Lái xe Range Rover vượt đèn đỏ, đâm nữ sinh nguy kịch bỏ chạy đối diện với hình phạt nào?

Các luật sư cho rằng, hành vi của lái xe Range Rover tông nữ sinh trọng thương rồi bỏ trốn cần phải bị xã hội lên án và có thể bị xử phạt lên đến 10 năm tù.

Ngày 14/12, Đại tá Đinh Huy Hoàng, Trưởng Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết: Cơ quan điều tra đang khẩn trương truy tìm chiếc Range Rover gây tai nạn giao thông vào đêm 7/12 tại ngã tư Bà Triệu - Trần Nhân Tông (phường Nguyễn Du) rồi bỏ chạy để làm việc theo đúng quy định.

Theo đó, vào khoảng 23h30 đêm 7/12, trên đường đi làm thêm về, chị Trần Lê M. T. (19 tuổi, sinh viên năm 2 trường Đại học Mở Hà Nội) đang dừng chờ đèn đỏ tại ngã tư nêu trên thì bất ngờ bị xe Range Rover (chưa rõ biển kiểm soát) vượt đèn đỏ, lao lên đâm trúng.

Cú đâm mạnh khiến chị T. ngã xuống đường, chấn thương nặng. Tài xế xe gây tai nạn đã điều khiển xe rời khỏi hiện trường, trốn tránh trách nhiệm.

Nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã có mặt khám nghiệm hiện trường, thu giữ một số mảnh vỡ của chiếc xe gây tai nạn. Trích xuất camera an ninh của những nhà dân lân cận, cơ quan chức năng xác định chiếc xe gây tai nạn là Range Rove màu trắng - đen, tuy nhiên do trời tối, biển số của chiếc xe chưa thể xác định.

Lái xe Range Rover vượt đèn đỏ, đâm nữ sinh nguy kịch bỏ chạy đối diện với hình phạt nào?-1
Sau khi gây ra tai nạn, chiếc xe Range Rover đã bỏ chạy khỏi hiện trường để trốn tránh trách nhiệm. Ảnh cắt từ clip

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Quân (bố đẻ của nữ sinh Trần Lê M. T.) cho biết - ông đã làm đơn đề nghị khởi tố vụ án gửi cơ quan chức năng đề nghị nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ việc.

Hiện tại, M.T phải điều trị tích cực tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 do đa chấn thương, dập não trái, dập đùi trái, gãy đùi phải và đang được các bác sĩ phẫu thuật xếp lại xương chân.

Bàn về tính pháp lý của vụ việc trên, Luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty luật TNHH LSX) cho rằng, người lái xe ô tô được xác định là người quản lý, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ. Do đó, người này phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại do phương tiện của mình gây ra ngay cả khi họ không có lỗi.

Việc gây ra tai nạn trách nhiệm đầu tiên của người lái xe phải lo cứu chữa người bị thương tích, khắc phục thiệt hại tài sản. Trách nhiệm này không chỉ là trách nhiệm của một công dân sống trong một xã hội có pháp luật điều chỉnh, mà còn là đạo đức của con người sống trong xã hội. Hành vi gây tai nạn rồi bỏ chạy là hành động đáng xấu hổ, cần xã hội lên án”, luật sư Lực nói.

Lái xe Range Rover vượt đèn đỏ, đâm nữ sinh nguy kịch bỏ chạy đối diện với hình phạt nào?-2
Nữ sinh M. T. đang điều trị tại Bệnh viện Quân đội 108.

Luật sư Lực phân tích, khi người điểu khiển phương tiện vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ có lỗi, gây thiệt hại cho sức khỏe, tính mạng của người khác còn có dấu hiệu “Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn” được xác định là tình tiết định khung tăng nặng thuộc khoản 2 điều Điều 260, Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho hay, nếu có căn cứ xác định lái xe ô tô có lỗi vi phạm luật giao thông thường bộ không chấp hành đèn tín hiệu giao thông đâm vào nữ sinh gây tổn hại nặng cho sức khỏe từ 61% trở lên và sau đó bỏ trốn là dấu hiệu phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” thì có thể bị phạt tù lên đến 10 năm được quy định tại điểm c, khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015.

Trước thực trạng bỏ mặc nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông, nhiều chuyên gia cho rằng, để giảm những tình huống lái xe gây tai nạn rồi bỏ trốn khỏi hiện trường, trốn tránh trách nhiệm thì việc giáo dục và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, khi ý thức chưa cao thì biện pháp xử phạt nặng, phạt nghiêm làm gương là điều hết sức cần thiết để răn đe và giáo dục.

Theo GiadinhNet


tai nạn giao thông nạn nhân

Tin tức mới nhất