G-Dragon và những thần tượng Hàn kiếm tiền giỏi chỉ nhờ sáng tác nhạc

Những thần tượng như G-Dragon, Junhyung, Zico... thu về ít nhất 30 triệu won/năm nhờ bản quyền sáng tác nhạc của mình.

Trong làng nhạc Kpop có khá nhiều thần tượng tập tành sáng tác để làm phong phú thêm các kỹ năng của mình. Nhưng không phải nghệ sĩ nào cũng được Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc (Korea Music Copyright Association - KOMCA) chọn làm thành viên chính thức.

Yêu cầu của hội này là phải có số lượng bài hát nhất định, là thành viên "cộng sự" phải ở trong hiệp hội ít nhất 3 năm và kiếm được hơn 30 triệu won/năm tiền bản quyền. Vì vậy, không có nhiều thần tượng có thể đáp ứng đầy đủ các yếu tố trên. Và nếu đã là thành viên của KOMCA, điều đó cũng thể hiện, họ có thể sống tốt chỉ nhờ tiền bản quyền âm nhạc.

Mới đây, một số các thần tượng mới được KOMCA thăng chức thành viên chính thức trong năm 2019 bao gồm: B.I (iKON), Yong Junhyung (Highlight), Zico, Lee Chan Hyuk (Akdong Musician), Jung Yonghwa (CNBLUE), Jinyoung, Zion.T, GRAY, Woozi (Seventeen), Bumzu.

Thế hệ gen 2 tài năng

Hầu hết thần tượng sáng tác tốt nhất với nhiều bản hit và số lượng đăng ký bản quyền bài hát đứng đầu đều thuộc về gen 2 của Kpop.

G-Dragon và những thần tượng Hàn kiếm tiền giỏi chỉ nhờ sáng tác nhạc-1
G-Dragon, Zico, Junhyung là những người đăng ký bản quyền bài hát nhiều nhất trong số các thần tượng Kpop.

Với số lượng 172 bài hát, G-Dragon đã là thành viên của KOMCA từ lâu. Ngoài việc sáng tác cho bản thân và nhóm BigBang. G-Dragon còn là "cha đẻ" của nhiều ca khúc nổi tiếng do chính các thành viên trong công ty YG Entertainment thể hiện. Một số bài hát rất nổi tiếng do anh tự sáng tác đến giờ vẫn còn sống với thời gian như: BAE BAE, Lie, Fantastic Baby.

Nhưng G-Dragon chỉ dẫn đầu về tổng số lượng đã đăng ký, anh chỉ có 6 ca khúc hoàn toàn là riêng bản thân làm tất cả. Đối với những bài hát tự sáng tác riêng, không có sự kết hợp của nghệ sĩ khác, hai thần tượng Jung Yonghwa và Jinyoung đều đứng số 1 với tổng số 24 bài hát.

Yong Junhyung (Highlight) có số lượng đăng ký bài nhiều thứ 2 với 150 ca khúc. JunHyung là một trong số những idol đa tài nhất Hàn Quốc, anh vừa có thể hát, rap, sáng tác, là một nhà sản xuất âm nhạc vừa là một diễn viên, một vũ công chuyên nghiệp. Một số hit do anh viết phải kể đến như: Let's Go, Crazy, That's What Love Is,...

Zico từng nhận giải thưởng vinh danh của KOMCA từ năm 2017 dành cho nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng nhất trong ngành. Anh có 121 ca khúc đăng ký dưới tên của mình. Anh nổi tiếng với những bản phối sôi động ở các vũ trường.

Khi còn là thành viên của Block B, Zico thường hợp tác với các tên tuổi lớn trong làng hip hop xứ Hàn như KIGGEN, Score, Delly Boi, hay Pop Time, làm nên nhiều bản hit cho nhóm. Các ca khúc đình đám của Block B như Nanrina, NILLILI MAMBO, Very Good… đều do Zico sáng tác, phối khí, sản xuất.

G-Dragon và những thần tượng Hàn kiếm tiền giỏi chỉ nhờ sáng tác nhạc-2
Top 35 nam thần tượng sáng tác nhiều nhất.

Gen 2 của Kpop là nhóm thần tượng tài năng khi Yongguk (B.A.P) cũng có tới 105 bài và Ravi (VIXX) với 100 bài, đăng ký bản quyền sáng tác.

Thế hệ gen 3 ngày càng sáng tạo hơn

Trong các thần tượng trẻ thuộc gen 3 có: Bobby và B.I (iKON), Woozi (Seventeen), Mino (WINNER),Young K (DAY6) là những người nổi bật với số lượng ca khúc sáng tác hơn 40 bài.

Ngoài ra, bộ 3 rapper tài năng của BTS: RM, Suga, J.Hope của BTS cũng là thành viên chính thức của KOMCA từ lâu. Họ thường xuyên tham gia vào việc sáng tác các ca khúc mới của nhóm cũng như cá nhân. Họ đã tự viết lời, hòa âm, phối khí gần 100 ca khúc khác nhau.

G-Dragon và những thần tượng Hàn kiếm tiền giỏi chỉ nhờ sáng tác nhạc-3
Bộ đôi đưa tên tuổi iKON thoát khỏi những tháng ngày bị ghẻ lạnh nhờ tài sáng tác của mình.

Các thần tượng của gen 3 ngày càng tự chủ hơn trong việc đưa gu âm nhạc của mình vào các sáng tác của nhóm. Hình thành nên phong cách âm nhạc đặc trưng của từng nhóm và cũng không phải phụ thuộc vào nhạc sĩ khác. Họ cũng thường sáng tác cho các nghệ sĩ của công ty mình.

Một tên tuổi đáng chú ý nữa là Lee Chan Hyuk của cặp song ca Akdong Musician. Lee Chan Hyuk sinh năm 1996 và được ngưỡng mộ vì đã chắp bút tất cả các ca khúc của hai anh em. Lee Chan Hyuk đăng ký 39 bài hát với KOMCA và thu về 100 triệu won tiền bản quyền.

Những thần tượng nữ cũng không kém cạnh

Trong số những nữ thần tượng tài năng có thể sáng tác không thể không kể đến Miryo, nàng rapper cực kỳ tài năng của Brown Eyed Girls. Cô đã đăng ký 88 ca khúc dưới tên của mình với KOMCA. Thành viên khác trong nhóm cũng sáng tác tốt là giọng ca chính Jea cũng có hơn 30 ca khúc.

Các "chị đại" như BoA có 50 bài hát được đăng ký bản quyền, Lee Hyori có 35 ca khúc. IU là tên tuổi nổi bật trong làng giải trí Hàn với giọng hát "từ thiên đường" cũng bỏ túi hơn 40 ca khúc riêng.

Ngoài ra, còn phải kể đến LE – rapper cá tính của nhóm EXID. Cô là chủ nhân đứng sau rất nhiều bản hit đỉnh trong sự nghiệp của nhóm mình, tiêu biểu là các ca khúc Up & Down, Ah Yeah, Hot Pink,… Ngoài ra, nữ rapper còn là người góp phần tạo nên siêu hit Trouble Maker của bộ đôi HyunA và Hyunseung một thời.

G-Dragon và những thần tượng Hàn kiếm tiền giỏi chỉ nhờ sáng tác nhạc-4
Nữ ca sĩ sinh năm 1991 là một trong những thần tượng tài năng nhất hiện nay.

Nhóm nhạc nữ tài năng Mamamoo cũng có 3 thành viên chăm chỉ cầm bút là Moonbyul, Hwasa, Solar.

Theo Zing


HuynA Kpop G-Dragon

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao