Gian nan cuộc truy tìm hai 'siêu lừa' ngày cuối năm

Nhóm đối tượng lừa đảo đã có một kịch bản rất tinh vi khiến cả giao dịch viên, nhân viên kiểm soát ngân hàng Z chi nhánh Yên Viên bị lừa một cú ngoạn mục.

Nhóm đối tượng này câu kết làm giả sổ tiết kiệm của ngân hàng Z, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng rồi "lặn mất tăm".

Trong những ngày cuối năm 2018, cán bộ trinh sát Phòng Cảnh sát Hình sự không quản thời tiết khắc nghiệt, tổ chức truy bắt được toàn bộ nhóm đối tượng, thu hồi tài sản cho ngân hàng.

Sáng 20/12/2018, khách hàng Đ.P.N (trú tại Hà Nội) bàng hoàng khi thấy tin nhắn từ ngân hàng Z thông báo toàn bộ số tiền 13 tỷ đồng anh gửi tại chi nhánh Hàng Đậu của ngân hàng này đã được tất toán, trong khi anh N. vẫn để nguyên 2 cuốn sổ tiết kiệm trong két sắt. Anh N. vội gọi lên cho ngân hàng để thông báo về sự việc.

Gian nan cuộc truy tìm hai siêu lừa ngày cuối năm-1
Các đối tượng trong vụ án.

Qua kiểm tra, ngân hàng Z cũng nhanh chóng phát hiện tại chi nhánh Yên Viên (Hà Nội) vừa có một khách hàng tất toán 2 cuốn sổ tiết kiệm mang tên anh N. Toàn bộ số tiền đã được thanh niên này khuân lên taxi di chuyển về hướng Bắc Ninh. Ngay sau đó, thông tin trên được chuyển lên cơ quan Công an.

Tiếp nhận sự việc, xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Hà Nội khẩn trương lập chuyên án, giao Đội Hướng dẫn điều tra tội phạm có yếu tố nước ngoài huy động toàn bộ lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm truy bắt bằng được các đối tượng gây án, thu hồi tang vật cho ngân hàng.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai nhân chứng… có thể thấy nhóm đối tượng lừa đảo đã có một kịch bản rất tinh vi khiến cả giao dịch viên, nhân viên kiểm soát ngân hàng Z chi nhánh Yên Viên bị lừa một cú ngoạn mục.

Sau khi gây án, các đối tượng cũng nhanh chóng rời khỏi hiện trường, thực hiện các hành vi phi tang vật chứng, "rải" tiền đi khắp nơi… do vậy đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, rà soát camera, Ban chuyên án phát hiện một đối tượng tình nghi là một nam thanh niên trẻ khoảng 30-35 tuổi. Song khi giao dịch, đối tượng lại đội mũ lưỡi trai sùm sụp nên việc xác định nhân dạng rất khó khăn.

Đối tượng là ai, tại sao lại có thể làm giả được 2 sổ tiết kiệm của khách hàng? Thông tin hắn lấy ở đâu? Rất nhiều câu hỏi được đặt ra mà chưa có lời đáp.

Ba, bốn rồi năm ngày trôi qua, nhóm đối tượng lừa đảo vẫn như bóng chim tăm cá. Các trinh sát, cán bộ điều tra và cả lãnh đạo ngân hàng Z đều rất sốt ruột. Nếu như nhóm đối tượng này đã kịp chuồn ra nước ngoài thì công tác truy bắt sẽ gặp vô vàn khó khăn.

Nhưng rất may cho đến ngày thứ 6 thì một tia sáng đã lóe lên…

Ban chuyên án phối hợp chặt chẽ với ngân hàng, tiến hành "soi" kỹ 2 cuốn sổ tiết kiệm giả nhằm phát hiện dấu hiệu "lạ" , đồng thời rà soát các giao dịch bất thường xảy ra trong hai tháng 11 và 12/2018.

Qua đó, trinh sát và cán bộ ngân hàng phát hiện một khách hàng tên Nguyễn Bá Anh lập một sổ tiết kiệm với giá trị nhỏ vào thời gian cuối tháng 11/2018. Thời gian chưa gửi được một tuần, khách hàng này đã tất toán.

Tập trung khai thác mọi thông tin về đối tượng, Ban chuyên án dần dần phát hiện được thêm nhiều đối tượng tình nghi khác. Qua kiểm tra, tất cả đều đã "cao chạy xa bay". Điều này càng khẳng định mối liên quan của nhóm đối tượng với vụ lừa đảo tiền tỷ xảy ra một tuần trước đó.

Tiếp đó, các trinh sát cũng nhanh chóng xác định "đại bản doanh" của nhóm đối tượng là ở một xóm trọ trên địa bàn xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh, Hà Nội). Một tổ công tác nhanh chóng tiếp cận khu vực nhà trọ này, và bắt quả tang 2 đối tượng đang mang các loại máy photocopy, máy scan, máy ép, máy in màu… trên đường phi tang.

"Có một yếu tố khá may mắn trong vụ án này là chúng tôi đã có mặt kịp thời, vì đây là chuyến cuối cùng của các đối tượng. Nếu như chỉ chậm vài phút, bọn chúng đã chở đồ và vứt hết xuống sông Hồng rồi chạy trốn, việc truy bắt thêm bội phần khó khăn" - một điều tra viên Phòng CSHS kể lại.

Khai thác nhanh 2 đối tượng, Ban Chuyên án có được thông tin đầy đủ về đối tượng Nguyễn Bá Anh cùng một đồng phạm đã bỏ trốn trước đó ít ngày. Lập tức các tổ công tác nhanh chóng được tỏa đi nhiều địa phương như Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn... rà soát các mối quan hệ của các đối tượng.

Qua thông tin từ quần chúng, Ban chuyên án cử 2 tổ công tác đi Thái Nguyên và Lạng Sơn, tổ chức "đón lõng" các đối tượng. Ngày 27/12/2018, tổ công tác đã có mặt tại Thái Nguyên, đồng thời ập vào một ngôi nhà tại xã La Hiên (huyện Võ Nhai).

Chủ nhà cho biết, tối hôm trước có gặp Trung (là người quen từ trước) và một đối tượng nam giới đến đây, nói là có công việc và tiện qua thăm. Sau khi ăn cơm uống rượu, hai thanh niên lên xe đi mất.

Tiếp tục theo dấu hai đối tượng, một tổ công tác đã tiến hành rà soát tại các nhà nghỉ trên quốc lộ 265 Thái Nguyên đi Lạng Sơn. Bởi các anh phán đoán, sau khi cơm nước xong, các đối tượng chắc chắn sẽ phải thuê nhà nghỉ để nghỉ lại.

Trưa 28/12, các trinh sát đã tiếp cận được nhà nghỉ P.H ven quốc lộ. Chủ nhà nghỉ xác nhận đêm qua có hai khách nam giới chừng 30-35 tuổi thuê một phòng nghỉ lại, dáng vẻ khá giàu có. Sáng hôm sau, hai thanh niên này còn gọi 2 bát mì tôm cùng 10 quả trứng, đánh chén sạch sẽ rồi mới lên đường.

Trong sổ lưu trú của nhà nghỉ vẫn còn lưu tên người thuê là Nguyễn Bá Anh.

Phán đoán các đối tượng có thể theo đường đi sang Lạng Sơn, tổ công tác do Thượng tá Ngô Văn Đáp, Đội trưởng Đội Hướng dẫn điều tra tội phạm có yếu tố nước ngoài dẫn đầu gấp rút có mặt tại TP Lạng Sơn. Sáng 29/12, tổ công tác làm việc với Công an TP Lạng Sơn, yêu cầu truy tìm chiếc xe Mercedes GLK BKS Hà Nội. Tuy nhiên, qua rà soát thì chưa thấy bóng dáng chiếc xe này đâu.

