Ghé thăm "Nấc thang lên thiên đường" phiên bản Mỹ

Ngoài các bãi biển xinh đẹp, Hawaii còn có "Nấc thang lên thiên đường" cũng là một điểm buộc phải đến mỗi khi có dịp ghé thăm quần đảo thần tiên.

Đảo Hawaii thần tiên, chốn hẹn hò mơ ước của hàng tỷ người trên thế giới từ lâu đã nổi tiếng với những bãi biển đẹp trong trẻo, những cô vũ công với điệu Hula quyến rũ, nước dừa cùng cảnh hoàng hôn mê dại, ngắm nhìn mặt trời đắm xuống biển. Thế nhưng có lẽ ít người biết rằng, ngoài biển ra, Hawaii còn có một dãy bậc thang leo núi mà người ta gọi là "Nấc thang lên thiên đường".

Dãy bậc thang này có tên gọi là Haiku, nằm trải sau núi Koolau trên đảo Oahu, một trong 3 "thành viên" kiến tạo quần đảo Hawaii. Haiku bao gồm 3.922 bậc thang, trước đây được lực lượng Hải quân và tuần tra bờ biển sử dụng để đi tiếp cận đài ăng tên trên đỉnh núi heo hút cao 600m. Đài ăng ten này được xây vào năm 1942 và tới năm 1950 được sửa chữa lại. 

Haiku-Stairs-or-the-Stairway-to-Heaven-in-Oahu-Hawaii-4-c7efb
"Nấc thang lên thiên đường" tại Hawaii được xây trong thời kỳ Thế chiến II.

Trước đây việc người dân thám hiểm thang Haiku là một hành động hoàng toàn trái pháp luật. Suốt thời gian đài ăng ten hoạt động, người ta phải cử bảo vệ canh gác 24/24 lối ra vào thang Haiku để đề phòng người ta tiến vào. Đến năm 1987 khi đài ăng ten dừng hoạt động, Haiku cũng bị đóng cửa hoàn toàn. Tuy nhiên những biển báo "Cấm vào" cắm ngoài cửa chỉ khiến người ta càng thêm tò mò hứng thú mà thôi. 

Năm 2002, chính quyền thành phố Honolulu tiến hành tu sửa dãy thang Haiku và dự định đưa nó vào sử dụng như một điểm leo núi công cộng. Đáng buồn là kế hoạch này đã bị hủy bỏ, Haiku vẫn tiếp tục bị đóng cửa và cấm người ngoài tiến vào. Tuy nhiên đối với những kẻ chinh phục liều lĩnh, mấy cái bảng biển đối với họ cũng như không. Hành trình khám phá "Nấc thang lên thiên đường" vẫn cứ được tiến hành mỗi ngày như thường.

1-738c2
Trước đây gần 4.000 bậc thang của Haiku đều được làm bằng gỗ.


3-738c2
Đến khi Đài ăng ten xuất hiện, các bậc thang mới được tu sửa thành vật liệu kim loại.

4-738c2
Điểm cuối của thang Haiku dẫn đến Đài ăng ten trên đỉnh núi Puu Keahiakahoe cao 600m.

5-738c2
Từ Haiku người ta có thể nhìn xuống bao quát thành phố Honululu.

6-738c2
Mỏm đá này là điểm chụp ảnh quen thuộc của những người tới đây leo núi.

7-738c2
Tuy đã bị phong tỏa và cấm vào nhưng dường như chẳng ai quan tâm đến biển cấm cũ kỹ.

8-738c2
Đến với Haiku bạn sẽ biết đến cảm giác "thiên địa giao hòa".

9-738c2
Bất cứ ai muốn chinh phục thang Haiku đều bị chính quyền thành phố Honululu buộc phải kí kết nhiều giấy tờ cũng như phải chứng minh được mình có khoản bảo hiểm trị giá khoảng 1 triệu USD.

a3750b6ef4d11c0bdfb666a3006abd4c-738c2
Để tiến vào Haiku, nhiều kẻ liều lĩnh chọn cách lẻn vào trong lúc sáng sớm hoặc đi vòng qua các khu dân cư.

o-HAIKU-STAIRS-facebook-738c2
Đây cũng là địa điểm buộc phải đến nếu có dịp tới khám phá quần đảo Hawaii thiên đường.

hidden14-86421
Chính quyền Honululu từng nghĩ đến việc tháo dỡ hoàn toàn 3.922 bậc thang ở Haiku.

Theo kênh 14/ trí thức trẻ

Tin tức mới nhất