Hậu Olympic Rio 2016, tượng Chúa Cứu thế thành kỳ quan nguy hiểm

Tỷ lệ tội phạm gia tăng, nhiều nhóm cướp hoành hành trên con đường lên tượng Chúa Cứu thế ở Brazil khiến nơi đây bị coi là kỳ quan nguy hiểm nhất của thế giới.

Con đường mòn dẫn lên tượng Chúa Cứu thế đã đóng cửa một ngày sau khi nam du khách người Ba Lan bị cướp và đâm bằng dao. Điều đáng báo động là chỉ trong vòng 10 ngày đã có 58 người bị cướp tại khu vực tượng Chúa Cứu thế, nâng tổng số trường hợp bị cướp tại đây từ đầu năm lên con số 150.

Bức tượng nặng 635 m3, nằm trên đỉnh núi Corcovado cao 700 m trong Vườn quốc gia Tijuca, nhìn xuống Rio de Janeiro, và được coi là biểu tượng của thành phố này.


5 người đàn ông trong độ tuổi từ 18-28 đã bị bắt với cáo buộc tấn công du khách bằng dao. Thủ phạm có vũ trang, sống tại Favela, một khu ổ chuột tội phạm khét tiếng tại Rio de Janero. Chúng thường ẩn nấp trên sườn núi chờ đợi du khách và cướp tài sản. Nếu bị chống cự, chúng sẵn sàng tấn công hết sức liều lĩnh bằng vũ khí.

Người dân địa phương rất lo lắng về tình trạng trên, thậm chí họ còn gắn nhiều biển cảnh báo cho du khách lên cây cối với nội dung bằng tiếng Anh và tiếng Bồ Đào Nha như: “Hãy cẩn thận. Đừng mạo hiểm mạng sống của bạn”.



Một tấm biển báo có cướp mà người dân dựng lên để cảnh báo du khách. Ảnh: News.com.au


Đầu tháng này, Renate Trinks, 21 tuổi, sinh viên Hà Lan cùng hai người bạn đi phượt ở Vườn Quốc gia Tijuca, Brazil. Khi gần kết thúc chuyến đi bộ đường dài trong những cánh rừng nhiệt đới, họ gặp ba đứa trẻ người Brazil. Tuy nhiên, khi nhóm bạn vừa đến gần, ba đứa trẻ dao ra đe dọa, bắt họ ngồi xuống và nộp tất cả tài sản.

Trinks nói: “Trong khi chúng tôi đang lấy đồ, vài du khách đi qua và cũng bị nhóm cướp nhí lấy đi tất cả đồ đạc rồi đã biến mất nhanh chóng trong những lùm cây rậm rạp”.

Trinks cho biết thêm những đứa trẻ đã hăm dọa cả nhóm rằng có một gã khác có súng đang ẩn náu ở phía xa. Trinks nghĩ rằng có thể đây chỉ là cách thức khiến nạn nhân sợ. “Bọn cướp nhí khá bình tĩnh. Dù lấy mọi thứ chúng tôi có như quần áo, máy tính, điện thoại, chúng đã trả lại hộ chiếu và thẻ tín dụng”.

Khủng hoảng kinh tế chính trị, dân bỏ đi tha hương


Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng gấp 3 lần khiến người dân nước này rời bỏ quê hương đến định cư tại các quốc gia khác đang dần trở nên phổ biến. Tất cả đều có chung cảm giác mệt mỏi vì thiếu an ninh và đất nước đang chìm trong những cuộc khủng hoảng về kinh tế, chính trị.

Theo số liệu tại Australia, trong năm 2016 đã có hơn 48.000 người Brazil bao gồm cả sinh viên đến nước này, tăng 181% so với một thập niên trước. Trên toàn lãnh thổ Australia hiện có khoảng 60.000 người Brazil sinh sống và làm việc.

Luciana, 35 tuổi, một nhân viên bảo hiểm và chồng Marcos, 40 tuổi, là hai trong số rất nhiều người Brazil rời bỏ quê hương đến Australia vào tháng 10/2016. Sydney có khí hậu, bãi biển và vẻ đẹp tự nhiên cũng tương tự như ở Rio nên sẽ là một nơi hoàn hảo để cô con gái hai tuổi của họ có thể phát triển.

Luciana cho biết cô có quyết định sẽ chuyển đến Australia ngay từ khi mang thai vì không muốn nuôi dạy con ở Rio. “Khi còn ở Rio, tôi chẳng bao giờ dám để con ở một mình vì sợ bị cướp”.



Nhiều công trình xây dựng phục vụ Thế vận hội 2016 giờ đây bị bỏ hoang. Ảnh: News.com.au.


Xã hội phức tạp với tỷ lệ tội phạm cao


Công tác an ninh tại Brazil nói chung và Rio nói riêng bị nới lỏng kể từ khi ngọn lửa của Olympic Rio 2016 ngừng cháy trên các sân vận động. Rất nhiều công trình phục vụ Thế vận hội bị bỏ hoang và nằm trong đống đổ nát.

Ngay sau đó, công nhân viên chức và các lực lượng an ninh, vũ trang tỏ ra bất mãn vì không nhận được lương. Nữ tổng thống đầu tiên của đất nước, bà Dilma Rousseff, đã bị quốc hội bãi nhiệm chỉ vài ngày sau khi Thế vận hội kết thúc.

Những điều này khiến tỷ lệ tội phạm ở Brazil gia tăng nhanh chóng.

Theo News.com.au, chỉ tính riêng trong tháng 5/2017, số nạn nhân bị giết ở Brazil là 424 người, tăng thêm 55 người so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm tháng đầu năm 2017, đã có 2.329 người là nạn nhân của những vụ giết người, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. 85 nhân viên cảnh sát ở Rio bị giết và hàng trăm thường dân vô tội bị thương hoặc giết chết bởi đạn lạc trong các cuộc đấu súng giữa các cảnh sát và các băng nhóm buôn bán ma túy.

Valéria Aragão, người đứng đầu lực lượng cảnh sát du lịch ở Rio, đã ra lệnh phong tỏa các con đường mòn bên trong Vườn Quốc gia Tijuca cho đến khi có đủ nguồn nhân lực đảm bảo an toàn cho du khách.

Tuy nhiên đây là bài toán khó cho chính phủ Brazil, vì khi tỷ lệ thất nghiệp và tội phạm tiếp tục gia tăng, sẽ có rất nhiều người dân thuộc cả giới trí thức và lao động rời bỏ quê hương nhằm tìm kiếm một cuộc sống mới an toàn, ổn định hơn tại các quốc gia khác.

 

Theo Dân Việt


kỳ quan thiên nhiên kinh nghiệm du lịch

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao