Vì sao ca sĩ Mỹ mặc áo dài không quần bị phản ứng dữ dội?

Hoa hậu Ngọc Hân cho rằng quốc phục gắn liền với văn hóa, hình ảnh của mỗi quốc gia. Do đó, khi có người mặc trang phục truyền thống sai cách, chắc chắn họ sẽ bị phản ứng.

Vừa qua, cư dân mạng Việt phản ứng mạnh trước việc ca sĩ Kacey Musgraves mặc áo dài không quần khi biểu diễn trong sự kiện ở Dallas, Mỹ.

Trên Instagram, cô còn đăng loạt khoảnh khắc tạo dáng trong bộ cánh này. Đa số cư dân mạng cho rằng ca sĩ người Mỹ thiếu hiểu biết, xúc phạm văn hóa của Việt Nam.

Đụng chạm đến văn hóa rất nhạy cảm

Theo dõi hình ảnh của Kacey Musgraves và phản ứng của khán giả, trong vai trò của một nhà thiết kế áo dài, Hoa hậu Ngọc Hân cho rằng đó là điều khó tránh khỏi.

"Quốc phục liên quan đến văn hóa, hình ảnh của một đất nước. Bất kỳ dân tộc nào cũng có lòng tự tôn, tự hào. Khi một ai đó đụng chạm, làm sai văn hóa của đất nước đó, người dân sẽ phản ứng. Đụng chạm đến văn hóa rất nhạy cảm", cô nói.

Vì sao ca sĩ Mỹ mặc áo dài không quần bị phản ứng dữ dội?-1Vì sao ca sĩ Mỹ mặc áo dài không quần bị phản ứng dữ dội?-2
Nữ ca sĩ người Mỹ mặc áo dài gây tranh cãi.

Theo Hoa hậu Ngọc Hân, không chỉ người dân Việt có phản ứng mạnh mẽ khi quốc phục bị mặc sai theo cách hở hang, mà người dân của các quốc gia khác cũng sẽ ném đá, tẩy chay bất cứ ai mặc trang phục truyền thống của họ không đúng cách.

"Trước đây, Bộ Ngoại giao Campuchia từng phản ứng khi một bìa báo in hình AngKor Wat ở Việt Nam bị đánh giá không phù hợp, thiếu tôn trọng văn hoá nước này. Vì thế toàn bộ số báo đó đã bị thu hồi. Điều đó chứng tỏ văn hoá là vấn đề nhạy cảm, dễ bị phản ứng", Ngọc Hân lý giải.

Hoa hậu Việt Nam cho hay bản thân cô khi kết hợp áo dài với văn hóa của các quốc gia khác đều phải tìm hiểu kỹ lưỡng. Chẳng hạn, khi sang nước hồi giáo như Ả-rập Xê-út, cô phải tìm hiểu, cân nhắc sao cho phù hợp nếu muốn sử dụng hình ảnh, kiến trúc của đất nước này để in lên áo dài.

"Nếu công trình văn hóa của họ mà thiết kế ở chân áo dài là thiếu tôn trọng, vì vậy tôi phải nghiên cứu kỹ. Ngược lại, nếu mình thể hiện sự tôn trọng với văn hóa của đất nước khác, người dân sẽ ủng hộ.

Trong bữa tiệc văn hóa ở Nga, tôi mặc áo dài in hình búp bê Nga nên được các khách mời quan tâm. Rõ ràng mình không mặc nổi bật, lộng lẫy nhất nhưng tạo được sự thiện cảm với họ", cô kể lại những trải nghiệm khi tham dự các chương trình văn hóa mang tính quốc tế.

Ca sĩ Mỹ đã mặc thiếu hẳn một phần của áo dài

Với trường hợp của Kacey Musgraves, Ngọc Hân cho rằng ca sĩ người Mỹ sẽ được khán giả Việt ủng hộ nếu mặc bộ áo dài kín đáo hơn.

Theo hoa hậu, áo dài Việt có nhiều đặc điểm, phẩm chất nhưng đặc biệt nhất là sự kín đáo. Vì vậy khi người mặc áo dài quá hở hang như vậy, khán giả Việt phản ứng là điều dễ hiểu.

Vì sao ca sĩ Mỹ mặc áo dài không quần bị phản ứng dữ dội?-3
Ngọc Hân cho rằng nữ ca sĩ người Mỹ chỉ mặc một nửa của bộ trang phục.

Hoa hậu cho rằng mỗi người có thể sáng tạo, biến hóa trang phục nhưng phải dựa trên những điều cơ bản. Riêng bộ áo dài của giọng ca người Mỹ, Ngọc Hân cho rằng nữ ca sĩ đã mặc thiếu hẳn một nửa của bộ trang phục. Theo cô, đây là điều khó chấp nhận với người Việt Nam.

Ngọc Hân nhắn nhủ tới ca sĩ người Mỹ: "Kacey yêu thích trang phục áo dài của Việt Nam thì nên thể hiện trọn vẹn tình cảm đó bằng cách tìm hiểu và mặc đúng hơn".

Đồng quan điểm với Ngọc Hân, beauty blogger nổi tiếng người Mỹ gốc Việt Michelle Phan cho hay việc mặc áo dài giống Musgraves chẳng khác nào đàn ông mặc vest không quần. Điều này được cô định nghĩa là "đụng chạm tới văn hóa".

Cô góp ý với nữ ca sĩ: "Đúng là trông cô ấy thật sexy với trang phục này nhưng mọi sự sáng tạo nên tôn trọng giá trị văn hóa truyền thống. Mặc áo dài là điều tuyệt vời. Nhưng bạn nên mặc quần, nếu không trông bạn chẳng khác gì một mớ hỗn độn".

Trước đó, nhà thiết kế Sỹ Hoàng cho rằng nên góp ý thay vì ném đá ca sĩ người Mỹ.

Anh nêu quan điểm: "Tôi nghĩ chúng ta nên nhìn nhận việc cô ca sĩ người Mỹ mặc áo dài theo hướng tích cực. Nghĩa là có rất nhiều trang phục nhưng cô ấy chọn áo dài. Điều đó chứng tỏ cô ấy bị thu hút và yêu thích áo dài.

Trong khi đó, trên thế giới các nhà thiết kế phải trả tiền để các nghệ sĩ mặc đồ của họ. Vì thế, thay vì ném đá, tẩy chay cô ấy, tại sao chúng ta không góp ý chân thành?

Nếu được, tôi sẵn sàng tặng cô ấy một bộ áo dài đẹp để cô ấy hiểu hơn về trang phục của Việt Nam. Biết đâu, khi mình góp ý nhẹ nhàng, mang tính xây dựng, cô ấy càng có thiện cảm với áo dài và giúp giới thiệu hình ảnh quốc phục Việt ra thế giới?".

Theo Zing


Hoa hậu Việt Nam áo dài Ngọc Hân

Tin tức mới nhất