Hoa mắt với “rừng” thuốc kích thích ăn ngon dành cho bé

Thị trường thuốc ăn ngon với lắm loại, lắm công dụng, lắm tên gọi... khiến các bà mẹ cảm thấy... hại não, hoa mắt khi lựa chọn.

Thuốc kích thích ăn ngon dường như trở thành món không thể thiếu để các bà mẹ "tẩm bổ" cho con biếng ăn. Có cầu ắt có có cung, thị trường vì thế cũng xuất hiện với hằng hà sa số các chủng loại từ xiro, cốm đến thuốc đông y, từ thuốc nội đến thuốc nhập khẩu, xách tay đủ cả.

Nội, ngoại, đắt, rẻ...đủ hết


Khảo sát tại một số tiệm thuốc tây trên đường Điện Biên Phủ, Hai Bà Trưng, 3/2, Lý Thái Tổ (TP.HCM) người mua có thể dễ dàng tìm thấy gần 40 nhãn hiệu thuốc, thực phẩm chức năng kích thích ăn ngon cho trẻ  khác nhau.

Ghé vào bất kì hiệu thuốc nào, khi hỏi mua thuốc ăn ngon cho con, chúng tôi đều được các dược sĩ giới thiệu hàng loạt thuốc, thực phẩm chức năng khác nhau với đầy đủ các chủng loại, mức giá. Tại một tiệm thuốc khá lớn trên đường 3/2 (Gần BV Nhi Đồng 1) dược sĩ cho biết các loại thuốc, thực phẩm chức năng kích thích ăn ngon cho trẻ em bán khá chạy. Trong đó, dạng xiro và cốm khá dễ bán vì bé thích uống và có tác dụng tốt. Lấy khoảng 10 loại xiro và cốm ăn ngon với mức giá từ vài chục ngàn cho đến vài trăm ngàn cho chúng tôi chọn, dược sĩ ở đây cho biết " Chủ yếu là trẻ hợp với loại nào, có người đổi đến 5 loại thì con mới chịu ăn đấy".

Hoang mang trước “rừng” thuốc ăn ngon
Thị trường thuốc ăn ngon lắm loại, lắm công dụng, tên gọi làm không ít bà mẹ hoa mắt.

Tại một tiệm thuốc nằm trên đường Hai Bà Trưng, khi hỏi thuốc ăn ngon cho bé, người bán chỉ thẳng trên tủ thuốc cao hơn 3 mét của tiệm để giới thiệu các nhãn hiệu giúp trẻ ăn ngon mà tiệm đang có. Các nhãn hiệu ăn ngon ta cũng có, tây cũng có, nào là cốm, siro, viên nén, viên ngậm, bột, sâm, kẹo vitamin, dung dịch đủ cả khiến người mua không khỏi choáng ngợp. Ngoài những loại chuyên biệt kích thích ăn ngon thì còn nhiều loại kèm theo các tác dụng khác như bổ sung vi chất, giúp ngủ ngon, tăng chiều cao, trị táo bón...

Khảo sát tại các tiệm thuốc hầu như hiệu thuốc nào cũng sở hữu trên 5 nhãn hiệu thuốc, thực phẩm chức năng kích thích trẻ ăn ngon. Bên cạnh những nhãn hiệu quen thuộc cũng có không ít loại có tên rất lạ, được quảng cáo là hàng nhập khẩu, có giá khá cao nhưng theo người bán thì bán khá đắt khách.

Thuốc kích thích ăn ngon còn được bán ở các tiệm thuốc đông y tại Q.5. Theo các dược sĩ tại một số cửa tiệm trong con hẻm dẫn tới chợ thuốc Tô Hiến Thành (quận 10), tầm 5 năm trước, số khách đến mua thuốc ăn ngon có khi đỉnh điểm mỗi ngày trên 15 người. Vài năm trở lại đây, do sự cạnh tranh của các nhãn hiệu mới ra đời nên thuốc đông y gia truyền không tiêu thụ mạnh nữa, số người mua dù không còn đông đúc như trước nhưng luôn ổn định.

