Kình ngư Ánh Viên: “Mình thèm được như các bạn, được ở gần ba mẹ và đi chơi"

Giành 8 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ và phá 8 kỷ lục SEA Games, Nguyễn Thị Ánh Viên lại lao ngay vào tập luyện. Trong giờ nghỉ giải lao, chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện thú vị với “siêu kình ngư” người Cần Thơ.

- Chào Ánh Viên, bạn có cảm giác như thế nào khi có thành tích rất tốt ở kỳ SEA Games 28 này?

Mình cảm thấy vui nhưng chưa hài lòng lắm về bản thân.

- Vì sao nhỉ, những VĐV khác đều mơ ước sở hữu thành tích “khủng” như bạn?

Vì mình mắc phải một số lỗi ở một vài nội dung bơi. Bên cạnh đó mục tiêu mình đặt ra là 9 HCV, thế nhưng ở nội dung bơi sải 100m mình chỉ đạt HCB, đều đó làm mình hơi buồn.

- Đó có phải là nội dung bạn mắc lỗi nên không đạt thứ hạng cao nhất?

Không, thực ra mà nói đó là nội dung mình đã thi đấu tốt hơn lúc tập luyện, nhưng đó không phải sở trường của mình và mình sẽ cố gắng luyện tập thêm ở nội dung này.

Ngoài đời thường, "cô gái vàng" của bơi lội Việt Nam rất giản dị và luôn vui vẻ với mọi người

- Với những thành công ở SEA Games 28, số lượng người hâm mộ bạn đã rất “khủng”, như vậy cuộc sống của bạn có bị xáo trộn không?

Sau SEA Games này, cuộc sống của mình có rất nhiều thay đổi, ra đường nhiều người biết đến mình hơn. Tuy nhiên, có đôi khi mình cũng bị một số người làm phiền trong lúc luyện tập. Mình mong rằng mình sẽ có nhiều không gian riêng hơn để có thể tập trung tập luyện cho các kỳ thi sắp tới.

- Có nhiều anh chàng tỏ tình hơn nên bạn thấy phiền à?

(Cười) Nếu có mình cũng chẳng chấp nhận ai đâu, vì trong thời gian này mình muốn tập trung hết tinh thần cho các mục tiêu phía trước.

- Nói về điều này, khi nghĩ đến các kỳ thi sắp tới bạn có đặt ra cho mình những mục tiêu “khủng” hơn không khi người hâm mộ luôn hướng về các thành tích của bạn?

Mình chỉ biết nói với những người yêu quý mình là mình đang từng ngày cố gắng để hoàn thiện kỹ năng hơn. Mình chưa là gì so với những VĐV khác trên thế giới, nên từng cuộc thi mình sẽ đặt ra những mục tiêu riêng. Mình nghĩ mình sẽ phấn đấu tốt nhất có thể.

- Vậy bạn có phải chịu nhiều áp lực ở những cuộc thi sau không?

Áp lực có lẽ thầy Tuấn là người phải chịu nhiều nhất, vì thầy như là người tạo ra con đường, mình chỉ việc bước từng bước trên con đường ấy. Còn kết quả thế nào, mình và những thầy cô bên cạnh hiểu rõ nhất nên mình chỉ cố gắng làm tốt công việc của mình.

Nhiều lúc, Ánh Viên cũng cảm thấy cô đơn và "thèm" được như các bạn, được bên gia đình.

- Ở kỳ Olympic sắp tới, bạn đặt mục tiêu cho mình là gì?

Mục tiêu của mình là vào được vòng chung kết, vì ở Olympic, mọi người đều rất giỏi.

- Bạn có dự định làm gì với số tiền thưởng năm nay không, đặc biệt là căn nhà được tài trợ sắp tới?

Trước giờ mình không để ý đến tiền thưởng, vì bản thân mình đã đầy đủ nhu cầu nên mỗi lần có tiền thưởng mình đều nhờ thầy hoặc gia đình quản lý. Gia đình mình có thể tùy ý sử dụng số tiền đó. Còn căn nhà mình cũng chưa nghĩ tới, có thể mình sẽ nói với ba mẹ lên ở để mình và ba mẹ có thể gặp gỡ nhiều hơn, nhưng quyết định là ở ba mẹ.

- Có thể nói, Ánh Viên đã là một VĐV rất thành công ở Việt Nam, thành công luôn đi kèm với nhiều thiệt thòi, đến lúc này đều bạn bị mất đi là gì, và bạn có hối hận không?

Thú thật nhiều lúc mình cũng cô đơn lắm, mình thèm được như các bạn, được ở gần ba mẹ, được đi chơi… Nhưng từ nhỏ mình đã mong ước trở thành một người bơi giỏi nên mình cũng cảm thấy vui với cuộc sống hiện tại, mặc dù có một chút đánh đổi.

- Vì thế mà mỗi lần lên nhận giải mọi người thường thấy bạn khóc, đó là khi bạn hạnh phúc?