Trưa cùng ngày, thông tin báo về hai đối tượng vẫn loanh quanh tại huyện Võ Nhai, Thái Nguyên. Trinh sát phán đoán có thể bọn chúng tá túc tại nhà người quen ở đây rồi mới tính phương án khác. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác xác định được chúng nhiều khả năng có mặt tại xã Thượng Nung nên tổ chức quây chặt.

Gian nan cuộc truy tìm hai siêu lừa ngày cuối năm-2
Một số tang vật của vụ án.

"Khu vực này ngay gần bãi vàng Thần Sa nên có rất nhiều người qua lại. Đồng thời đường đi vào cũng rất khó khăn, hiểm trở. Thời tiết lại vô cùng khắc nghiệt, mưa to khiến anh em ướt như chuột. Cũng do hành quân gấp, nhiều cán bộ chiến sĩ còn chưa kịp chuẩn bị áo ấm nên mặt mũi ai nấy tái xanh tái xám. Tuy nhiên vượt lên những khó khăn đó, các chiến sĩ vẫn quyết tâm theo đến cùng đối tượng" - Thượng tá Đáp chia sẻ với chúng tôi.

Sau nhiều giờ tìm kiếm, Thượng úy Phạm Thanh Sơn phát hiện chiếc xe Mercedes màu trắng, BKS Hà Nội đang đỗ tại một ngọn đồi.

"Do mấy ngày tìm kiếm vất vả, ăn uống thất thường nên lúc đầu tôi chưa nhận ra chiếc xe này là dòng Mercedes. Tuy nhiên, khi lại gần định hình lại thì tôi chắc chắn đây là xe của đối tượng Trung nên đã gọi anh em lại thông báo".

Sau chừng 30 phút tìm kiếm, trinh sát phát hiện đối tượng Bá Anh đang rất khoan khoái nằm gội đầu tại một cửa hiệu cắt tóc gội đầu. Ít phút sau đến lượt Đỗ Đăng Trung sa lưới, khi gã đang nằm trùm chăn xem điện thoại.

Căn cứ vào lời khai của các đối tượng, cơ quan Công an nhanh chóng tổ chức lực lượng thu hồi tang vật, đồng thời tiến hành bắt nốt đối tượng Chu Thị Thu Hường. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận hoàn toàn hành vi phạm tội của mình. Vậy là màn kịch hoàn hảo của chúng cuối cùng cũng được hạ màn.

Cuối năm 2018, Đỗ Đăng Trung lâm vào tình cảnh khốn khó, do công việc làm ăn không thuận lợi, lại chi tiêu ăn chơi vô tội vạ. Trước đó Trung có quen biết Chu Thị Thu Hường khi Hường còn là nhân viên "quèn" tại ngân hàng Z. Hiện tại, Hường đã là trưởng phòng giao dịch của một chi nhánh.

Hai đối tượng đã bàn nhau làm sổ tiết kiệm giả để chiếm đoạt tiền của ngân hàng Z - nơi Hường đang công tác. Để công việc thuận lợi, Trung đã rủ thêm Bá Anh cùng tham gia.

Với vị trí là trưởng phòng giao dịch, Hường lấy được thông tin về 2 cuốn sổ tiết kiệm từ khách hàng VIP là anh Đ.P.N rồi chuyển cho Trung. Để có thể có được "phôi" của sổ tiết kiệm, Trung bảo Bá Anh ra ngân hàng Z. lập một cuốn sổ trị giá thấp mang về cho hắn.

Từ đó Trung dùng máy scan màu đưa vào phần mềm Photoshop để chỉnh sửa, lắp thông tin của khách hàng Đ.P.N vào. Đồng thời đối tượng cũng sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh, máy in màu, máy ép... để làm giả giấy CMND của anh Đ.P.N nhằm hoàn thiện hồ sơ rút tiền.

