Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

F0 trong bệnh viện dã chiến sẵn sàng đưa 1001 lý do để... chửi bác sĩ

Không có wifi, tắc bồn cầu cũng chửi bác sĩ... rồi bấm nút báo cháy cho cả tòa nhà náo loạn khiến các bác sĩ mệt nhoài.

Những ngày này, làn sóng dịch Covid-19 đang khiến TP.HCM và nhiều tỉnh miền nam phải căng mình chống dịch. Tình trạng thiếu bệnh viện, y bác sĩ, trang thiết bị, vật tư y tế cũng thiếu hụt trầm trọng. 

Do lượng bệnh nhân tăng lên quá nhanh, lực lượng y tế quá mỏng nên xảy ra tình trạng quá tải. Ngoài việc lo chuyên môn chống chọi với virus, họ còn chịu nhiều áp lực từ chính những người bệnh.

Mới đây, trên mạng xã  hội lan truyền đoạn nhật ký của bác sĩ Nguyễn Đình Tuấn ở bệnh viện dã chiến tại TP.HCM khiến cộng mạng vừa thương đội ngũ tuyến đầu chống dịch vừa phẫn nộ trước ý thức của người dân.

F0 trong bệnh viện dã chiến sẵn sàng đưa 1001 lý do để... chửi bác sĩ-1

F0 sẵn sàng chửi bác sĩ vì những lý do... trời ơi đất hỡi

Bác sĩ Nguyễn Đình Tuấn, một trong những người tham gia việc set up các bệnh viện dã chiến tại thành phố Hồ Chí Minh mới đây đã chia sẻ những dòng gan ruột trên Facebook cá nhân, kể về những chuyện tai nghe mắt thấy ở Bệnh viện dã chiến 1. Bệnh viện dã chiến này lập tại các ký túc xá Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, dự kiến tiếp nhận 4.500 bệnh nhân là các F0 có triệu chứng nhẹ.

Chia sẻ trên trang cá nhân, bác sĩ viết: "Sau 2 - 3 ngày tiếp nhận F0 đang quá tải tại các Bệnh viện Dã chiến thì mới thấy áp lực lên đôi vai của đội ngũ quản lý vận hành các bệnh viện này là thật sự lớn, mà dân tình có thấu hiểu đâu. Phần lớn bệnh viện đều xây dựng trên các chung cư đang hoàn thiện hay bỏ hoang nên mỗi việc hoàn thiện lại đàng hoàng về điện nước cũng đã vô cùng cực khổ huống chi là xử lý chất thải, rác… Và bà con ta thì cứ mặc nhiên và rất vô tư".

Vô tư đến mức, các F0 có 1001 lý do để chửi bác sĩ, ví dụ như:

- Thu dung F0 tại CDC quận/huyện chưa có bệnh viện dã chiến nhận. Tại sao không ai chuyển tui đi? Chửi

- Vào bệnh viện không có wifi: Chửi

- Mỗi F0 được phát 1 SIM 4G. Các khu căn hộ mới chưa kích sóng kịp: Chửi

- Các căn hộ đều được thông báo giữ vệ sinh chung. Có nhiều người F0 ở chung một phòng nhưng đi toilet xong là ở luôn trong đó hay giấu khóa: Chửi

- Mỗi căn hộ chỉ được chuẩn bị 1 bình đun siêu tốc đã khó khăn lắm rồi và các hệ thống điện nhiều lúc chưa đủ tải mà bà con thì cứ mang cả bếp điện, lò nướng. Quá tải điện gây mất điện: Chửi

- Phần lớn các chú hậu cần vẫn khuyến khích người nhà mang đồ và vật dụng tiếp tế nhưng cũng phải phân luồng sạch/bẩn và quá nhiều đồ đạc nên nhầm lẫn và chậm trễ: Chửi

- Đến giờ ăn, bên ngoài tiếp tế mà quá đông các chú hậu cần cũng phải tuần tự phát và phải đảm bảo an toàn vì bản thân các chú cũng sợ bị lây nhiễm: Chửi

- "Không có triệu chứng nhưng tại sao cứ để tui ở đây, không phát thuốc gì cả": Chửi. (Cái này thì xử lý dễ, cứ cho đại 1 viên vitamin C là hết chửi)

 

- Ở căn hộ nên bỏ hết tất cả những gì gọi là chất thải vào toilet cho dễ. Cầu nghẹt muốn kỹ thuật xử lý thì phải chuyển bệnh nhân F0 đi nơi khác, khử khuẩn phòng thì kỹ thuật mới dám vào phòng. "Sao lâu vậy?": Chửi.

