Lan Phương: 'Tôi thích vào vai diễn... có vấn đề về tâm lý'

"Dù hơi lạ nhưng sự thật là tôi rất thích đóng những nhân vật có vấn đề về tâm lý vì khó và thú vị" - Lan Phương chia sẻ sau thành công của vai Diệu ở "Cả một đời ân oán".

Diệu trong phim Cả một đời ân oán không phải là vai diễn phản diện đầu tiên của diễn viên Lan Phương nhưng lại là vai phản diện hiếm hoi lấy được tình cảm của khán giả giữa rất nhiều vai chính diện khác.

Thành công đó của nhân vật Diệu là bởi diễn xuất tài năng với không ít phân đoạn xuất thần của Lan Phương. Và chính vai diễn này đã đưa nữ diễn viên lọt vào Top 5 hạng mục Diễn viên nữ ấn tượng tại VTV Awards 2018.

Lan Phương: Tôi thích vào vai diễn... có vấn đề về tâm lý-1

"Một nhân vật hoàn hảo KHÔNG thú vị đối với tôi"

- Vai Diệu trong "Cả một đời ân oán" của Lan Phương đã nhận được nhiều lời khen ngợi của người xem. Chị có đọc và theo dõi phản hồi của khán giả?

Điều khiến tôi hạnh phúc nhất là nhân vật Diệu đã mang lại được nhiều cảm xúc cho người xem. Đọc bình luận của khán giả thấy có người thương, người ghét, có người bảo Diệu chẳng đáng để tha thứ... nhưng đến cảnh điên loạn, rất nhiều người chuyển sang thương Diệu.

Đó là điều khiến tôi hạnh phúc nhất với vai diễn này. Tình cảm của khán giả dành cho vai diễn có ý nghĩa với tôi hơn cả những giải thưởng.

- Lan Phương dường như rất có duyên với những vai phản diện?

Tôi rất thích nhân vật như Diệu. Bởi là một diễn viên, tôi luôn thích những nhân vật gai góc một chút, có những lỗi lầm. Với một nhân vật có lỗi lầm thì diễn viên phải học cách cảm thương, thấu hiểu để thể hiện được. Khi mình thể hiện được rồi, nhân vật đó sẽ trở nên gần gũi, đáng tin với khán giả. Khán giả thấy nhân vật hiển hiện đâu đó trong cuộc sống.

Một nhân vật hoàn hảo hoặc đơn thuần là đáng ghét thôi thì không thú vị đối với tôi. Sự thật là tôi rất thích đóng những nhân vật có vấn đề về tâm lý vì nó khó và thú vị.

- Diệu ở phần 1 hay phần 2 "làm khó" chị hơn?

Ban đầu đọc kịch bản, tôi không thích nhân vật Diệu ở phần 2. Bởi lướt qua, tôi cảm thấy cô ấy hơi nhạt, chỉ một chiều - là một người mưu mô, hung dữ. Còn Diệu ở phần 1 có nhiều màu sắc hơn, nhiều trạng thái cảm xúc hơn: lúc đáng yêu, lúc đáng ghét…

Tuy nhiên, chính vì Diệu ở phần 2 hơi bị một chiều nên tôi đã phải đầu tư cho nhân vật này rất nhiều, để làm sao Diệu không còn một màu, một chiều mà có nhiều cung bậc cảm xúc, có những góc khác nhau.

Ở phần 1, tôi ấn tượng với cảnh Diệu bị sảy thai mất con. Cảnh đó khó diễn, vì tôi không chỉ phải diễn tả cảm xúc đơn thuần là một người đau khổ vì bị mất con, mà còn có sự thù hận, ức chế về mối quan hệ của chồng và bạn.

Ở phần 2, nhiều người đã nhắn tin cho tôi bày tỏ sự thương cảm, nghẹn ngào cho nhân vật Diệu khi về già.

Lan Phương: Tôi thích vào vai diễn... có vấn đề về tâm lý-2
Tạo hình nhân vật Diệu ở phần 1 "Cả một đời ân oán".

- Một số phân đoạn Diệu điên loạn ở những tập cuối phim đặc biệt được khán giả chú ý. Làm thế nào Lan Phương có thể nhập vai xuất thần như vậy?

Tôi không chỉ nghiên cứu những cảnh diễn điên loạn mà đã nghiên cứu cả một quá trình của nhân vật để hiểu nhân vật của mình có gì, mất mát gì và chờ mong điều gì. Khi hiểu nhân vật Diệu của mình rồi thì sẽ diễn một cách tự nhiên nhất.

Trạng thái cảm xúc Diệu khi đó là nửa điên, nửa tỉnh; nửa xúc động, nửa tin vào Phong, nửa thương cho chính mình. May mắn, anh Hồng Đăng đã tiếp thêm cảm xúc cho tôi trong những phân đoạn đó. Chính tôi khi xem lại phim cũng thấy nghẹn ngào, thấy thương cho Diệu.

Đặc biệt, lúc quay ở trại tâm thần, khi kỹ thuật set-up máy móc, tôi phải tranh thủ đứng quan sát bệnh nhân và nói chuyện với họ để cảm nhận thần thái của họ, phản ứng của họ.

Trước đây tôi đã từng đóng vai điên trong phim Hoa hồng không dành cho em, nhưng vai đó điên kiểu đáng yêu hơn là điên kiểu hung dữ như Diệu.

Lan Phương: Tôi thích vào vai diễn... có vấn đề về tâm lý-3
Một số hình ảnh của Lan Phương trong vai Diệu ở phần 2 "Cả một đời ân oán".

- Được biết khi tham gia "Cả một đời ân oán" phần 2, Lan Phương đã có bầu. Vừa mang thai vừa vào vai một nhân vật có vấn đề tâm lý như vậy, chị có gặp khó khăn nào không?

Tôi tham gia đóng phim Cả một đời ân oán kéo dài khoảng hơn 1 năm. Quay ở phần 2, tôi có bầu ở cuối tháng thứ 3 đến tháng thứ 5 của thai kỳ. May mắn, tôi chỉ gặp khó khăn về giờ giấc, vì dồn cảnh quay nên ngày nào mình cũng phải đi từ sáng đến tối. Tuy nhiên, tôi là người làm việc rất tập trung nên không cảm thấy mệt mỏi. Ở thời kỳ mang thai, tôi cảm thấy bản thân khỏe khoắn vì thường xuyên tập thể dục.

Khi lỡ mang bầu, tôi cảm thấy mình phải có trách nhiệm với đoàn phim, trách nhiệm với nhân vật. Trong đầu không bao giờ nghĩ khi diễn mình phải cẩn thận, nhẹ nhàng vì mình đang mang bầu, nếu cứ như vậy thì mình sẽ không thể diễn thật.

Tuy nhiên, ở một số cảnh phải quay đi quay lại, tôi cũng bị mệt, như cảnh ở nơi tạm giam, khi xem lại trên tivi tôi thấy mình cũng bị đuối sức.

"Rất bất ngờ vì vai phản diện lại đưa tôi lọt Top 5 VTV Awards"

Lan Phương: Tôi thích vào vai diễn... có vấn đề về tâm lý-4
Hình ảnh của Lan Phương trên Fanpage Ấn tượng VTV 2018.

- Vượt quá rất nhiều đề cử khác, Lan Phương đã được khán giả bình chọn lọt vào Top 5 hạng mục Diễn viên nữ ấn tượng. Kết quả này có ý nghĩa thế nào với chị?

Cảm ơn mọi người đã yêu mến và bình chọn cho tôi cũng như cho vai diễn Diệu. Từ trước đến nay, khán giả thường thích nhân vật chính diện. Không ngờ một nhân vật phản diện như Diệu lại nhận được sự yêu mến của mọi người.

Thú thật, tôi đã nhiều lần được bình chọn nhưng chưa có duyên nhận giải. Hy vọng lần này sẽ khác!

Hiện tại, tôi đã kêu gọi trên Facebook để khán giả sẽ bình chọn cho Diệu cũng như cho Lan Phương.

- Không chỉ vai diễn đối đầu trên phim mà Lan Phương lại "đối đầu" với Hồng Diễm ở Top 5 lần này?

Tôi không bao giờ nghĩ đến chuyện đối đầu, bởi 5 người lọt vào vòng 2 đều là những người được khán giả bình chọn nhiều. Ai giành được chiếc cúp của giải thưởng này vẫn đều phụ thuộc vào khán giả và Hội đồng chuyên môn bình chọn.

Theo VTV


Lan Phương

Tin tức mới nhất