Sát hại người yêu vì lối sống buông thả và vô trách nhiệm

Trong những ngày giữa tháng 6 nóng nực, một vụ trọng án xảy ra trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) dường như càng khiến bầu không khí ngột ngạt thêm bức bí. Chỉ một ngày sau, nghi can đã ra đầu thú, nhưng đọng lại phía sau vụ án vẫn còn những điều khiến ai cũng thấy lắng lòng.

Án mạng sau vài câu tranh cãi

Sát hại người yêu vì lối sống buông thả và vô trách nhiệm-1
Trước khi ra đầu thú, chịu sự trừng phạt của pháp luật, Đào Duy Cường đã tìm cách đi lên Lạng Sơn để gặp người thân

Trưa 17/6/2019, tại một phòng trọ trong ngõ 279 đường Hoàng Mai (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội), Đào Duy Cường (SN 1994, trú tại tỉnh Lào Cai) đã dùng hung khí sát hại người yêu là chị V.T (SN 2000, trú tại tỉnh Hà Nam). Sau khi gây án, Cường lấy xe máy của nạn nhân mang ra bệnh viện Thanh Nhàn gửi rồi đi xe khách lên Lạng Sơn. Theo lý giải của Cường, y tự xác định sẽ phải chịu mức án nặng nên tìm cách tới Lạng Sơn để gặp gia đình người chị gái. Sau đó, chính chị gái và người anh rể đã khuyên nhủ đối tượng rồi họ trực tiếp dẫn Đào Duy Cường tới cơ quan công an Lạng Sơn đầu thú.

Hai ngày sau khi gây ra tội ác, phóng viên chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với nghi phạm giết người khi đối tượng ra đầu thú và bị đưa về CAQ Hoàng Mai (Hà Nội) để điều tra làm rõ. Cường nói rằng, nguyên nhân trực tiếp dẫn tới mâu thuẫn là do trưa 17/6, Cường thức dậy và chuẩn bị nấu cơm thì bị chị V.T cằn nhằn “cơm nước muộn, lần sau phải dậy sớm hơn”. Từ câu chuyện nhỏ nhặt này, đôi bên bắt đầu có lời qua tiếng lại khiến Cường nổi nóng. Đối tượng Đào Duy Cường đã dùng dao và gậy phơi quần áo để đánh chị V.T khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Trước khi xảy ra án mạng trên, mối quan hệ của Đào Duy Cường và nạn nhân đã xuất hiện những rạn nứt, dù 2 người mới yêu nhau hơn một năm. Trong khi chị T mắc bệnh và cố gắng làm việc để kiếm tiền thì Cường lại không có công ăn việc làm ổn định, thường xuyên nhận chu cấp từ bạn gái. Sau khi ra đầu thú, đối tượng Đào Duy Cường được đưa đi xét nghiệm, kết quả là dương tính với ma túy.

Hậu quả được báo trước 

So với những tấm hình sành điệu trong các chuyến vui chơi đăng trên Facebook, Đào Duy Cường trước mặt tôi là một người khác hẳn. Ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp anh ta là vẻ bề ngoài... hiền khô. Cường nói lí nhí, luôn nhìn xuống dưới, và nếu buộc phải ngẩng mặt lên thì ánh mắt cũng thể hiện sự ân hận. Vậy nên, khi nghe Cường thuật lại hành vi tội ác, tôi đã ngỡ ngàng tới mức tự đặt câu hỏi: Nếu như gặp Đào Duy Cường ở ngoài đường, có ai tin rằng một anh chàng có vẻ ngoài “vô hại” như vậy có thể gây ra trọng án?

Hoàn cảnh sống của Đào Duy Cường trước khi gây án cũng rất đặc biệt. Sau khi yêu nhau, Cường nhanh chóng dọn về ở chung với bạn gái. Trong dãy nhà trọ này, mẹ của nạn nhân cũng sống cùng, nhưng ở phòng khác ngay gần đó. Dù thường xuyên ăn uống ngoài hàng, nhưng khi Đào Duy Cường và V.T ăn cơm ở nhà thì hầu như đó là bữa do mẹ V.T nấu. Có lẽ bà không thể ngờ rằng, Đào Duy Cường lại có thể ra tay tàn độc với con gái mình như vậy.

Thời gian yêu nhau của Cường và T mới được hơn một năm, nhưng trong suốt khoảng thời gian đó, hai người đã trải qua không ít lần cãi vã gay gắt. Ngay cả những người hàng xóm, thậm chí cả mẹ của T cũng đã chứng kiến những mâu thuẫn dữ dội đó. Nguyên nhân sâu xa mà có lẽ ai cũng nhận ra, đó là Cường không có công ăn việc làm trong khi T chật vật kiếm tiền bằng nghề DJ và bán hàng trực tuyến. 

Sống trong cảnh “người làm tối mặt, kẻ chơi suốt ngày”, cặp tình nhân trẻ không tránh khỏi sứt mẻ. Song, cao trào trong những lần mâu thuẫn đó chỉ dừng lại ở việc xô đẩy, mắng nhiếc nhau nên có lẽ chị T cũng không ngờ lần cãi nhau cuối cùng lại dẫn đến kết cục bi thảm cho chính bản thân mình như vậy.

Hành vi gây án của Đào Duy Cường tàn bạo tới nỗi chắc chắn không một cây bút nào có thể mô tả chi tiết. Lúc nghe nghi phạm kể lại quá trình đó, tôi chỉ thoáng nghĩ rằng, chắc chắn lúc đó phần “con” trong Cường đã lấn át hoàn toàn phần “người” khiến anh ta hành động như một con thú thực sự.

Sát hại người yêu vì lối sống buông thả và vô trách nhiệm-2
Dáng vẻ hiền lành của nghi phạm khiến nhiều người bất ngờ trước hành vi tội ác của y

Đôi điều đọng lại

Khi đối tượng Đào Duy Cường được xác định dương tính với ma túy, tôi thấy có gì đó nghèn nghẹn phía sau vụ án này. Đó là một kết cục có vẻ rất phổ biến trong giới trẻ khi họ “góp gạo thổi cơm chung” trong một cuộc sống chưa có gì chắc chắn để ràng buộc là sẽ lộ ra những trúc trắc đời thường với mối lo “cơm áo gạo tiền” đổ ập xuống đầu. Họ tranh cãi, đánh mắng nhau, và khi một người dùng ma túy khiến thần kinh dễ bị kích động, thì kịch bản xấu nhất hoàn toàn có thể xảy ra.

Sau tất cả, Đào Duy Cường mới ngộ ra tội lỗi của mình. Nhưng giá như anh ta nhận ra sớm hơn để sống có ích và biết tự lo cho bản thân thì liệu vụ trọng án có xảy ra? Khi tôi viết bài này, đâu đó vẫn có những bạn trẻ đang gá tạm cuộc sống theo kiểu “già nhân ngãi, non vợ chồng” trong những căn nhà trọ. Chỉ hy vọng câu chuyện sẽ là một bài học cảnh tỉnh về những hệ lụy khó lường để những người trong cuộc thực sự nghiêm túc, sống biết phấn đấu cho tương lai và cùng chung tay xây dựng một tổ ấm thực sự.

Theo An Ninh Thủ Đô


Án mạng Giết Người ma túy

Tin tức mới nhất