Không uống đủ nước có thể làm tăng nguy cơ tử vong

Việc không uống đủ nước mỗi ngày có thể khiến bạn lão hóa nhanh hơn, thậm chí là có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, dẫn tới tử vong sớm.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia của Mỹ đã tiến hành nghiên cứu này trong 25 năm, phân tích đối với hơn 11.000 người trưởng thành tại Mỹ trong độ tuổi 45 - 66 tuổi và sau đó là các lần tái khám ở đọ tuổi 70 - 90 tuổi.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy việc những người trưởng thành không uống đủ nước có thể lão hóa nhanh hơn, mắc các bệnh mãn tính nhiều hơn và có thể dẫn tới khả năng tử vong sớm hơn.

Tác giả Natalia Dmitrieva của nghiên cứu khẳng định rằng việc bổ sung nước phù hợp với lối sống lành mạnh có khả năng làm chậm quá trình lão hóa. 

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã theo dõi quá trình hydrat hóa ở các đối tượng bằng cách theo dõi lượng natri được tìm thấy trong máu của họ. Nồng độ natri càng cao thì có nghĩa những người nay càng thiếu nước.

Nghiên cứu cho thấy những cá nhân có mức độ natri cao hơn cho phép (lớn hơn 144 milimol/lít) có dấu hiệu lão hóa sinh lý hơn 50%.

Dấu hiệu này bao gồm cả việc cholesterol cao, huyết áp và lượng đường tăng cao. Đồng thời, những dấu hiệu có thể nhận thấy dễ dàng chính là mắt trũng, da khô.

Không uống đủ nước có thể làm tăng nguy cơ tử vong-1
(Ảnh: Upstate Medical University)

Kinh ngạc hơn, nhóm nghiên cứu cũng khẳng định việc thiếu nước có nguy cơ tăng tỉ lệ tử vong lên đến gần 20% do khả năng phát triển của các bệnh như suy tim, đột quỵ, tiểu đường, mất trí nhớ và bệnh phổi mãn tính.

Các nhà khoa học tin rằng mỗi cá nhân nên uống từ 8-10 ly nước mỗi ngày. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu vào năm 2020 tại Mỹ, chỉ có 20% số người đạt được mục tiêu này.

Nguyên nhân là do khi chúng ta già đi, phản ứng khát của cơ thể cũng suy yếu khiến chúng ta ít có khả năng nhận thức được mình cần nhiều nước hơn. Lời khuyên ở đây chính là hãy tập thói quen uống nước theo khung giờ nhất định thay vì đợi khát mới nạp nước vào cơ thể. 

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/doi-song/khong-uong-du-nuoc-co-the-lam-tang-nguy-co-tu-vong-20230104140428933.htm

uống nước

Tin tức mới nhất