KHẨN: Bộ Y tế vào cuộc, hé lộ nguyên nhân mẹ con sản phụ tử vong tại bệnh viện ở Hà Nội

Bộ Y tế vừa có văn bản khẩn, đề nghị Sở Y tế Hà Nội kiểm tra, xác minh thông tin sản phụ 36 tuổi và thai nhi cùng tử vong sau mổ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ.

Bộ Y tế vào cuộc điều tra

Ngày 1/10, dư luận xôn xao về trường hợp sản phụ Tạ Thị V., 36 tuổi, đến sinh con tại Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ vào ngày 27/9. Sản phụ được mổ lấy thai vào 4h sáng 1/10, tuy nhiên cả mẹ và thai nhi đã tử vong sau mổ chưa rõ nguyên nhân.

KHẨN: Bộ Y tế vào cuộc, hé lộ nguyên nhân mẹ con sản phụ tử vong tại bệnh viện ở Hà Nội-1
Bệnh viện nơi xảy ra vụ việc

Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế kiểm tra, xác minh thông tin và gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của bệnh viện đối với sản phụ Tạ Thị V. trước ngày 7/10.

Đồng thời yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ thành lập hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật khám, chữa bệnh đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với sản phụ V., thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng.

Xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định.

Ngoài ra, rà soát và chỉ đạo, chấn chỉnh các cơ sở khám chữa bệnh sản phụ khoa và sơ sinh trên địa bàn Hà Nội nghiêm túc tuân thủ các quy định dịch vụ chuyên môn kĩ thuật trong việc khám chữa bệnh, theo dõi, chăm sóc và xử trí tai biến sản khoa trong và ngay sau đẻ.

Nguyên nhân ban đầu khiến 2 mẹ con tử vong

Liên quan đến vụ việc, chiều 1/10, Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ đã có báo cáo cấp sở về sự việc thai phụ Tạ Thị V. (là giáo viên mầm non, 36 tuổi; ở thôn 5, xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ) tử vong tại bệnh viện.

Theo báo cáo, vào 20h46 ngày 26/9, thai phụ V. nhập viện điều trị nội trú với chẩn đoán thai 36 tuần, theo dõi rau tiền đạo. Khi nhập viện, thai phụ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không phù. Sau đó, thai phụ được làm các xét nghiệm cơ bản và được theo dõi tại bệnh viện.

KHẨN: Bộ Y tế vào cuộc, hé lộ nguyên nhân mẹ con sản phụ tử vong tại bệnh viện ở Hà Nội-2
Người thân khóc ngất khi chứng kiến 2 mẹ con sản phụ tử vong ngay tại bệnh viện

Đến 2h30 ngày 1/10, thai phụ V tỉnh, tức bụng dưới, cơn co tử cung thưa. Khoảng 1 giờ sau đó, thai phụ tỉnh, tức bụng dưới, bụng mềm, cơn co tử cung thưa, các bác sĩ đã giải thích cho gia đình và theo dõi tiếp.

Đến 4h10 cùng ngày, sản phụ thấy vỡ ối, người khó chịu, khó thở, tức ngực, mệt. Khi khám, bác sĩ phát hiện thấy bụng sản phụ mềm, tim rời rạc, ối vỡ.

Kết quả, sản phụ được chẩn đoán là thuyên tắc mạch ối ở thai 36 tuần lần 3 theo dõi rau tiền đạo. Kíp trực đã tiến hành hồi sức cấp cứu tích cực cho sản phụ đến 4h45 ngày 1/10 nhưng không có kết quả, thai nhi tim thai rời rạc.

Khi bác sĩ giải thích cho gia đình sản phụ V. và xin ý kiến lãnh đạo bệnh viện tiến hành mổ lấy thai, hy vọng cứu được thai nhi, gia đình đã đồng ý. Bệnh viện tiến hành phẫu thuật mổ lấy thai, đưa bé gái nặng 2.600g ra.

Tuy nhiên, khi đó bé đã tím tái, không có mạch, không tự thở. Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu hồi sức sơ sinh đến 6h15 ngày 1/10 nhưng không có kết quả.

MT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/bo-y-te-vao-cuoc-he-lo-nguyen-nhan-me-con-san-phu-cung-tu-vong-n-237367.html

thai nhi sản phụ tử vong

Tin tức mới nhất