Hà Nội sắp có đợt lạnh đầu tiên

Ngày 18/9 tới đây, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc dự kiến sẽ đón đợt không khí lạnh đầu tiên. Cùng lúc, khu vực có thể chịu ảnh hưởng của bão trên Biển Đông.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hiện nay ở vùng biển phía Đông Philippines có một vùng áp thấp đang hình thành. Dự báo khoảng giữa tuần tới (16-17/9), vùng áp thấp này có khả năng di chuyển vào biển Đông, sau đó mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Áp thấp nhiệt đới sau đó có khả năng mạnh lên thành bão và di chuyển về phía đất liền nước ta.

Ngoài ra, vào khoảng giữa tuần, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đẩy rãnh áp thấp qua Bắc Bộ. Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nêu trên, sau đó là ảnh hưởng của bão/áp thấp nhiệt đới nên các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa to đến rất to, kèm nguy cơ xảy ra dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh vào những ngày cuối tuần (khoảng 18-20/9).

Hà Nội sắp có đợt lạnh đầu tiên-1
Bão và không khí lạnh cùng ảnh hưởng đến Việt Nam, cảnh báo thời tiết cực đoan

Cùng lúc, một bộ phận không khí lạnh xuất hiện ở phía bắc vào ngày 17/9. Do không khí lạnh đẩy rãnh áp thấp qua Bắc Bộ nên thời tiết khu vực diễn biến xấu. Thêm sự tương tác của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, mưa dông sẽ xuất hiện diện rộng tại các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ.

Dự báo 10 ngày, thời tiết chủ đạo trong các ngày đầu tuần ở Hà Nội và đồng bằng Bắc Bộ là khô ráo với nhiệt độ phổ biến 27-34 độ C.

Đến ngày 18/9, khi không khí lạnh tràn về, nhiệt độ giảm xuống 26-30 độ C mang theo mưa dông.

Đợt lạnh này có thể kéo dài từ ngày 18/9 đến 23/9, người dân sẽ cảm nhận rõ không khí se lạnh của mùa thu.

Cơ quan khí tượng nhận định đây là hình thái thời tiết, thiên tai nguy hiểm có nguy cơ cao xảy ra trên biển Đông và đất liền nước ta trong thời gian tới.

Đơn vị này sẽ theo dõi chặt chẽ và cập nhật thông tin thường xuyên dựa trên diễn biến cụ thể của từng loại thiên tai.

Trong khi đó, kiểu thời tiết điển hình của TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ trong tuần này là mưa dông. Khu vực được dự báo mưa phổ biến 30-50 mm/ngày, có nơi 80 mm/ngày với nền nhiệt 25-33 độ C, không quá oi bức.

Điều này xảy ra do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục tây bắc - đông nam đi qua khu vực Bắc Trung Bộ và bị nén về phía nam, gió mùa Tây Nam cũng duy trì cường độ trung bình. Đợt mưa này tại Nam Bộ được dự báo kéo dài đến ngày 20/9.

MT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/ha-noi-sap-co-dot-lanh-dau-tien-n-235498.html

Dự Báo Thời Tiết không khí lạnh

Tin tức mới nhất