phụ thuộc vào máy trợ thở. Nathan lúc bấy giờ chỉ mới được 3 tháng rưỡi.

Để giúp cơ quan nội tạng của Nathan có thêm thời gian phục hồi, các bác sĩ phải cho em chạy máy ECMO (oxy hóa máu bằng màng ngoài cơ thể) trong ba ngày để thay thế chức năng tim và phổi.

Tai họa lại tiếp tục ập xuống, Nathan bị nhiễm trùng đường ruột và có nguy cơ ruột bị hủy hoại, em buộc phải nhịn đói 10 ngày liền để giúp ruột phục hồi.

Em bé sơ sinh kiên cường nhất quả đất, giành lại sự sống sau 15 tiếng tim ngừng đập-3

Nhìn vào cơ thể bé xíu của Nathan với cả chục loại ống cắm khắp người, không ai có thể cầm được nước mắt. Các bác sĩ giờ đây không thể chèn thêm ống vào cơ thể vì đã không còn chỗ nữa, trên người Nathan chi chít những cái lỗ lớn như đầu đạn.

Do bị tụ huyết trong não, Nathan bắt đầu gặp những cơn động kinh, có cơn kéo dài đến 45 phút. Tim của em bị sưng to, và lồng ngực luôn phải để mở ra trong suốt nhiều ngày. Tình trạng của cậu bé vô cùng tồi tệ.

Em bé sơ sinh kiên cường nhất quả đất, giành lại sự sống sau 15 tiếng tim ngừng đập-4

Không ai có thể ngờ, kể cả bác sĩ cũng không thể nghĩ rằng một cơ thể nhỏ bé, yếu ớt như Nathan có khả năng chịu đựng lớn lao đến như vậy. Cậu bé dần hồi phục đáng kinh ngạc và đúng vào dịp Ngày của Mẹ, Nathan được chẩn đoán là đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm.

Đó là một món quà vô giá mà Lesley nhận được trong cả đời này, cô có thể ôm con mình trong tay.

Em bé sơ sinh kiên cường nhất quả đất, giành lại sự sống sau 15 tiếng tim ngừng đập-5

“Suốt mấy tháng trời, chúng tôi dường như không thấy một chút biến chuyển nào. Rồi một buổi sáng chúng tôi vào phòng, nhìn thấy ống thở vẫn đang được gắn chặt vào miệng con, nhưng tôi có thể thấy được thằng bé đang cố gắng mỉm cười. Tôi biết con đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất rồi”, chị Lesley nhớ lại.

3 tháng sau đó, Nathan được phép xuất viện. Nghĩ lại thời gian trước, Lesley thầm cảm ơn trời đã ban cho cô một phép màu, cô cũng cảm ơn Nathan vì cậu bé đã không bao giờ bỏ cuộc, vẫn dũng cảm chiến đấu để giành lại cuộc sống của mình mỗi giây phút.

Em bé sơ sinh kiên cường nhất quả đất, giành lại sự sống sau 15 tiếng tim ngừng đập-6

"Nhìn bé bây giờ, bạn sẽ không bao giờ nghĩ bé đã phải trải qua những giây phút thập tử nhất sinh đến thế. Bé hoạt bát và lúc nào cũng tươi cười”, Lesley mỉm cười hạnh phúc.

Theo Thời Đại


trẻ sơ sinh

Tin tức mới nhất