Hành xử của Sơn Tùng M-TP khi gặp bản sao: Đáng thương hay đáng trách?

Việc Sơn Tùng M-TP "đụng độ" bản sao và thái độ ngơ ngác của nam ca sĩ đã gây ra nhiều tranh cãi trong thời gian qua.

Bản sao - bản chính và sự đánh tráo khái niệm

Câu chuyện bản sao của nghệ sĩ có lẽ không phải là mới lạ, thậm chí nhóm nhạc huyền thoại như The Beatles còn có tới cả chục nhóm nhạc bản sao, dĩ nhiên là những bản sao đó trình bày ca khúc của The Beatles một cách hợp pháp. Nhưng trong trường hợp G-Dragon – Sơn Tùng M-TP – Võ Viễn Thiện định nghĩa về bản sao nghệ sĩ đã bị bóp méo. 

Nếu một ngày nào đó G-Dragon gặp Sơn Tùng chuyện gì sẽ xảy ra? Hiển nhiên chẳng có lí do gì để  G-Dragon hoảng hốt khi đó là Sơn Tùng M-TP, một nghệ sĩ có cái tên và âm nhạc của riêng mình và chẳng có ai gài bẫy G-Dragon. Từ những ngày đầu lập nghiệp, dù có khuôn mặt có đôi nét tương đồng với Issac nhóm 365, Sơn Tùng được biết đến nhiều hơn với danh hiệu "M-TP chàng hot boy thủ khoa nhạc viện" và ca khúc Cơn Mưa Ngang Qua mới là dấu ấn đưa anh đến với làng nhạc. Lượng view cao ngất ngưởng trên mọi bài báo có gắn thẻ #Sơn Tùng M-TP không cần có sự góp phần của cái tên G-Dragon. Dĩ nhiên ngược lại, có bao giờ trong những bài viết về Viễn Thiện thiếu cái tên Sơn Tùng M-TP?. 

Nếu Sơn Tùng thật sự là bản sao của G-Dragon, sao Võ Thiện Viễn không lấy cho mình cái tên G-Dragon Sô-cô-la và hát nhép nhạc G-Dragon? Chỉ e rằng cái tên Sơn Tùng M-TP và những bản hit của Sơn Tùng mới là thứ kiếm ra tiền cho Viễn Thiện.

Võ Thiện Viễn được mời diễn nếu làm bản sao G-Dragon?

Rõ ràng ở đây có một sự đánh tráo khái niệm khi so sánh chuyện ê-kip Viễn Thiện cố tình vi phạm pháp luật bằng việc sử dụng trái phép ca khúc, giọng hát của Sơn Tùng M-TP (Điểm 8 điều 28 Luật Sở Hữu Trí Tuệ năm 2005 – theo luật sư Lê Thiên) với chuyện Sơn Tùng bị gán ghép là bản sao của G-Dragon vì có phong cách được cho là giống với G-Dragon, thứ chưa bao giờ được đăng kí bản quyền. Lạ lùng thay hành vi hát nhép trên bản thu âm của người khác để thu lợi của Võ Viễn Thiện lại được cổ suý là cố gắng vì đam mê, vì hoàn cảnh gia đình. 

Từ khi nào hát nhép trên bản thu của người khác trở thành một niềm đam mê và từ khi nào gia cảnh là cái cớ hợp lí cho hành vi phạm luật pháp? Sự đánh tráo khái niệm này đáng buồn phần nhiều bắt nguồn từ sự ác ý cố tình.

Giải Cánh Diều Vàng nên trao về ai?

Sơn Tùng đã chứng minh tài năng diễn xuất của mình bằng giải Diễn Viên Triển Vọng - Cánh Diều Vàng 2015 cho vai diễn Đình Phong, phim Chàng Trai Năm Ấy, nhưng đó là trên màn ảnh rộng. Còn ngoài thực tế, anh chàng có vẻ vẫn chưa biết mình phải như thế nào trong trường hợp đụng độ vừa qua. Sơn Tùng mang khuôn mặt ngơ ngác và sự hoảng sợ khi bị tách khỏi người trợ lí, đẩy lên bục chụp ảnh cùng một người xa lạ thay vì ra nơi đỗ xe, dường như anh cũng không hoàn toàn hiểu chuyện gì đang diễn ra. 

Sơn Tùng M-TP bị đại diện quán bar M tách khỏi người trợ lí và đẩy anh về phía Viễn Thiện đứng chờ sẵn thay vì đưa anh ra xe

Nhiều ý kiến cho rằng lẽ ra Sơn Tùng nên vui vẻ chụp ảnh với bản sao của mình thay vì đi tìm người trợ lí và ra về nhưng ai dám đảm không có tình huống tồi tệ nào được dựng sẵn sau đó khi mà anh đang rơi vào cái bẫy do chính đơn vị tổ chức biểu diễn sắp đặt. Và ngay cả khi Sơn Tùng ra về, màn kịch vẫn còn tiếp diễn bởi những "người hâm mộ" lạ mặt mà chắc chắn cả cộng đồng fan chẳng biết là ai.

Khi những người hâm mộ thật sự còn bận rộn tiễn Sơn Tùng ra về

Thì những "người hâm mộ" lạ mặt với bảng cổ vũ rầm rộ tấn công Viễn Thiện và chẳng buồn quan tâm Sơn Tùng đã đi đâu

"Chịu đấm ăn xôi" nhưng Viễn Thiện thì chưa chịu đấm mà đã có "xôi" ăn. Tên anh bạn bảo vệ xuất nhiên dày đặc trên khắp các mặt báo suốt tuần qua với những dòng tâm sự đầy thương cảm. Nếu như có một giải Cánh Diều Vàng cho đạo diễn và diễn xuất ngoài đời thực thì chắc chắn Sơn Tùng và đạo diễn Quang Huy không đủ trình độ so tài với Viễn Thiện cùng quán bar kia. 

Ai đang cổ suý cho những chiêu trò xấu xí của bầu show ? 

Sơn Tùng M-TP không phải là ngôi sao Việt duy nhất có bản sao. Hồ Ngọc Hà có bản sao Alex Dương, Mỹ Tâm có Nguyễn Cao Bảo Uyên, Trang Trần có bản sao "Trang lạ". Họ vui vẻ chụp ảnh cùng nhau vì những bản sao này không hề gài bẫy hay lợi dụng sự tượng đồng ngoại hình đó để thu lợi bất chính. Còn chuyện bản sao vốn sống nhờ vào sự nổi tiếng của bản chính lại gài bẫy tạo scandal bôi nhọ bản chính và người hâm mộ của anh ta như trường hợp của Sơn Tùng là chuyện xưa nay chưa từng xảy ra.

Showbiz Việt  vốn còn thiếu chuyên nghiệp sẽ đi về đâu khi các bầu show, các quản lí tụ điểm biểu diễn sẵn sàng đưa những nghệ sĩ cách đó chỉ vài phút vừa hết mình cống hiến cho khán giả  và đem lại doanh thu cho họ vào bẫy, bán đứng nghệ sĩ để tạo scandal? Nghệ sĩ tiếp theo bị gài bẫy sẽ là ai? Hài hước thay, khi đối tượng bị lên án lại là phía nghệ sĩ chứ không phải là màn kịch xấu xí đến không thể tin được kia!.
 

Theo Trí Thức Trẻ


Tin tức mới nhất