Liệt tứ chi, chàng trai Quảng Ninh truyền cảm hứng cho hàng trăm nghìn người chỉ với 1 ngón tay

4 lần vượt ải tử thần, chỉ còn 1 ngón tay cử động, chàng trai phi thường này vẫn trở thành trợ lý tổng giám đốc, nhà sáng tạo nội dung có 250.000 người theo dõi.

Tai nạn năm 18 tuổi khiến Đặng Minh Tuấn (sinh năm 1988, TP Hạ Long, Quảng Ninh) bị thương tật 95%, chỉ còn một ngón tay có thể cử động.

Nhưng nghịch cảnh không thể đánh gục chàng trai này. Không chỉ tự vực mình lên, anh còn trở thành nguồn động viên, cổ vũ, khích lệ cho rất nhiều bạn trẻ để họ cũng có thể vượt qua khó khăn, thử thách bằng nghị lực và ý chí.

4 lần vượt ải tử thần

Một ngày cuối tháng 6 năm 2006, Đặng Minh Tuấn đang trên đường đi ôn thi đại học bằng xe máy thì bất ngờ bị một chiếc xe tải tông mạnh, văng ra đường. Thấy Tuấn nằm bất động, máu chảy nhiều, những người dân xung quanh đều tưởng anh đã chết.

Một bác xe ôm còn chạy đi lấy chiếu đắp lên cho  anh, thấy tay còn chút cử động mới hô hoán mọi người đưa anh đi cấp cứu. Các bác sỹ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) nói, Tuấn gặp 2 tổn thương nặng nhất của tai nạn giao thông, đó là tụ máu não và chấn thương đốt sống cổ.

Tuấn chỉ có 5% cơ hội sống sót, và gia đình phải quyết định ngay, phẫu thuật hay đưa về, và người thân chọn "còn nước còn tát".

Trải qua nhiều cuộc phẫu thuật trong tình trạng thập tử nhất sinh, Tuấn đã 4 lần chết lâm sàng, toàn thân tím tái. Sau thời gian dài hôn mê trong bệnh viện, Tuấn được đưa tới khoa Hồi sức Cấp cứu - nơi còn được gọi là "khoa tử thần” vì rất nhiều người khi ra khỏi đó đã không còn hơi thở.

Bác sỹ bảo gia đình nên lo chuyện hậu sự. Cả đêm hôm ấy, người mẹ đã nắm tay con xoa bóp và cố truyền hơi ấm, chỉ sợ rằng nếu buông tay ra, con mình sẽ chìm sâu vào hôn mê và không bao giờ tỉnh dậy được nữa.

Liệt tứ chi, chàng trai Quảng Ninh truyền cảm hứng cho hàng trăm nghìn người chỉ với 1 ngón tay-1
Đặng Minh Tuấn chụp ảnh cùng bạn học năm 18 tuổi, nhân dịp tốt nghiệp THPT.

Như có phép màu, Tuấn tỉnh lại. Nhưng chấn thương quá nặng khiến anh bị liệt tứ chi, chỉ nói được bằng hơi và bác sỹ bảo anh phải gắn ống thở suốt quãng đời còn lại.

Tuấn còn phải tiếp tục điều trị ở các bệnh viện lớn nhỏ, hơn 1 năm sau khi tai nạn mới về tới nhà mình. Cú đòn nghiệt ngã của số phận khiến chàng trai năng động, mê nhạc rap và từng đoạt giải Nhì cuộc thi hip hop phải gắn chặt đời mình với chiếc giường.

Tuấn rơi vào tuyệt vọng khi bao ước mơ, hoài bão tan biến đúng vào cái tuổi đẹp nhất, trong khi bè bặn hăm hở bước vào đời, mở cánh cửa tương lai thì anh  không thể tự làm những việc đơn giản nhất để phục vụ bản thân.

10 năm tìm cách đứng dậy

Năm 20 tuổi, Tuấn có thể nói chuyện trở lại. Điều này giúp anh giải toả căng thẳng được phần nào. Bước ngoặt đến trong một lần cả nhà xem tivi có chương trình về "hiệp sỹ" Nguyễn Công Hùng, chàng trai bị bại liệt chỉ nặng 20kg nhưng đã mở công ty, giúp đỡ hàng trăm người khuyết tật khác.

Khâm phục tấm gương đó và được gia đình động viên, ủng hộ, Đặng Minh Tuấn hạ quyết tâm vượt qua nghịch cảnh, không trở thành gánh nặng cho người thân.

Tuấn ngỏ ý muốn bố mẹ mua cho một chiếc máy tính cũ để học. Nhưng có máy tính rồi mới hiểu việc sử dụng nó khó khăn đến nhường nào vì hai tay anh chỉ còn một ngón trỏ có thể nhúc nhích.

Không nản chí, anh nhờ em gái giúp đỡ và kiên trì tập luyện để có thể cử động ngón tay tốt hơn, cố gắng tập cầm nắm từ những vật nhẹ nhất như túi nylon đến chiếc cốc nhựa rỗng, vỏ chai..

Sau nhiều tháng, Tuấn có thể nắm được tạ 0,5kg bằng lòng bàn tay và ngón tay duy nhất không bị liệt. Anh cũng học được cách điều khiến ngón tay để có thể gõ bàn phím máy tính.

Sau 5 năm kiên trì, Tuấn mới có thể tự ngồi xe lăn. Anh bắt đầu tìm cơ hội qua mạng bằng cách học sử dụng mạng xã hội, học marketing online và tập làm các video để kiếm tiền trên Youtube.

Liệt tứ chi, chàng trai Quảng Ninh truyền cảm hứng cho hàng trăm nghìn người chỉ với 1 ngón tay-2
Khi Tuấn chưa thể ngồi xe lăn, bố mẹ anh thiết kế bàn treo laptop để con nằm làm việc.

Ban đầu, công việc này không hiệu quả nhưng anh vẫn quyết tâm duy trì. Với những kiến thức học được, anh chuyển hướng giúp bố bán xe máy cũ trên mạng xã hội.

Tháng đầu tiên, Tuấn đặt mục tiêu bán được 2 - 3 chiếc, không ngờ kết quả đạt ngoài mong đợi: Anh bán được 17 chiếc và trong các tháng sau doanh số cũng rất tốt, có lúc cao điểm bán được gần 30 chiếc.

Năm 2016 đánh dấu một cột mốc quan trọng cho những nỗ lực của Đặng Minh Tuấn. 10 năm sau tai nạn, lần đầu tiên anh được nhận vào một công ty truyền thông và có tháng lương đầu tiên trong đời.

Liệt tứ chi, chàng trai Quảng Ninh truyền cảm hứng cho hàng trăm nghìn người chỉ với 1 ngón tay-3
Minh Tuấn chụp hình cùng cả gia đình.

Truyền nghị lực tới hàng trăm nghìn người

Giờ đây, Đặng Minh Tuấn đã trở thành trợ lý tổng giám đốc ở một công ty truyền thông top đầu của Việt Nam. Anh cũng là Youtuber trợ giúp người khuyết tật, người bán hàng đắc lực cho bố, người kinh doanh homestay và là người sáng tạo nội dung có trên 250 nghìn người theo dõi trên Tiktok.

17 năm trước, Tuấn không thể nói, không thể cầm nắm, đến cái trở mình cũng không thể tự làm nhưng hiện tại, anh chẳng những đã vực dậy cuộc đời mình mà còn là nguồn cảm hứng, niềm khích lệ cho người khác vượt qua nghịch cảnh.

Trên mạng xã hội, anh được mọi người biết đến với cái tên “Tuấn tình cảm”. Chính tình cảm là điều giúp anh chiến thắng các thử thách, kết nối với mọi người, cổ vũ mọi người tiến lên. 

Liệt tứ chi, chàng trai Quảng Ninh truyền cảm hứng cho hàng trăm nghìn người chỉ với 1 ngón tay-4
Anh được nhiều người biết đến với vai trò nhân vật truyền cảm hứng.

Tuấn cho biết sức khỏe của anh hiện tại ổn, thỉnh thoảng có lúc "chập chờn" nhưng cứ được làm việc là anh vui và khỏe lại. Công việc sáng tạo nội dung trên Tiktok giúp anh cảm nhận hạnh phúc, yêu đời hơn rất nhiều.

Mỗi sáng thức dậy, tình cảm, sự quan tâm và lời động viên của mọi người trên mạng xã hội là liều thuốc tinh thần giúp anh khỏe hơn.

TikToker cho biết,  thời gian đầu tham gia mạng xã hội này, anh chỉ định coi nó như cuốn nhật ký kể lại hành trình của mình, ghi lại những kỷ niệm, khó khăn, các bài tập và sự cố gắng.

Không ngờ câu chuyện của anh lại thu hút nhiều người, họ được truyền cảm hứng và càng muốn biết nhiều hơn về cuộc sống của anh.

Kết hợp với những kiến thức đã có về truyền thông, anh tập trung phát triển kênh Tiktok chuyên nghiệp hơn, biết cách truyền tải thông điệp của mình chạm vào cảm xúc người xem.

"Bố mẹ là người quay, còn mình dựng hoàn toàn, 9 ngón tay không cử động được nhưng mình vẫn làm rất nhanh vì đã quen rồi. Mình thấy, muốn làm được việc gì phải đam mê và hết mình.

Mình mê làm Tiktok nên chuyện tay bị liệt không còn là rào cản, mặc dù thao tác chậm hơn nhưng mình vẫn cố gắng", Tuấn tâm sự.

Liệt tứ chi, chàng trai Quảng Ninh truyền cảm hứng cho hàng trăm nghìn người chỉ với 1 ngón tay-5
Minh Tuấn tổ chức sinh nhật cho mẹ.

Minh Tuấn tự đặt mục tiêu, thời hạn cho bản thân trong việc sản xuất video hàng tuần. Tần suất ra video hiện vẫn chưa đều vì phụ thuộc vào sức khỏe của anh và công việc của bố mẹ. Nhiều khi bố mẹ không quay được, anh nhờ bạn bè đến giúp.

Trong tương lai, Minh Tuấn muốn phát triển kênh Tiktok nhiều triệu view để kết nối với nhiều người hơn, muốn khán giả của mình không chỉ là người khuyết tật nữa. 

Trải qua biến cố và những tháng ngày vật lộn khó khăn, Minh Tuấn cho biết, tình yêu thương của cha mẹ là động lực lớn nhất để anh vượt lên tất cả.

Đến nay khi không còn phải nằm bất động trên giường, có công việc và kiếm ra tiền, trả hết nợ ngân hàng cho gia đình, anh cảm thấy hài lòng vì đã báo hiếu được bố mẹ. 

"Ở giai đoạn này, bố mẹ già đi, không còn nhiều sức khỏe như 10 năm trước nên mình sẽ phải cố gắng hơn nữa. Làm được những gì có thể làm để bố mẹ cười là mình hạnh phúc rồi", anh bộc bạch. 

Minh Tuấn cũng đã trở lại với đam mê rap của mình. Không thể nhảy hip hop nên anh sáng tác nhạc và đọc rap. Thỉnh thoảng, trên mạng xã hội, Tuấn lại khoe những bài hát do mình sáng tác và thể hiện.

Nghe chất giọng khỏe khoắn, người nghe chẳng thể biết anh là người khuyết tật nếu không nhìn màn hình.

Liệt tứ chi, chàng trai Quảng Ninh truyền cảm hứng cho hàng trăm nghìn người chỉ với 1 ngón tay-6
Mỗi năm, Minh Tuấn đều đi thu âm ca khúc do anh tự sáng tác.

Liệt tứ chi, chàng trai Quảng Ninh truyền cảm hứng cho hàng trăm nghìn người chỉ với 1 ngón tay-7
Minh Tuấn biểu diễn trong một chương trình ca nhạc.

Minh Tuấn cho biết, sắp tới anh sẽ cho ra mắt một bài rap mới, được các đơn vị ở Quảng Ninh hỗ trợ quay MV. Anh còn dự định lập ra một quỹ hiến máu nhân đạo mang tên "Tuấn tình cảm".

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/liet-tu-chi-chang-trai-quang-ninh-truyen-cam-hung-cho-hang-tram-nghin-nguoi-chi-voi-1-ngon-tay-ar810179.html?fbclid=IwAR3aIV-DszFeQqHYumvmmzYLGdYGM3mm-fqYSQcf5_MRVc6QOCMfG3n2QLo

khiếm khuyết khuyết tật

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao