Học sinh nghỉ học nhiều, trường gọi cảnh sát đến nhà dọa bỏ tù phụ huynh

150.000 học sinh nghỉ học trong năm học 2022-2023 khiến một số trường học đã có các biện pháp "mạnh tay" nhằm giải quyết vấn đề.

''Nếu con không vào trường, bố hoặc mẹ sẽ phải vào tù''

Tờ The Observer đưa tin, một số trường học ở Anh đang cử cảnh sát đến nhà những học sinh vắng mặt liên tục và cảnh báo cha mẹ các em có thể phải vào tù nếu việc đi học không được cải thiện.

Các hiệu trưởng cho biết, họ đang chịu áp lực mạnh mẽ từ chính phủ trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng về số lượng học sinh không đến lớp, với kỷ lục 150.000 học sinh tại các trường công lập được xếp vào loại “vắng mặt nghiêm trọng” trong năm 2022-2023. 

Học sinh nghỉ học nhiều, trường gọi cảnh sát đến nhà dọa bỏ tù phụ huynh-1
Kỷ lục 150.000 trẻ em tại các trường công lập Anh được xếp vào loại ‘vắng mặt nghiêm trọng’ trong năm 2022-2023.

Từ tháng 9/2023, tất cả các trường công ở Anh sẽ phải chia sẻ hồ sơ điểm danh hàng ngày của mình với Bộ Giáo dục.

Tuy nhiên, giới quan sát đang cảnh báo rằng, các biện pháp thúc đẩy học sinh đi học đầy đủ đang dẫn đến các "cuộc đàn áp nặng tay” ở một số trường mà bỏ qua gốc rễ vấn đề. Đó là việc các em gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần, nhu cầu giáo dục đặc biệt không được đáp ứng.

Bà Ellie Costello, người đồng sáng lập nhóm vận động hành lang và hỗ trợ dành cho những trẻ em không phù hợp với mô hình trường học truyền thống Square Peg, cho biết: 

“Phụ huynh đã nói với chúng tôi về những trường học đang tiến hành các biện pháp nghiêm ngặt buộc học sinh đến trường. Các trường học luôn có mặt cùng với cảnh sát cộng đồng.

Họ đứng dưới nhà và la hét lên cầu thang, yêu cầu những đứa trẻ phải đến trường ngay bây giờ trong khi các em ở trên tầng luôn trong trạng thái sợ hãi”.

Số lượng thành viên của nhóm Square Peg đã tăng hơn gấp đôi, lên 58.000 người kể từ khi chính phủ Anh công bố các hướng dẫn mới nghiêm ngặt về việc buộc học sinh phải đến trường, bao gồm mức phạt cao hơn và truy tố phụ huynh. 

Bà Costello cho biết, hiện nay đang có số lượng gia đình “chưa từng có đấu tranh chống lại làn sóng đi học cưỡng chế, độc hại”.

Trong khi đó, Tiến sĩ Naomi Fisher, nhà tâm lý học trẻ em chuyên về chấn thương và chứng tự kỷ, cho biết: “Tôi đã nghe trường hợp một đứa trẻ bị bảo rằng: ‘Nếu con không vào trường, bố hoặc mẹ sẽ phải vào tù’.

Bà mô tả đây là 'điều khủng khiếp nhất mà bạn có thể nói với một đứa trẻ' và lập luận rằng mức độ áp lực này sẽ chỉ làm tăng thêm nỗi sợ hãi của các em về trường học.

Fisher đã liên hệ với nhiều gia đình, họ kể lại rằng, con họ luôn tìm cách lẩn trốn khi một nhân viên phụ trách điểm danh của trường, nhân viên phúc lợi hội đồng hoặc “đôi khi là cảnh sát” đến và nhất quyết đòi nói chuyện với đứa trẻ.

Fisher nói: “Những đứa trẻ mà tôi gặp nói với tôi rằng, chúng lo lắng về việc học đến mức mất ngủ, bỏ ăn hoặc gặp ác mộng”.

Nếu một người lớn chia sẻ những cảm xúc tương tự về công việc họ đang làm, bà sẽ khuyên họ nên tìm kiếm sự hỗ trợ hoặc cân nhắc việc chuyển đi thay vì khăng khăng rằng họ không được bỏ lỡ một ngày làm việc nào.

Con gái 14 tuổi không đến trường, mẹ bị đưa ra tòa

Được biết, mới đây, Bộ trưởng Giáo dục Anh Gillian Keegan đã chỉ trích các bậc phụ huynh Anh vì bà cho rằng, họ đã cho phép con họ nghỉ học vào thứ Sáu- cùng thời gian họ làm việc ở nhà.

Học sinh nghỉ học nhiều, trường gọi cảnh sát đến nhà dọa bỏ tù phụ huynh-2
Chính sách giáo dục của Bộ trưởng Gillian Keegan đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Oliver Conway, luật sư bảo vệ trẻ em tại công ty luật Oliver Fisher ở London, cho biết, nhiều bậc cha mẹ quá nghèo đến nỗi không thể trả tiền phạt.  

“Tại sao chính phủ không cung cấp cho những gia đình này sự hỗ trợ thích hợp về sức khỏe tâm thần từ các dịch vụ xã hội thay vì cố gắng trừng phạt họ?”.

Theo luật sư Conway, một người phụ nữ đã đến gặp ông trong tình trạng vô cùng đau khổ vì chính quyền địa phương đang đưa bà ra tòa vì không cho cô con gái 14 tuổi đến trường.

“Con gái cô ấy không đến vì em ấy đang mang thai. Em ấy bị một kẻ buôn ma túy lạm dụng tình dục”, ông nói.

Trong khi đó, Ben Davis, hiệu trưởng trường St Ambrose Barlow RC High ở thành phố Salford, nhận định rằng, thật sai lầm khi chính phủ Anh đang cố gắng “phỉ báng các bậc cha mẹ” trong khi phần lớn các vụ vắng mặt nghiêm trọng đều liên quan đến những gia đình đang “thực sự gặp khó khăn”, thường vì các vấn đề bắt nguồn từ nghèo đói.

Davis cảnh báo áp lực từ chính phủ đang khiến các trường khó thực hiện cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn đối với việc học sinh vắng mặt. Ông nói: “Thật là một ý tưởng ngớ ngẩn khi chúng ta gia tăng áp lực và sự nghiêm khắc hơn cho những đứa trẻ bị căng thẳng”.

Trước những ý kiến trái chiều, người phát ngôn của Bộ Giáo dục Anh cho biết: “Chúng tôi biết một số trẻ em phải đối mặt với những rào cản lớn hơn khi đến trường, như những học sinh mắc bệnh mãn tính hoặc có nhu cầu giáo dục đặc biệt và khuyết tật.

Đó là lý do tại sao chúng tôi đang áp dụng phương pháp ưu tiên hỗ trợ để giải quyết tình trạng vắng mặt, đặt kỳ vọng rõ ràng rằng các trường học và chính quyền địa phương sẽ hợp tác chặt chẽ với các gia đình để xác định và giải quyết các vấn đề cơ bản đó”.

Nhiều quốc gia phát triển đang đối mặt với tình trạng gia tăng học sinh nghỉ học ở những năm hậu Covid-19.

Ví dụ, 1/50 học sinh tại các trường công lập ở Anh nghỉ ít nhất một nửa số tiết học vào năm học 2022-2023, cao hơn 1,5 lần so với năm học 2018-2019, thời điểm trước khi Covid-19 hoành hành, theo dữ liệu từ Bộ Giáo dục Anh.

Sự vắng mặt thường xuyên thường được định nghĩa là vắng mặt ít nhất 10% thời lượng năm học, hoặc khoảng 18 ngày, dù bất cứ lý do gì.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/hoc-sinh-nghi-hoc-nhieu-truong-goi-canh-sat-den-nha-doa-bo-tu-phu-huynh-2283916.html

giáo dục Phụ huynh học sinh

Tin tức mới nhất