Jeon Do Yeon - 'Tắc kè hoa' của màn ảnh Hàn Quốc

Jeon Do Yeon là nữ diễn viên Hàn Quốc nổi tiếng với nhiều vai diễn ấn tượng, cô đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes, giải thưởng nghệ thuật quốc gia Hàn Quốc và nhiều thành tựu khác.

Những nhân vật nữ chính có tính cách cứng rắn, mạnh mẽ đang trở thành đề tài được yêu thích và xuất hiện nhiều hơn trong phim truyền hình Hàn Quốc thời gian qua. Từ bi kịch trả thù trong phim The Glory đến Kill Boksoon, một bộ phim hành động đầy ắp các pha gay cấn khiến người xem đứng ngồi không yên.

Nữ diễn viên Hàn Quốc Jeon Do Yeon, ngôi sao của bộ phim hành động kinh dị Kill Boksoon, đã 50 tuổi nhưng bạn sẽ không thể dễ dàng nhận ra tuổi thật của cô.

Jeon Do Yeon - Tắc kè hoa của màn ảnh Hàn Quốc-1
Jeon Do Yeon là một trong những nữ diễn viên xinh đẹp, tài năng bậc nhất mà màn ảnh Hàn từng có.

Kill Boksoon xoay quanh Gil Bok-soon (Jeon Do Yeon thủ vai), một người mẹ làm nghề sát thủ chuyên nghiệp ngoài giờ. Nhưng trước khi gia hạn hợp đồng với tổ chức tập đoàn MK Ent, cô đã gặp rắc rối và rơi vào tình huống giết hoặc bị giết.

Điều thú vị nhất về vai diễn của Jeon là nó hoàn toàn trái ngược với vai diễn nổi đình nổi đám vừa qua của cô là một vận động viên bóng ném đã giải nghệ, trở thành bà mẹ đơn thân bất đắc dĩ (nuôi con của em gái) trong phim Khóa học yêu cấp tốc (Crash Course in Romance). Suy cho cùng, đó cũng là cơ sở đáng tin cậy khi các nhà phê bình phim Hàn Quốc gọi Jeon là “tắc kè hoa”.

Nữ diễn viên đa năng

Jeon Do Yeon - Tắc kè hoa của màn ảnh Hàn Quốc-2
Bae Yong-joon (trái) và Jeon Do Yeon trong một cảnh từ bộ phim chính kịch lãng mạn Untold Scandal năm 2003. Ảnh: CJ Entertainment

Sự nghiệp diễn xuất của Jeon kéo dài suốt ba thập kỷ đầy ấn tượng. Cô xuất hiện lần đầu trên màn ảnh trong bộ phim truyền hình Our Paradise năm 1992, nhưng chính những vai diễn ấn tượng trong các bộ phim The Contact (1997) và A Promise (1998) đã biến cô thành một ngôi sao thực thụ tại xứ sở kim chi.

Năm 1999, cô đóng vai chính trong A Harmonium in My MemoryHappy End. Diễn xuất của cô đã giúp cô được ca ngợi như là một trong những nữ diễn viên hàng đầu trong thế hệ của mình, Variety đưa tin vào năm 2007.

Jeon Do Yeon - Tắc kè hoa của màn ảnh Hàn Quốc-3
Jeon Do Yeon (trái) và Jung Kyung Ho ở một cảnh trong phim Crash Course in Romance. Ảnh: TVN

Jeon đúng là một con tắc kè hoa, có khả năng hoàn thành bất kỳ vai diễn nào một cách dễ dàng, hãng thông tấn Yonhap liệt kê các nhân vật cô từng thủ vai như một người vợ không chung thủy, một gái điếm mắc bệnh AIDS, một bà mẹ và một cô con gái, một chiến binh và luật sư – danh sách này không ngừng kéo dài trong suốt sự nghiệp diễn xuất của cô.

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Cannes năm 2007

Jeon Do Yeon - Tắc kè hoa của màn ảnh Hàn Quốc-4
Jeon Do Yeon ẵm giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim Secret Sunshine của Lee Chang Dong tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 60 năm 2007. Ảnh: Reuters

Jeon đã giành được nhiều giải thưởng trong sự nghiệp của mình, bao gồm các giải thưởng Rồng Xanh, Grand Bell và Baeksang Arts.

Nhưng chính giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Cannes của cô với bộ phim Secret Sunshine năm 2007 của Lee Chang Dong đã đưa cô trở thành tâm điểm chú ý quốc tế - không chỉ vì cô là nữ diễn viên Hàn Quốc đầu tiên giành được giải thưởng này mà còn nhiều yếu tố khác.

Jeon Do Yeon - Tắc kè hoa của màn ảnh Hàn Quốc-5
Jeon Do Yeon cho biết mẹ cô đã chào đón cô tại sân bay khi cô trở về nước sau chiến thắng lớn tại Cannes. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo ở Hàn Quốc sau chiến thắng ấn tượng này, Jeon khiêm tốn chia sẻ rằng giải thưởng không đột nhiên biến cô thành “ngôi sao thế giới”, theo Reuters. Nhưng cô nhận thấy gia đình cô có vẻ ấn tượng hơn bình thường, bằng việc mẹ cô lần đầu đợi cô ở sân bay sau khi cô trở về. “Bà ấy chưa bao giờ đón tôi ở sân bay” - cô nói với các phóng viên.

Đạo diễn đích thân chọn Jeon cho Kill Boksoon

Jeon Do Yeon - Tắc kè hoa của màn ảnh Hàn Quốc-6
Jeon Do Yeon trong vai sát thủ chuyên nghiệp Gil Boksoon trong Kill Boksoon.

Đạo diễn Byun Sung-hyun của bộ phim, người tự nhận là hâm mộ nữ diễn viên, cho biết ông đề nghị Jeon đóng vai này vì cô chưa có bất kỳ vai hành động nào trong danh sách vai diễn của mình cho đến thời điểm đó, theo The Korea Times.

Jeon Do Yeon - Tắc kè hoa của màn ảnh Hàn Quốc-7
Đạo diễn phim Byun Seong-hyun cùng với các diễn viên Sol Kyung-gu, Esom, Jeon Do Yeon, Kim Sia và Koo Kyo-hwan trong buổi ra mắt bộ phim Kill Boksoon vào ngày 21/3, tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Getty Images

Bị hấp dẫn và sẵn sàng đón nhận thử thách mới, Jeon đã nhận lời tham gia, nhưng cho biết cô trở nên e ngại khi nhận được kịch bản. “Tôi thấy sợ vì các cảnh hành động và chiến đấu căng thẳng hơn tôi tưởng tượng” - cô nói trên The Korea Times.

Jeon cũng tái hợp với bạn diễn Seol Kyung-gu lần thứ ba trong Kill Boksoon. Trước đây cô từng đóng chung với anh trong I Wish I had a Wife (2001) và Birthday (2019).

Kết hôn cùng doanh nhân và có một con gái

Jeon Do Yeon - Tắc kè hoa của màn ảnh Hàn Quốc-8
Jeon Do Yeon trả lời phỏng vấn vào giữa tháng 3/2023. Nữ diễn viên đã kết hôn với doanh nhân Hàn Quốc Kang Shi-kyu. Ảnh: Chosunilbo JNS/Getty Images

Jeon kết hôn với doanh nhân Kang Shi-kyu tại một địa điểm thường xuyên diễn ra các đám cưới của người nổi tiếng - khách sạn Shilla ở Seoul vào năm 2007.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Korea Herald, cô thừa nhận thực tế và trách nhiệm của việc kết hôn đã khiến cô bị sốc sau sự việc đó vì vốn dĩ cô “chỉ tưởng tượng về hôn nhân” trước khi kết hôn chứ chưa hình dung ra thực tế sẽ thế nào.

Cô có một con gái và nói với The Korea Herald rằng làm mẹ là một “trải nghiệm khiêm tốn và đầy thử thách”.

Là bạn thân với Gong Yoo của phim Squid Game

Năm 2016, Jeon đã được phỏng vấn cùng với bạn diễn Gong Yoo trong chương trình Entertainment Weekly của KBS2TV trước buổi ra mắt phim A Man and A Woman.

Gong cho biết anh thích những người phụ nữ giống Jeon. Nhưng Jeon không đáp lại lời khen mà nói đùa: “Gong Yoo không phải mẫu đàn ông của tôi”.

Tuy nhiên, cả hai dường như là bạn thân. Cuối năm đó, Jeon đã gửi cho Gong một xe đồ ăn nhẹ Churro King tới phim trường Goblin để thể hiện sự ủng hộ của cô dành cho đồng nghiệp thân thiết.

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/giai-tri/nghe-si/jeon-do-yeon-tac-ke-hoa-cua-man-anh-han-quoc-post1060797.vov

Jeon Do Yeon

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao