Giới trẻ và nạn nghiện 'cỏ Mỹ'

Ma túy tổng hợp, 'cỏ Mỹ' chủ yếu từ Trung Quốc vào Việt Nam gây tác hại kinh khủng cho lớp trẻ.

'Sáu tháng đầu năm 2016 Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47, Bộ Công an) đã phối hợp với các lực lượng chức năng thu giữ gần 420 kg và 150.000 viên ma túy tổng hợp, tăng 130 kg so với cùng kỳ năm 2015', đại tá Nguyễn Địch Nam, Phó Cục trưởng C47, cho biết như trên tại hội nghị sơ kết sáu tháng của lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy sáng 12/7 tại Hà Nội.

Theo ông Nam, việc mua bán, sử dụng ma túy tổng hợp, nhất là ma túy đá gia tăng, người sử dụng chủ yếu là thanh thiếu niên. Ma túy tổng hợp chủ yếu được thẩm lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam qua khu vực biên giới thuộc tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh.

Đặc biệt, việc mua bán, vận chuyển trái phép ma túy qua các tuyến biên giới, nhất là tuyến biên giới Việt-Lào, Việt-Trung tiếp tục tiềm ẩn phức tạp. Các băng nhóm trong nước câu kết với người nước ngoài ở khu vực biên giới để vận chuyển ma túy vào Việt Nam và đưa đi nước thứ ba tiêu thụ.

Bị đánh mạnh ở khu vực huyện Vân Hồ, Sơn La, các băng nhóm vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam chuyển qua cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) rồi tiếp tục vận chuyển lên các tỉnh biên giới phía Bắc mang sang Trung Quốc.


'Cơ sở' chế biến 'cỏ Mỹ' ở TP Đà Nẵng bị công an triệt phá.

Thượng tá Bùi Đức Thiêm, Phó Trưởng phòng 5, C47, cho biết người nghiện đang chuyển sang sử dụng ma túy tổng hợp thay cho heroin và thuốc phiện. Ước tính ở các TP lớn lượng người sử dụng ma túy tổng hợp chiếm 70%-80%.
'Nhiều người cho rằng sử dụng ma túy tổng hợp không gây nghiện nhưng không biết là tác hại của nó rất kinh khủng, tác động mạnh mẽ vào não bộ, gần như không điều khiển được hành vi' - ông Thiêm cảnh báo.

Đại tá Nam cũng cảnh báo việc sử dụng ma túy được tẩm trong các loại thảo mộc thường gọi là 'cỏ Mỹ' đang gia tăng trong lứa tuổi thanh thiếu niên càng làm cho tệ nạn ma túy và tội phạm ma túy thêm phức tạp.

Đáng chú ý, gần đây các lực lượng chức năng đã phát hiện hơn năm tấn 'lá khat' chứa cathione đóng kiện từ châu Phi về Việt Nam rồi tiếp tục đưa đi các nước Mỹ, Anh, Úc… tiêu thụ.

'Đây là những chất ma túy nguy hiểm vì độc hơn ma túy thông thường nhiều lần. Vì vậy lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tăng cường tuyên truyền về tác hại của ma túy tổng hợp, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, nhất là ở các tuyến và địa bàn trọng điểm, góp phần giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm ma túy' - trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, chỉ đạo.

Sáu tháng đầu năm 2016, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phối hợp với các lực lượng chức năng thu giữ gần 220 kg heroin, 48 kg thuốc phiện, 420 kg và 150.000 viên ma túy tổng hợp, 40 kg cần sa khô, hơn 400 kg cần sa tươi, gần 12 kg cocain, 3.500 kg 'cỏ Mỹ' cùng 75 khẩu súng và hơn 1.000 viên đạn.

Theo Pháp luật online

Tin tức mới nhất