Du học sinh dương tính Covid-19 ở Hà Nội trước khi sang Pháp đã đi những đâu?

Nữ du học sinh 25 tuổi dương tính Covid-19 nhiều lần đi chỉnh răng bằng xe bus. Hiện chưa xác định được nguồn lây.

Cuối giờ chiếu 9/9, sau khi được thông báo du học sinh Đ. Q. ở Việt Nam vừa nhập cảnh Pháp có kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm dương tính SARS-CoV-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã rà soát, điều tra những trường hợp liên quan đến bệnh nhân này tại Việt Nam để tiến hành thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19.

Theo Vietnamnet đưa tin, Đ.Q (SN 1995, quê xã Bình Phú, huyện Thạch Thất, Hà Nội) là học viên cao học ngành hóa học. Người này từ Hàn Quốc về Việt Nam được cách ly tập trung tại Hòa Vang, Đà Nẵng. Tại đây, Q. lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả 2 lần âm tính. Ngày 10/6, hết thời gian cách ly, Q. được trở về nhà ở Thạch Thất.

Như Gia đình & Xã hội đưa tin, CDC Hà Nội cho biết Đ.Q là du học sinh cao học chuyên ngành Hóa học tại Trường Đại học Soonchunghyang, Hàn Quốc. Chương trình học của Đ.Q kéo dài 2 năm. Theo đó, vào năm cuối, du học sinh sẽ được sang Pháp và Tây Ban Nha học tập vài tháng.

Du học sinh dương tính Covid-19 ở Hà Nội trước khi sang Pháp đã đi những đâu?-1
Ảnh minh họa

Sau khi về nhà, Đ.Q chỉ ở nhà, ít tiếp xúc với mọi người. Trong thời gian này, bệnh nhân không đi du lịch, không tiếp xúc với người mắc hay người nghi Covid-19. 

Đến giữa tháng 8, bệnh nhân có đến tầng 8, tòa nhà Pacific Place, 83B Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội để làm thủ tục cấp visa và đi chỉnh răng tại Bệnh viện Nha khoa quốc tế Việt Đức (84 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm) vài lần, lần cuối vào ngày 27/8. Những lần đi chỉnh răng, bệnh nhân đều di chuyển bằng xe bus.

Ngày 3/9, bệnh nhân di chuyển ra sân bay Nội Bài để sang Pháp trên chuyến bay QR977 của hãng hàng không Quatar, quá cảnh tại sân bay Quatar 2 tiếng, sau đó đến Pháp. 

Sau khi nhập cảnh tại Pháp, nữ du học sinh 25 tuổi này được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 vào ngày 4/9 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR. Đến ngày 8/9, Q. có kết quả dương tính Covid-19. Được biết, trước khi xuất cảnh, bệnh nhân không làm xét nghiệm Covid-19.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân bình thường, không có biểu hiện sốt và đang tự cách ly tại ký túc xá Đại học Paris IV, Pháp. Do bệnh nhân không có biểu hiện triệu chứng và chưa có lịch lấy mẫu lại nên nhà trường chỉ yêu cầu cách ly riêng.

Tại Việt Nam, sau khi rà soát, phát hiện 13 người tiếp xúc gần với Q., trong đó có 2 người xã Chàng Sơn, 10 người tại xã Bình Phú, 1 người tại Quốc Oai. Những người này đã được hướng dẫn cách ly và lấy mẫu xét nghiệm gửi CDC Hà Nội.

Ngoài ra, cũng xác định 126 trường hợp F2, trong đó 120 người tại xã Bình Phú, 6 người tại xã Chàng Sơn.

Trung tâm Y tế huyện Thạch Thất đã cho phun khử trùng các hộ gia đình và nơi có liên quan đến Đ.Q.

Hiếu Thảo (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/lich-trinh-du-hoc-sinh-viet-duong-tinh-covid19-khi-sang-phap-n-235158.html

COVID-19 Virus Corona du học sinh

Tin tức mới nhất