Sau khi các loại giấy tờ được làm giả đã đầy đủ, chiều 19/12/2018, Trung gọi điện đến ngân hàng Z chi nhánh Yên Viên yêu cầu rút tiền vào ngày 20/12. Sáng ngày hôm sau, Trung bắt taxi đến ngân hàng, làm thủ tục rút 2 sổ tiết kiệm mang tên Đ.P.N.

Các nhân viên của ngân hàng không nghi ngờ gì mà tạo điều kiện cho Trung rút đủ số tiền, cho vào nhiều bao tải đưa lên xe taxi. Tiếp đó gã yêu cầu tài xế đưa đến điểm hẹn với đối tượng Bá Anh đang chờ sẵn tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh, chuyển hết bao tải tiền lên chiếc xe Mercedes GLK của Trung rồi biến mất.

Từ ngày 20/12 đến trước khi bị bắt, Trung đã chuyển số tiền 4,5 tỷ đồng cho Hường, cho Bá Anh hơn 500 triệu đồng và điện thoại di động iPhone mới. Trung cũng hứa sẽ cho Bá Anh chiếc xe Mercedes GLK mà Trung đang đi. Sau đó, Trung mang nhiều tỷ đồng về gửi tại nhà bố mẹ tại Hải Phòng, đưa hơn 1 tỷ đồng cho vợ tại Bát Xát, Lào Cai; chi hàng trăm triệu cho bồ, chi vài trăm triệu mua đất cát…

Cũng tại cơ quan Công an, Trung khai là con thứ tư trong gia đình có 6 anh chị em. Sau khi học hết lớp 12 Trung lên Hà Nội tìm việc làm. Gã đã trải qua đủ thứ nghề, từ bồi bán, tiếp thị sữa… Mấy năm nay Trung cùng với mấy người bạn thành lập công ty xây dựng, chuyên đi "đánh quả" ở các địa phương.

Công ty của Trung chuyên nhận thầu xây dựng hoặc duy tu bảo dưỡng các công trình xây dựng, văn phòng, cơ quan công sở. "Mỗi tháng thu nhập bình quân của em được chừng 15-20 triệu. Song chi phí ở Hà Nội đắt đỏ, em chỉ gửi về quê cho vợ được khoảng 3-5 triệu. Có tháng còn không gửi được đồng nào" - Trung chia sẻ.

Khoảng 3 năm trước, Trung gom góp tiền, vay ngân hàng để mua chiếc xe Mercedes GLK của người quen trị giá hơn 600 triệu, tính sẽ đi làm ăn ở nhiều tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc. Tuy nhiên công việc không thuận lợi khiến cho Trung lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Đã thế gã còn nuôi bồ nhí, cũng là một nhân viên ngân hàng.

Do quẫn bách về kinh tế, Trung liều đề nghị với Hường về việc làm giả sổ tiết kiệm để rút tiền từ ngân hàng ra ăn chơi. Các đối tượng rất "ngây thơ" khi tư duy rằng nếu ngân hàng phát hiện được sự việc thì cũng sẽ không dám điều tra bởi làm bung lên sẽ ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngân hàng!

Đến tận khi về cơ quan Công an, Trung vẫn nghĩ rằng nếu ngân hàng không kiện mình thì có thể gã sẽ được… thoát tội!

Theo một chỉ huy Phòng Cảnh sát Hình sự, đây là một trong những vụ lừa đảo điển hình của nhóm tội phạm chuyên làm giả hồ sơ rút tiền ngân hàng trong thời gian gần đây gây thiệt hại rất lớn cho các ngân hàng.

Rất may nhờ vào hệ thống cập nhật biến động số dư của sổ tiết kiệm và làm việc chặt chẽ với khách hàng mà vụ việc xảy ra tại ngân hàng Z đã được phát hiện sớm nên kịp thời truy bắt được toàn bộ các đối tượng.

Theo Cảnh Sát Toàn Cầu


vụ án lừa đảo

Tin tức mới nhất