Khối bê tông đổ vào người, bé 16 tháng tuổi chấn thương nặng

Qua thăm khám ban đầu, các bác sĩ nhận định trẻ rơi vào tình trạng nguy kịch, khả năng tử vong cao do chèn ép tim cấp ứ trệ tuần hoàn.

Theo thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, mới đây đơn vị đã cứu sống bệnh nhi 16 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng chấn thương ngực kín.

Ghi nhận của Dân Trí, trước đó, vào ngày 3/12, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận bệnh nhi B.T.D. (16 tháng tuổi, huyện Quỳnh Lưu) bị khối bê tông đè vào người vùng đầu, ngực.

Theo lời người thân của bệnh nhi, khi đang chơi đùa, bé D. níu tay vào cột bê tông lâu ngày nên bị khối này đổ sập vào người.

Sau khi tai nạn, cháu D. ngất lịm đi, người tím tái, khó thở. Gia đình đã đưa cháu bé đến bệnh viện huyện sơ cứu nhưng do tình trạng nguy kịch nên D. đã được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An ngay sau đó. 

Tại đây, trẻ được thăm khám, thực hiện các xét nghiệm cấp cứu cần thiết và siêu âm tim, chụp X quang ngay tại giường bệnh.

Kết quả siêu âm xuất hiện hình ảnh tràn máu màng ngoài tim lượng nhiều, có chèn ép tim cấp do xương sườn bị gãy đâm vào.

Khối bê tông đổ vào người, bé 16 tháng tuổi chấn thương nặng-1
Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thăm khám cho cháu bé - Ảnh: BVCC

Các bác sĩ nhận định trẻ rơi vào tình trạng nguy kịch, khả năng tử vong cao do chèn ép tim cấp ứ trệ tuần hoàn. Ngay lập tức, các bác sĩ đa chuyên khoa được thông báo về ca phẫu thuật chấn thương tim tối khẩn.

Các bác sĩ chuyên khoa Ngoại, Hồi sức tích cực ngoại khoa, Gây mê hồi sức khẩn trương phối hợp phẫu thuật xử trí tổn thương tim cho bệnh nhi.

Theo Vietnamnet, khi mở ngực bệnh nhi qua đường khoang liên sườn, kíp phẫu thuật phát hiện màng phổi có dịch máu đỏ tươi. Khoang màng ngoài tim căng, đầy máu cục lẫn máu tươi, tim bị chèn ép nhiều.

Kíp mổ tiến hành mở ngay cửa sổ màng ngoài tim, hút ra 100ml máu tươi cùng máu cục, đồng thời, cầm máu, cố định lại xương sườn số 5 bị gãy đâm thủng màng tim về vị trí giải phẫu, bơm rửa màng ngoài tim và màng phổi. Sau cùng, các bác sĩ đặt ống dẫn lưu màng tim và màng phổi. 

Tình trạng nguy hiểm của bé được kiểm soát sau 2 tiếng cấp cứu phẫu thuật khẩn trương.

Ca mổ thành công, bệnh nhi được chuyển về khoa Hồi sức Ngoại khoa để tiếp tục theo dõi và điều trị. Hiện, bệnh nhi đã tỉnh táo, được rút ống nội khí quản và các dẫn lưu, chức năng tim mạch hô hấp ổn định và sớm được xuất viện. 

Đây như lời cảnh báo dành cho các bậc phụ huynh có con nhỏ, phải thường xuyên chú ý quan sát trẻ nhỏ vì dù ở bất kỳ độ tuổi nào trẻ cũng đều rất hiếu động, ham chơi và tò mò, chính điều này vô tình nhiều khi khiến trẻ gặp phải những tai nạn ngoài ý muốn. 

Các bác sĩ đưa ra khuyến cáo, trong trường hợp không may trẻ gặp sự cố, phụ huynh cần đưa con đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu và hướng dẫn chuyển viện kịp thời nếu tình trạng trở nặng. 

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/khoi-be-tong-do-vao-nguoi-be-16-thang-tuoi-bi-chan-thuong-nang-n-289914.html

tai nạn trẻ nhỏ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao