Làng nhiếp ảnh 'dậy sóng' vì Brooklyn

Nhiều nhiếp ảnh gia giàu kinh nghiệm thất vọng khi nhãn hiệu Burberry để cậu cả nhà Becks chụp ảnh trong chiến dịch mới.

Brooklyn trong quá trình tác nghiệp cho Burberry.
Brooklyn trong quá trình tác nghiệp cho nhãn hiệu Burberry. Ảnh: Vogue.

Thứ 6 tuần trước, Brooklyn hào hứng thông báo rằng sẽ tham gia vào chiến dịch quảng cáo dòng nước hoa mới của nhãn hiệu thời trang danh tiếng nước Anh với vai trò là nhiếp ảnh gia và đó là công việc bán thời gian. Quá trình chụp ảnh của hot boy 16 tuổi được cập nhật trực tiếp trên Instagram của Burberry và chính Brooklyn từng ngày.

Trong khi các fan của cậu cả nhà Becks tỏ ra hân hoan, nhiều người lại cho rằng việc lựa chọn Brooklyn của Burberry thể hiện rõ sự bao che dung túng người nhà vì Giám đốc điều hành của hãng và vợ chồng Becks có mối quan hệ vô cùng thân thiết. Chàng trai mới lớn còn đối mặt với làn sóng phản đối của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp lão luyện, những người cho rằng Burberry thuê một cậu nhóc 16 tuổi mới năm ngoái thôi còn chưa biết theo nghiệp bóng đá hay nhiếp ảnh làm giảm giá trị của nhiếp ảnh.

Chris Floyd, một nhiếp ảnh gia 47 tuổi chuyên chụp hình thời trang bức xúc chia sẻ trên tờ Guardian rằng quyết định của Burberry là thiếu tôn trọng những người chụp ảnh chăm chỉ, dày dặn kinh nghiệm, đồng thời đi ngược lại những tôn chỉ của vợ chồng Becks.

"David và Victoria Beckham đều coi trọng giá trị của sức lao động, đặc biệt là Victoria vì cô ấy tự mình nỗ lực để có thành công. Họ tiêu biểu cho những người làm việc chăm chỉ và rồi cậu con trai 16 tuổi được hưởng lợi, đó thực sự là kiểu gia đình trị rõ ràng. Thằng bé đạt được điều này không nhờ sự cần cù, đi ngược lại tôn chỉ của bố mẹ cậu nhóc", Floyd khẳng định.
Brooklyn liên tục cập nhật hình ảnh trong quá trình làm việc.

Brooklyn liên tục cập nhật hình ảnh trong quá trình làm việc.
Brooklyn liên tục cập nhật hình ảnh trong quá trình làm việc. Ảnh: Instagram.

Nhiếp ảnh gia này cũng thừa nhận quyết định kéo về một ngôi sao tuổi teen đang thu hút hàng triệu người theo dõi trên Instagram như Brooklyn của Burberry là rất khôn ngoan nhưng không có lợi gì cho nghành nhiếp ảnh.

Floyd nói: "Một phần trong tôi ngả mũ kính phục Burberry và nói rằng đó là một quyết định rất thông minh nhưng phần nhiếp ảnh gia trong tôi phản đối vì sự chân chính của nghề nghiệp. Brooklyn Beckham có nhiều fan và điều đó khiến Burberry để ý. Những cô cậu nhóc trong độ tuổi của Brooklyn đều là khách hàng tiềm năng trong tương lai của hãng".

Jon Gorrigan, nhiếp ảnh gia từng cộng tác với các tạp chí như Esquire, Grazia hay Observer, làm việc với người mẫu Alexa Chung, cho rằng Burberry đã sắp xếp mọi thứ hoàn hảo để những việc Brooklyn phải làm chỉ là bấm nút chụp ảnh.

"Thằng bé rõ ràng không phải là người làm tất cả, Brooklyn không có kinh nghiệm về chương trình, máy quay hay chỉnh sửa ảnh. Mọi việc đã được chuẩn bị kỹ càng, thằng bé có các chuyên gia trang điểm và làm tóc tốt nhất, mẫu đẹp nhất, trang thiết bị hiện đại nhất vì thế nguy cơ mạo hiểm hay thất bại chỉ còn rất nhỏ. Điều này khiến tôi rất tức giận vì tôi cũng như các đồng nghiệp của mình học hỏi không ngừng nghỉ trong khi thằng bé còn trẻ, mới làm quen với máy ảnh. Tôi có thể hiểu được lý do Burberry làm thế, là để thu hút thế hệ trẻ. Tôi vẫn rất khó chịu, liệu có phải họ đang bán tên tuổi mình đi không", Jon Gorrigan bày tỏ.

Nhiếp ảnh gia này cũng chia sẻ, nhiếp ảnh kỹ thuật số khiến cuộc sống của những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp ngày càng khó khăn. "Những người không qua trường lớp đào tạo nào lại có kết quả tốt nhờ các phần mềm chỉnh sửa trên Instagram. Công nghiệp là thế, bất công ở nhiều lĩnh vực", Gorrigan trăn trở.

brooklyn-trong-qua-trinh-tac-nghiep-cho-burberry-6
Một mẫu nữ dưới ống kính của Brooklyn. Ảnh: Burberry.

Đáp lại những lời xì xào, bàn tán và chỉ trích, Christopher Bailey, Giám đốc sáng tạo và điều hành của Burberry lên tiếng bảo vệ quyết định thuê cậu cả nhà Becks: "Brooklyn thực sự có khả năng nhìn nhận hình ảnh và những thao tác trên Instagram cũng chứng tỏ tài năng của cậu ấy. Phong cách và thái độ của cậu ấy chính là những gì chúng tôi muốn để nắm bắt tinh thần của chiến dịch nước hoa này.

Sarah Brimley, nhiếp ảnh gia hiện là trợ lý cho David Bailey, một nhiếp ảnh gia thời trang có tiếng cũng bên vực hot boy 16 tuổi. "Tôi không nghĩ rằng cậu ấy cảm thấy mình có đủ tư cách, cũng không cho rằng cậu ấy là một kẻ ăn theo. Có thể cậu ấy không trải qua quá trình rèn luyện như phần lớn chúng ta nhưng cậu ấy biết rõ mình may mắn. Chặng đường chậm rãi và ổn định cũng là sự đảm bảo cho thành công nếu bạn có tài", nhiếp ảnh gia 29 tuổi thổ lộ.

Theo Ngoisao


Tin tức mới nhất