Hà Nội: Tạm dừng hoạt động các quán karaoke sau vụ cháy

Ông Dương Cao Thanh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, đã thông tin như vậy khi trao đổi với báo chí vào trưa nay (2-11), sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông khiến 13 người tử nạn.



“Tối qua chúng tôi đã chỉ đạo tạm dừng hoạt động của các quán karaoke trên địa bàn. Ngày hôm nay, quận sẽ cho kiểm tra từng quán một, cái nào không đủ điều kiện dứt khoát không được phép mở. Giao khoán trắng là cái nào không đủ điều kiện mà để mở thì ông chủ tịch phường phải chịu trách nhiệm”, ông Thanh nói.

Hiện cơ quan pháp y đã phối hợp cùng với quận và các đơn vị đến nhận dạng thử ADN nhân. Đến 11 giờ trưa cùng ngày, cơ quan chức năng đã bàn giao thi thể nạn nhân về các gia đình.

“Quận và TP cũng đã hỗ trợ, TP 5 triệu đồng/nạn nhân, quận hỗ trợ 10 triệu/nạn nhân, nếu gia đình nào khó khăn còn tạo điều kiện cả phương tiện và lo hậu sự nữa. Giờ cử các đoàn đến tận gia đình để thăm hỏi ở một số tỉnh phía Bắc và sáu tỉnh phía Nam. Riêng hai trường hợp ở Hà Nội các đoàn của TP cũng đã đến thăm”, ông Thanh cho hay.

Về nguyên nhân vụ cháy, ông Thanh cho biết phía công an đang điều tra nhưng bước đầu xác định cháy ở tầng 2 là do hàn, sau đó lan sang các tầng khác, bắt sang các nhà 70, 72, 74.

“Việc quán karaoke chưa đủ điều kiện hoạt động nhưng vẫn cho khách vào hát, cái này cơ quan chuyên môn đang làm. Còn chúng tôi cho đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, chết rất nhiều người, nó gần như thảm họa chứ không đơn giản là vi phạm bình thường. Quan điểm của chúng tôi là vi phạm như thế nào thì phải xử lý kiên quyết theo quy định của pháp luật, không thể coi thường pháp luật, rồi dung túng cho hành vi này được”, ông Thanh nói.

Vụ cháy quán karaoke số 68 Trần Thái Tông (Cầu Giấy) khiến 13 người chết. Ảnh: Phi Hùng
Vụ cháy quán karaoke số 68 Trần Thái Tông (Cầu Giấy) khiến 13 người chết.
Ảnh: Phi Hùng



Về trách nhiệm quản lý, kiểm tra PCCC tai các quán karaoke trên địa bàn quận nhất là sau vụ cháy quán karaoke tại phố Nguyễn Khang (cũng trên địa bàn quận Cầu Giấy) cách đây hơn một tháng, ông Thanh cho hay: “Tất cả vụ cháy sau khi xảy ra chúng tôi đều họp rút kinh nghiệm và yêu cầu xử lý kiên quyết với các trường hợp không đủ điều kiện, không đủ giấy tờ thì phải xử lý. Với trường hợp này, chỉ trong vòng một tháng chúng tôi kiểm tra ba lần và bắt ký cam kết một lần, như vậy là kiểm tra bốn lần trong một tháng là thể hiện thái độ rồi. Cho nên sự việc xảy ra như vậy là ngoài mong muốn bất cứ người quản lý nhà nước nào”.

Ông Thanh nhấn mạnh: “Riêng tối hôm qua, sau khi xảy ra vụ việc, chúng tôi đã yêu cầu đình chỉ tất cả quán karaoke không được hoạt động riêng tối hôm qua để tổng rà soát. Hôm nay, tôi tiếp tục ra văn bản giao trực tiếp cho chủ tịch UBND phường trực tiếp chỉ đạo và kiểm tra. Còn nếu như nơi nào để xảy ra hoạt động kinh doanh karaoke mà không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì đồng chí chủ tịch UBND phường đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Còn trực tiếp phòng cháy chữa cháy phải đi kiểm tra tất cả quán karaoke, kể cả cấp phép rồi mà không đảm bảo an toàn cũng phải cho dừng lại để khắc phục”.

Sáng cùng ngày, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết có 11/13 nạn nhân vụ cháy quán karaoke số 68 Trần Thái Tông (Cầu Giấy) là cán bộ nguồn.

Cụ thể, theo ông Hải, 11/13 nạn nhân của vụ cháy đang học lớp cao cấp chính trị của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Đây là lớp cán bộ nguồn cấp trưởng phó phòng, học viên đến từ nhiều tỉnh thành, trong đó Hà Nội có một cán bộ cấp phòng tham gia lớp học này. Các học viên vừa thi xong môn học, tổ chức liên hoan thì xảy ra vụ cháy…

Theo Pháp Luật TPHCM


Cháy quán karaoke quán karaoke hỏa hoạn Hà Nội

Tin tức mới nhất