Không, đó là khi mình thi đấu không tốt, mặc dù đứng ở thứ hạng cao nhất nhưng mình đã mắc một số lỗi, mình không hài lòng với bản thân, và sợ… thầy la.

- Có vẻ HLV Đặng Anh Tuấn là người rất nghiêm khắc với bạn?

Thầy chỉ nghiêm khắc khi hướng dẫn mình tập luyện, hay mình mắc lỗi sai, còn sau đó thì thầy rất hiền, rất tốt, và có thể làm được rất nhiều việc. Thầy thương mình lắm, thường nấu cho mình ăn, an ủi khi mình nhớ nhà, thầy cũng rất tâm lý.

- Món ăn của thầy mà bạn thích nhất là gì?

Mình thích nhất là canh chua đầu cá hồi, bò kho, còn mỗi khi mình bệnh thì món cháo là món ngon nhất.

- Thế nếu được lựa chọn, bạn có mong muốn thầy Tuấn sẽ là ba của bạn không?

Không, từ nhỏ đến giờ mình luôn chỉ có một người cha, đó là người cha ở dưới quê, không chỉ riêng cha mà còn những người thân trong gia đình như mẹ, ông bà nội, các cô... đã hy sinh rất nhiều cho mình. Vì thế với mình, đó là những người không ai có thể thay thế được.

- Bạn không sợ thầy Tuấn buồn với những chia sẻ này sao?

(Cười) thầy sẽ không buồn mình đâu, vì thường ngày thầy luôn dạy mình phải luôn nhớ về gia đình, phải có hiếu với cha mẹ. Còn với thầy Tuấn cũng vậy, sẽ là một người thầy mà với mình, người thầy nào cũng không thể thay thế được.

Ánh Viên vốn trầm tính và ít nói, nhưng khi nhắc đến bơi lội, cô rất hứng thú và trở nên sôi nổi

- Nghe nói bạn đã từng ăn 50 con tôm, 1 ký thịt bò, 1 đĩa mì to, 1 lít sữa… trong một lần, bạn có hoảng sợ hay đó là thực đơn mỗi ngày của bạn?

Thực đơn thường ngày của mình sẽ tỷ lệ thuận với cường độ tập luyện, và mình đã quen với chế độ đó nên cũng… không sợ lắm. Hôm nào thức ăn nhiều thì mình ăn từ từ, vừa ăn vừa tiêu hóa (cười).

- Kỷ niệm vui nhất khi bạn thi đấu là gì?

Lúc nhỏ mình thi vượt sông Cần Thơ, một chị ở làn bơi bên cạnh dọa mình là sông có cá sấu, nên mình rất sợ. Thế nên vừa nghe hiệu lệnh bơi, mình đã dùng hết sức để bơi đến đích, và lúc đó mình nhận được giải. Còn bây giờ, mỗi khi đứng trên bục nhận giải đó là một kỷ niệm vui.

- Mỗi khi đứng trên bục nhận giải, bạn nghĩ đến điều gì?

Mình muốn về Việt Nam.

- Thành công rực rỡ ở kỳ SEA Games đánh dấu rất nhiều về sự trưởng thành của bạn, hiện tại bạn nghĩ mình đang ở đâu trong nấc thang sự nghiệp?

Chỉ mới là khởi đầu, mình còn phải phấn đấu rất nhiều vì mình muốn giành huy chương của Châu Á và Thế giới.

Ánh Viên cho rằng, thành công ở SEA Games mới chỉ là bước khởi đầu trong sự nghiệp bơi lội của mình

- Được biết em trai bạn cũng đang đi theo con đường bơi lội chuyên nghiệp, bạn đã từng trải qua cái được và mất trên con đường này, bạn có ủng hộ em mình không?

Ai cũng có ước mơ cho riêng mình, và em trai mình cũng vậy, vì thế mình tôn trọng những gì em trai mình đã chọn. Nhưng mình muốn nhắn nhủ với em trai mình rằng hãy cố gắng hết sức và không được tự mãn khi có một chút thành tích. Đi đâu, làm gì phải luôn nhớ về gia đình, vì lúc nào gia đình cũng luôn bên cạnh mình.

- Vậy bạn có muốn nói gì với gia đình mình không?

Mình muốn nói rằng gia đình hãy yên tâm, con sống rất tốt, và rất vui vì gia đình luôn ủng hộ cho con. Ông bà nội và ba mẹ nhớ giữ gìn sức khỏe, đừng làm việc nhiều quá.

- Còn với người hâm mộ thì sao?

Mình cảm ơn mọi người thời gian qua đã quan tâm và yêu quý mình. Đặc biệt là một anh ở sân bay, anh ấy đã cõng em của anh ấy vào đám đông để chờ mình về Việt Nam, lúc đó mình thấy anh ấy đổ rất nhiều mồ hôi, có thể anh ấy rất mệt nhưng vẫn luôn tươi cười với mình.

Cảm ơn những chia sẻ của Ánh Viên, chúc bạn sẽ sớm đạt được những mục tiêu mà mình đặt ra.

Theo Trí thức Trẻ

Tin tức mới nhất