Hoang mang trước “rừng” thuốc ăn ngon
Theo các dược sĩ, số người mua thuốc ăn ngon cho trẻ ở các hiệu thuốc đông y luôn giữ mức ổn định  mỗi ngày.

Nhộn nhịp thị trường online

Thị trường thuốc kích thích ăn ngon trên mạng cũng nhộn nhịp không kém ở các tiệm thuốc. Các trang bán thuốc online giao hàng tận nơi, tư vấn bác sĩ cho từng trường hợp kém ăn nên cũng rất hút các mẹ. Bên cạnh đó, các trang mua bán, diễn đàn các bà mẹ và facebook cũng thường xuyên có những tin rao bán hàng xách tay là các loại thuốc ăn ngon mua trực tiếp từ nước ngoài, xuất xứ từ Úc, Mỹ, Pháp, Nhật

Anh Lê Hoàng, trưởng phòng marketing của một cửa hàng thuốc trực tuyến cho biết số lượng thuốc, thực phẩm chức năng giúp trẻ ăn ngon chiếm 30% tổng số nhãn hiệu dành cho sức khỏe trẻ em của cửa hàng. Đồng thời, nó cũng là mặt hàng “vơ đét” của cửa hàng “Do các bà mẹ thường chọn mua cho con các loại thuốc giá trung bình trở lên, dễ dùng và dễ hấp thu nên các loại thuốc uống như siro rất được ưa chuộng, bán rất chạy”, anh Hoàng nhận định.

Có thể nói, sự xuất hiện của các cửa hàng trực tuyến và kiểu mua bán thuốc xách tay cũng góp phần làm đa dạng hóa các loại thuốc ăn ngon. Trước quá nhiều nguồn hàng, nhãn hiệu, dạng thuốc và xuất xứ, hầu hết các bà mẹ Việt đều cảm thấy hoa mắt và có những phản ứng khác nhau.

“Khi bé lên 1 tuổi, bé biếng ăn kinh khủng. Dù bác sĩ đã tư vấn chế độ ăn và cho thuốc nhưng vẫn không ăn thua. Đó là khoảng thời gian đáng sợ nhất của mình”, chị Thu Nguyệt (quận 12) chia sẻ. Suốt 5 năm nay, chị đã cho bé dùng thử nhiều loại thuốc nhưng được một thời gian, bé lại biếng ăn, mỗi lần như vậy, chị phải mày mò tìm thuốc khác cho bé. “Những lần tìm thuốc, mình luôn cảm thấy hoang mang cực độ vì có quá nhiều thuốc, tây ta nội ngoại đủ cả nên không biết chọn loại nào, cuối cùng phải chọn cách nghe theo lời người quen”.

Sau khoảng thời gian mua thuốc theo kinh nghiệm của người thân, rồi bạn bè, hiện tại, chị đang cho bé dùng thuốc xách tay từ Úc do người nhà mang về, nhưng chị Nguyệt xác định hết đợt thuốc này, dù hiệu quả hay không, chị cũng dừng hẳn vì quá ngán cảnh lục lọi trong “rừng” thuốc. “Chắc phải nghe theo lời người xưa, bé đến tuổi lớn thì bé sẽ lớn, chứ giờ mình bó tay rồi”, chị Nguyệt tâm sự.

Trái ngược với chị Nguyệt, dù con mình gần 1 tuổi, biếng ăn và cơ thể gầy gò hơn những người bạn cùng lứa, nhưng chị Thùy Dung (quận Tân Bình) quyết tâm không mua thuốc ăn ngon cho con. “Thuốc quá nhiều không biết đâu mà lần, cứ chạy theo các loại thuốc đó thì thà chịu vất vả dụ con ăn một chút chứ quyết không dùng”.

Hoang mang trước “rừng” thuốc ăn ngon
Chị Thùy Dung (quận Tân Bình) quyết tâm không mua thuốc ăn ngon cho con. “Thuốc quá nhiều không biết đâu mà lần, cứ chạy theo các loại thuốc đó thì thà chịu vất vả dụ con ăn một chút chứ quyết không dùng”.

Theo Afamily/ trí thức trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao