Hãng Disney bị tố bóc lột lao động

(2Sao) - Để cho ra đời những con búp bê xinh đẹp như Elsa hay Anna là chuỗi ngày lao động vất vả và hòa chung với nước mắt.

Tại nhà máy sản xuất đồ chơi tại Trung Quốc, hãng hoạt hình nổi tiếng Disney chọn làm nơi cho ra đời những con búp bê - nhân vật trong các câu chuyện hay bộ phim của hãng.


Mặt trái của sự hào nhoáng của Disney là những chuỗi ngày lao động vất vả
và cơ cực của công nhân Trung Quốc.






Bên trong nhà máy sản xuất đồ chơi Disney.



Công nhân trong nhà máy luôn đối mặt với việc bị sa thải bất cứ lúc nào.

Theo trang Dailymail của Anh cho hay, tại xưởng sản xuất đồ chơi của Disney đặt tại Trung Quốc, công nhân tại đây thường đến từ những tỉnh nghèo và chấp nhận mức phí lao động khá thấp.

Cụ thể, họ làm 11 tiếng trong một ngày và nếu đơn đặt hàng gia tăng họ sẽ làm thêm cả ngày Chủ nhật và thứ Bảy, mức lương họ nhận được 1 ngày khoảng 110.000VND. Trước cơn sốt của những nhân vật trong phim Frozen đã đẩy những người công nhân tại Trung Quốc vào tình trạng lao động quá tải. Đơn đặt hàng đến ồ ạt và thời gian lao động liên tục tăng ca, họ lao động cả tuần cũng chỉ bằng giá của một con búp bê bán ra thị trường.








Để có những món đồ chơi sinh động và đẹp đẽ này đến tay người tiêu dùng, những
công nhân này đã phải lao động cật lực trong suốt nhiều giờ đồng hồ.


Đấy là thời gian làm việc căng thẳng và vất vả trong nhà máy, còn về cơ sở vật chất nơi ăn chốn ở của nhân viên cũng lên mức báo động. Một căn phòng nhỏ không điều hòa và oi bức khi hè đến vậy mà có đến 12 người ở chung. Một công nhân đã tâm sự rằng họ không thể ngủ vào mỗi tối với thời tiết nóng bức như hiện nay. Nhà vệ sinh bẩn thỉu, các bữa ăn ở căng tin quá nghèo nàn buộc họ phải bỏ tiền túi để mua thức ăn bên ngoài. Mặc dù lao động quần quật cả ngày nhưng họ vẫn không dủ ăn.




Căng tin của nhà máy với những món ăn ' không ăn nổi.'


 Một công nhân trong nhà máy chia sẻ: " Rất khó để có thể kiếm được mức lương đủ sống ở đây. Chúng tôi làm việc 6 ngày trong tuần, mỗi ngày 11 giờ. Vào mùa cao điểm, chúng tôi làm việc cả ngày thứ 7 và chủ nhật. Cho dù làm thêm thì cuối tháng chúng tôi chỉ nhận được 3100NDT ( tương đương gần 10,000,000VND). Sau đó trừ các khoản bảo hiểm xã hội và tiền thuê ký túc xá, số tiền chúng tôi nhận lại chỉ còn khoảng 9,000,000VND." Khi được hỏi về môi trường trong nhà máy, anh nói: " 3200 công nhân chỉ có 24 nhà vệ sinh, mỗi sáng rất khó có thể tìm được nhà vệ sinh trống. Mặc dù chúng tôi có căng tin tại nhà máy nhưng thức ăn ở đây thực sự không thể ăn nổi."


















Phát hoảng về nơi ăn chốn ở của công nhân trong nhà máy sản
xuất đồ chơi của hãng Disney.


Cuộc sống vất vả là vậy, lao động cật lực nhưng mức thu nhập không đủ để nuôi cả một gia đình chưa nói đến việc công nhân ở đây sẽ bị sa thải bất cứ lúc nào. Nếu trong thời gian nhà máy có ít đơn đặt hàng những công nhân sẽ bị sa thải, do vậy họ không kí hợp đồng lâu dài với những công nhân này, chỉ cần họ trong những mùa đông khách còn lại sẵn sàng cho họ nghỉ việc.

"Chúng tôi chỉ muốn được cải thiện điều kiện sống và cách duy nhất chính là cho những người đang mua đồ của Disney biết được sự thật về đằng sau của món đồ chơi đẹp đẽ ấy là gì."

Minh Huyền
Theo DL

Tin tức mới nhất