Loài cá xưa toàn bị vứt ra bãi rác, nay chỉ giới siêu giàu mới dám ăn

Chỉ riêng một miếng thịt bụng của loài cá này đã có thể bán với giá lên đến gần 2 triệu đồng.

Loài cá từng chỉ vứt cho mèo ăn

Vào khoảng thế kỉ 19, cá ngừ vây xanh có giá chỉ khoảng vài đô la/kg, tính theo tỉ giá lúc bấy giờ chỉ tương đương khoảng hơn chục nghìn đồng. Loài cá này khi ấy không được dùng làm thực phẩm cho con người, mà thường được bán tới các xưởng chế biến thức ăn cho mèo. Tuy nhiên, những xưởng này cũng không muốn mua loài cá lạ. Người đánh bắt được cá ngừ vây xanh còn phải bỏ tiền túi để gửi chúng ra bãi rác.

Loài cá xưa toàn bị vứt ra bãi rác, nay chỉ giới siêu giàu mới dám ăn-1

Vì sao cá ngừ hiện tại giá gần 2 triệu USD/con vẫn nhiều người muốn mua?

Thực tế, do công nghệ bảo quản ở thế kỷ trước còn lỗi thời nên khi tàu đánh cá cập cảng, lượng cá ngừ đánh bắt được đã sớm thối rữa và bốc mùi hôi nồng nặc. Cho đến khi người ta biết cách dùng đá viên để giữ tươi cá ngừ thì vị ngon của chúng mới thật sự được biết đến và được yêu thích rộng rãi.

Do cá ngừ là loài ưa vận động nên thịt của chúng rất chắc và thơm ngon. Những đường vân mỡ sắc nét cùng hương vị như tan trong miệng chính là lý do khiến chúng trở thành lựa chọn hàng đầu của những thực khách sành ăn.

Ngoài ra cùng với sự ra đời của tủ lạnh, cá ngừ cũng dần trở thành một trong những nguyên liệu chế biến sashimi được nhiều người ưa chuộng ở Nhật Bản. Tại xứ sở hoa anh đào, thường chỉ những nhà hàng cao cấp mới có cá ngừ vây xanh. 

Loài cá xưa toàn bị vứt ra bãi rác, nay chỉ giới siêu giàu mới dám ăn-2

Món sashimi làm từ cá ngừ vây xanh bỗng chốc trở thành một món ăn sang trọng. Giá của nó cũng tăng đều đặn theo nhu cầu của thị trường. Thậm chí, ở Nhật Bản còn có một phong tục đấu giá cá ngừ vây xanh khổng lồ vào tháng Một hàng năm.

Trong năm 2020, một con cá ngừ vây xanh từng được đấu giá thành công với số tiền lên tới 1,8 triệu USD, tương đương hơn 42,4 tỉ đồng. Năm 2021, số tiền đấu giá cho một con cá ngừ vây xanh nặng 278kg đã lên tới 3 triệu USD, tương đương khoảng 70,6 tỉ đồng. 

Một điều thú vị là những phần thịt khác nhau trên một con cá ngừ vây xanh sẽ có giá khác nhau. Trong đó phần thịt bụng nhiều mỡ (otoro) là phần giá trị nhất. Tùy vào nguồn gốc và xuất xứ, một miếng otoro có thể bán với giá từ 10 - 80 USD (khoảng 235.000 - 1.880.000 đồng).

Theo Người Đưa Tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/loai-ca-xua-toan-bi-vut-ra-bai-rac-nay-chi-gioi-sieu-giau-moi-dam-an-a608751.html

cá ngừ hải sản món ngon

Tin tức mới nhất