Giải cứu đội bóng Thái Lan: Hạ thủy tàu ngầm mini đóng trong 8 tiếng

Tỷ phú công nghệ Mỹ Elon Musk vừa chia sẻ hình ảnh thử nghiệm tàu ngầm mini, có thể giúp giải cứu các thành viên đội bóng Thái Lan đang kẹt trong hang động.

Theo Fox, đoạn video đăng tải trên trang mạng xã hội Twitter của tỷ phú Musk, cho thấy cảnh thử nghiệm tàu ngầm mini tại một bể bơi trong trường cấp 3 ở Los Angeles.

Tàu ngầm được chế tạo cấp tốc trong vòng khoảng 8 tiếng. Nếu thử nghiệm thành công, tàu ngầm sẽ được đưa thẳng đến Thái Lan trong chuyến bay kéo dài 17 giờ đồng hồ.

“Hy vọng sẽ có tác dụng”, Musk nói. “Nếu không, đây có thể là phương án dành cho các trường hợp tương tự trong tương lai”.


Tàu ngầm mini dài khoảng 1,8 mét, đủ chỗ cho một cậu bé hoặc người trưởng thành.

Trước đó, tỷ phú Musk nói chuyên gia giỏi nhất của công ty SpaceX và Tesla đã lên đường sang Thái Lan để tìm cách cứu các cậu bé mắc kẹt trong hang động.

Theo ông Musk, các kỹ sư đã gấp rút chế tạo tàu ngầm mini với kích thước “vừa vặn cho trẻ em”. Tàu ngầm được làm từ phần thân vỏ vốn được dùng cho tên lửa Falcon 9.

Musk giải thích, tàu ngầm “đủ nhẹ để hai thợ lặn có thể vận chuyển dưới nước, đủ nhỏ để vượt qua những khoảng không chật hẹp” trong hang động và “hoạt động rất ổn định”.


Thử nghiệm tàu ngầm mini tại hồ bơi ở Los Angeles, Mỹ.

Thiết bị có hệ thống cấp oxy bên trong và lớp vỏ chống chịu được va chạm. Một trong những đoạn video tỷ phú Musk đăng tải, cho thấy một người đàn ông bước ra từ tàu ngầm dài 1,8 mét.

Cho đến sáng ngày 9.7, 4 cậu bé đầu tiên được giải cứu khỏi hang động Tham Muang. Phóng viên Jonathan Mille của CNN nói 8 cậu bé và một huấn luyện viên có thể vẫn phải chờ vài ngày để các thợ lặn đưa bình oxy mới vào trong.

Nguồn tin khác cho rằng, chiến dịch cứu hộ được tiếp tục ngay trong sáng ngày 9.7. Thời gian hiện không còn nhiều vì mưa lớn đã quay trở lại khu vực hang động. Mưa lớn trong nhiều ngày có thể bị kín lối ra vào hang động cho đến tháng 10, thời điểm mùa mưa kết thúc.

Theo Dân Việt


Đội bóng nhí Thái Lan

Tin tức mới nhất