Hành trình truy tìm kẻ thủ ác sát hại cụ bà 76 tuổi

Một sáng đầu tháng 3/2016, bà G cắp thúng và chiếc liềm đi cắt cỏ như mọi khi. Thế nhưng kể từ ấy, bà không quay trở lại nhà nữa.

Bà cụ mất tích

Sáng 3/12/2016, Bà Nguyễn Thị G (76 tuổi, trú tại xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) ra khỏi nhà, trên tay cắp chiếc thúng và liềm đi cắt cỏ nuôi bò.

Gia đình vốn thuộc diện chính sách, kinh tế khó khăn, lại sống với người chồng ốm yếu nên bà G dù tuổi cao vẫn phải tự tay làm đủ việc mỗi ngày.

Hôm ấy, bà G đi một mạch chẳng về nhà. Người thân ban đầu nghĩ bà mải việc nên về trễ. Thế nhưng, trời đã tối, những nếp nhà xung quanh đều lên đèn thì việc bà G vẫn "bặt vô âm tín" là điều vô cùng bất thường.

Thông tin về sự mất tích đầy "bí ẩn" của bà cụ 76 tuổi được báo cho chính quyền địa phương. Thời điểm này, nhiều nghi vấn được đặt ra, trong đó, lực lượng tìm kiếm chú ý tới 2 khả năng.

Đầu tiên là do tuổi cao, trí nhớ không tốt nên rất có thể bà G bị lạc, không tìm được đường về. Thứ hai, có thể trong quá trình cắt cỏ gần khu vực sông, hồ, ao, bà này bị trượt chân và đuối nước.

Hàng chục người tại xã Thanh Bình đổ đi khắp các khu vực nghi vấn để tìm kiếm bà G nhưng chẳng có kết quả. Bà G cứ như "bốc hơi" mà chẳng để lại bất cứ dấu vết nào vậy.

Công an xã Thanh Bình và Công an huyện Chương Mỹ cũng tích cực vào cuộc. Những khu vực vắng vẻ, có nhiều ao hồ mà bà G thường đi cắt cỏ đều được "xới tung".

Bà G vốn ít bạn, cũng không phải người hay "giao lưu", mỗi ngày chỉ chăm chăm đi làm rồi về nhà sớm lo cơm nước, công việc. Chính vì thế, chẳng có nhân chứng nào biết người phụ nữ này đi đâu.

Chiếc liềm nằm dưới đất

Lo lắng cho an toàn của bà cụ gần 80 tuổi, nhiều người dân đã tích cực tham gia tìm kiếm. Đến tối cùng ngày, một vài người bất ngờ phát hiện thúng và chiếc liềm cắt cỏ của bà G tại khu vực nhà ông L (một người họ hàng với bà G).

Khi tìm kiếm xung quanh, lực lượng chức năng để ý tới khu vực giếng nhà ông L. Mọi người dùng đèn soi xuống giếng và bất ngờ phát hiện thi thể bà G lập lờ dưới nước.

Khi thi thể bà G được vớt lên, qua quan sát ban đầu trên cơ thể có một số vết thương, bầm tím. Những dấu vết này khiến cơ quan công an nghi ngờ bà G đã bị sát hại chứ không phải tự ngã xuống giếng.

Hành trình truy tìm kẻ thủ ác sát hại cụ bà 76 tuổi-1
Nơi phát hiện thi thể bà G (ảnh tư liệu)

Kết quả khám nghiệm của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Hà Nội cho thấy, bà G tử vong do ngạt nước. Tuy nhiên, trước đó nạn nhân đã bị hành hung với nhiều vết thương ở vùng mặt, cổ, đầu.

Xem xét kỹ lưỡng khu vực hiện trường, các giám định viên còn phát hiện ra vết máu trên ống bơm nước gần giếng.

Đến lúc này, với những dấu vết đã được kiểm tra kỹ lưỡng, Công an Hà Nội khẳng định bà G đã bị sát hại.

Cái chết đầy thương tâm của người phụ nữ già ấy lập tức gây xôn xao dư luận địa phương. Các điều tra viên cũng cảm thấy khá lúng túng vì chưa thể định hình được động cơ của vụ án.

Truy tìm

Các điều tra viên lập tức loại trừ khả năng đây là vụ án giết người để cướp tài sản. Lý do là gia cảnh bà G rất khó khăn, hàng ngày bà này vẫn phải đi cắt cỏ về nuôi bò.

Qua xác minh, lực lượng điều tra được biết, bà G ít mối quan hệ ngoài xã hội, bản thân nạn nhân cũng không làm ăn, kinh doanh buôn bán gì.

Theo lời hàng xóm thì bà G sống hòa nhã, chẳng gây thù, mâu thuẫn với ai. Những thông tin này cũng giúp công an loại ra khỏi vòng nghi vấn về động cơ "thù tức, mâu thuẫn cá nhân" của vụ án.

Thời điểm này, quá trình khám nghiệm hoàn tất, các điều tra viên được thông báo nạn nhân G có dấu hiệu bị xâm hại tình dục. Khi nghe tới đây, nhiều điều tra viên "giật mình", tuy vậy đây cũng chính là lời giải cho việc vì sao bà G bị sát hại.

Nạn nhân vốn là người có tuổi, lại hiền lành, vậy kẻ nào đã nhẫn tâm gây ra cái chết đầy tức tưởi ấy?

Ban đầu, các điều tra viên tập trung vào nhóm đối tượng vốn có tiền sử tâm thần tại địa phương, các đối tượng ma túy, nghiện rượu.

Sau này, khi quan sát, đánh giá hiện trường vụ án, các anh cho rằng, nếu hung thủ là một kẻ có biểu hiện tâm thần thì chắc chắn không thể "cao mưu" tới mức thực hiện được nhiều hành động hòng xóa dấu vết, che giấu tội lỗi và gây khó khăn cho cơ quan công an đến vậy.

Vòng nghi vấn bắt đầu được "khép chặt"!

Manh mối

Như đã nói ở phần trước, khi phát hiện ra cái chết của bà G, các điều tra viên Công an Hà Nội đã đặt ra nhiều giả thuyết. Trong đó, họ lập tức loại bỏ nhóm nguyên nhân giết người nhằm cướp tài sản và mâu thuẫn, thù tức cá nhân.

Việc loại bỏ những nghi vấn này xuất phát từ hoàn cảnh cá nhân của bà G, những dấu vết để lại trên cơ thể nạn nhân và tại hiện trường vụ án.

Ngoài các vết thương trên vùng đầu, cổ của nạn nhân, khi khám nghiệm, cơ quan điều tra phát hiện bà G có dấu hiệu bị xâm hại tình dục.

Chi tiết này đã gây "sốc" cho các điều tra viên, thế nhưng nó lại mở ra lời giải cho việc vì sao bà G bị sát hại.

Ban đầu, Công an Hà Nội lên danh sách những đối tượng có biểu hiện tâm thần, nghiện ma túy, nghiện rượu tại địa phương. Sau này, kết quả phân tích cho thấy, đối với nhóm người có tiền sử bệnh thần kinh thì không thể gây án và có những thủ đoạn che giấu tinh vi đến vậy.

Từ những dấu vết để lại, Ban chuyên án xác định, hung thủ phải là người địa phương, thậm chí quen thân với bà G. Lúc này, vòng tình nghi đã được khép lại.

Nơi bà G được phát hiện nằm trong khuôn viên nhà ông L, một người họ hàng gọi nạn nhân bằng bác. Ông L có hai người con trai. Hai người này vốn thường đi làm ăn xa, ít về nhà.

Vào thời điểm xảy ra vụ án, công an phát hiện, một trong 2 người con của ông L xuất hiện tại địa phương. Người này có tên là Nguyễn Viết Lực (SN 1993, trú tại xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Theo đó, sáng 3/12/2016, Lực ngồi uống rượu tại nhà hàng xóm. Đến trưa người này về nhà. Kể từ lúc xảy ra vụ án, phát hiện thi thể bà G và những ngày sau đó, Lực đã rời địa phương đi đâu không rõ.

Hơn 200 ngày truy đuổi

Tại hồ sơ lưu, Lực vốn là thanh niên không nghề nghiệp ổn định, có biểu hiện sử dụng ma túy, chơi bời, lêu lổng. Lực thường xuyên vắng nhà trong thời gian dài và ngay cả người thân cũng hiếm khi biết gã đi đâu, làm gì.

Lực từng có 1 tiền án 18 tháng tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Sau khi ra tù, Lực dường như chẳng mấy tu chí.

Việc Lực xuất hiện tại nhà vào ngày 3/12/2016, đúng vào thời điểm bà G bị sát hại khiến anh ta trở thành kẻ tình nghi số 1. Mặc dù bản tính của Lực là thích sống lang thang hơn ở nhà, tuy nhiên việc hắn đột ngột biến mất sau khi vụ án xảy ra lại là điều bất thường.

Khi được hỏi, tất cả người thân, bạn bè của Lực đều trả lời không biết gã đang ở đâu, làm gì. Toàn bộ các thiết bị liên lạc như điện thoại, mạng xã hội mà Lực sở hữu đều trong trạng thái tắt nguồn.

Quá trình thu thập chứng cứ, giám định dấu vết và đánh giá các lời khai từ nhân chứng, Ban chuyên án đủ cơ sở để tin rằng Lực chính là hung thủ gây ra cái chết của bà G. Tuy nhiên, vấn để đặt ra hiện tại là Lực đang ở đâu?

Vốn là kẻ lưu manh lọc lõi, lại có nhiều bạn bè phức tạp bên ngoài xã hội nên Lực có đủ trò để che giấu thân phận cũng như lẩn trốn. Suốt nhiều tháng trời, các trinh sát lần theo những dấu vết dù là nhỏ nhất để tìm Lực. Tuy nhiên, hễ các anh đến nơi thì Lực đã di chuyển tới chỗ khác.

Bản đồ hành trình của hắn trải dài từ miền Nam ra miền Trung, rồi ngược lên các tỉnh miền núi phía Bắc. Mỗi một địa điểm, Lực chỉ ở lại dăm bữa, nửa tháng nên rất khó bám đuổi. Sau này, khi bị bắt, Lực khai, có thời gian gã hành nghề đánh cá, đi theo tàu lênh đênh trên biển cả tháng trời.

Với quyết tâm không để Lực có cơ hội lẩn trốn thêm nữa, sau hơn 200 ngày dày công tìm kiếm, cuối cùng Công an Hà Nội cũng phát hiện Lực đang làm phụ hồ tại một huyện của tỉnh Bắc Giang.

Kế hoạch "dụ rắn ra khỏi hang" được các trinh sát thực hiện một cách bài bản, khi Lực xuất hiện, gã đã bị quật ngã và khóa tay bằng còng số 8. Tại giây phút ấy, khi được hỏi "đã biết tội chưa?", Lực thừa nhận ngay tội ác của mình với bà G.

Đứa cháu man rợ

Trước mặt các điều tra viên của Công an Hà Nội, Lực khai rành mạch về hành vi phạm tội.

Theo đó, đêm 2/12/2016 Lực có sử dụng ma túy đá. Đến sáng hôm sau, gã sang nhà hàng xóm uống rượu tới trưa mới về. Tại nhà lúc này chỉ có mình Lực. Gã nhìn ra ngoài vườn và phát hiện bà G đang cắt cỏ. Bất giác trong đầu Lực nảy sinh ý định đen tối.

Lực gọi vọng ra bên ngoài mời bà G vào uống nước cho đỡ nóng. Chẳng mảy may nghi ngờ, bà G bỏ liềm, thúng xuống rồi đi vào nhà.

Hành trình truy tìm kẻ thủ ác sát hại cụ bà 76 tuổi-2
Đối tượng Lực bị công an dẫn giải (ảnh tư liệu)

Lợi dụng lúc bà G sơ hở, Lực dùng dây siết cổ nạn nhân cho tới khi bà G lịm đi rồi thực hiện hành vi đồi bại.

Lo sợ bị phát hiện, Lực thả xuống giếng nhà mình. Lúc này bà G tỉnh lại vùng vẫy kêu. Lực phát hiện ra nên đã lấy một vài vật dụng như thớt gỗ, gạch ném xuống.

Sau khi gây án, Lực bắt xe lên Mỹ Đình. Tại đây gã rủ một người bạn vốn từng làm xe ôm cùng đi hát karaoke. Trong lúc hát, Lực vờ mượn xe máy người này rồi phóng đi biệt tích, bắt đầu hành trình trốn chạy bất tận tới 8 tháng trời của mình.

Tại phiên tòa vào tháng 9/2018, HĐXX TAND thành phố Hà Nội đã tuyên mức án tử hình dành cho tên tội phạm máu lạnh này.

Theo Sức Khỏe Đời Sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/hanh-trinh-hon-200-ngay-truy-tim-ke-thu-ac-sat-hai-cu-ba-76-tuoi-p1-dau-vet-la-tren-thi-the-to-cao-nguyen-nhan-vu-an-mang-172220518172006137.htm

Giết Người

Tin tức mới nhất