- Người ở chung ngủ ngáy to quá, không ngủ được, suy giảm sức khỏe: Chửi

- Vui nhất là chửi trên mạng không ai nghe thì cứ đến các khu vực bấm vào nút báo cháy và cả tòa nhà náo loạn...

F0 trong bệnh viện dã chiến sẵn sàng đưa 1001 lý do để... chửi bác sĩ-2
Nhiều y bác sĩ kiệt sức khi chống dịch

"Thôi thì bệnh thì có quyền chửi vậy"

Dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình làm việc, điều trị bệnh nhân, thậm chí bị bệnh nhân chửi, nhưng bác sĩ Nguyễn Đình Tuấn cũng hết sức thông cảm với người bệnh. Đội ngũ y tế vẫn sẵn sàng điều trị, không bỏ rơi bất cứ người nào. Cũng không thể để họ về nhà tự điều trị giống như nhiều quốc gia khác đang áp dụng.

Bác sĩ Tuấn viết: "Nói chung thả F0 về nhà thì ai cũng muốn nhưng tùy bối cảnh và thời điểm. Cũng đừng nên dạy Nhà nước cách chống dịch vì thời điểm này mà lơi nhơi thì Sài Gòn lên con số 10.000 ca/ngày chắc chỉ trong vài bữa.

Nên F0 muốn về nhà cũng phải theo dõi tập trung, có thời gian, theo dõi một số xét nghiệm nồng độ virus thấp không lây nhiễm mới dám thả về vì chủng Delta này lây ghê quá. Mà ở chung F0 với nhau thiếu ý thức kiểu này cũng chỉ làm khổ thêm cho nhân viên y tế và lực lượng phục vụ mà thôi.

Một khu Bệnh viện dã chiến 2.000 giường thì phải cần ít nhất 200 người phục vụ và đương nhiên phục vụ chỉ ăn ngủ đã khó huống chi là sinh hoạt, và còn phải phòng tránh lây nhiễm cho nhân viên hậu cần… thì áp lực quả là rất lớn.

Bà con chửi quá nên ai cũng mệt mỏi hết. Vì F0 còn khỏe nên ở mấy bệnh viện này, chứ F0 trở nặng chuyển vào hồi sức thì lấy sức đâu mà chửi nhỉ? Thôi thì bệnh thì có quyền chửi vậy!".

"Đi bệnh viện có phải nghỉ dưỡng đâu"

Ngay khi bài đăng của bác sĩ được đăng tải lên mạng xã hội khiến cộng đồng mạng vô cùng phẫn nộ trước ý thức của những người trên. Họ cho rằng các bác sĩ đã quá mệt mỏi vì phải "chiến đấu" nhiều ngày liên tiếp với dịch bệnh vậy mà họ còn tiếp tục gây áp lực lên đội ngũ bác sĩ.

- Vào điệu trị ở Bệnh viện dã chiến mà còn vậy, lỡ may thả về nhà, F0 lại thấy mình vẫn khỏe mà không tuân thủ cách ly thì không biết bao giờ mới hết dịch nữa.

- Dịch bệnh đã khó khăn vất vả rồi, vậy mà mọi người vẫn không có ý thức chỉ vì những thứ nhỏ nhặt sẵn sàng chửi các y bác sĩ, những người đang cứu mình.

- Hay là lập 1 bệnh viện dã chiến gần nghĩa trang, nếu người nào thích chửi thì cho ra ngoài đó chờ chết nếu không tì phải "im mồm" lại.

-  Mấy người đi chữa bệnh mà tưởng mình đi nghỉ dưỡng vậy, đòi hỏi hết cái nọ đến cái kia.

 

MT
Theo Vietnamnet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/f0-o-benh-vien-da-chien-san-sang-chui-bac-si-vi-nhung-ly-do-troi-oi-dat-hoi-n-269970.html

SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất