Loạt idol đình đám K-Pop bị đạo nhái trắng trợn bởi nghệ sĩ nước ngoài

Trong khi liên tục "gây war" nghi đạo nhái lẫn nhau, các idol K-pop cũng không ít lần bị các nghệ sĩ nước ngoài ăn cắp chất xám.

Để tạo ra một sản phẩm chất lượng, khác biệt, mang đậm dấu ấn cá nhân thì mỗi Idol và đội ngũ sản xuất đều phải bỏ ra thời gian, chất xám, công sức và nguồn lực kinh tế.

Từ âm nhạc, MV cho đến poster, tất cả đều thể hiện một thông điệp riêng mà Idol muốn gửi tới người hâm mộ. Do vậy việc đạo nhái từ lâu đã là một vấn đề nhạy cảm trong ngành âm nhạc và đã không ít lần gây ra xung đột giữa các fandom.

Đương nhiên âm nhạc của 1 nghệ sĩ hoàn toàn có thể trở thành nguồn cảm hứng của nghệ sĩ khác, hay đơn giản đó chỉ là sự trùng lặp về ý tưởng. Tuy nhiên để có sự giống nhau y xì cả về phần hình ảnh, cách xây dựng và triển khai ý tưởng thì đó không còn đơn giản chỉ là tình cờ nữa.

Mặc dù hay dính vào những cuộc chiến về đạo nhái trong nội bộ K-Pop nhưng các Idols Hàn Quốc cũng không ít lần bị ăn cắp chất xám trắng trợn bởi nghệ sĩ nước ngoài.

BTS

Loạt idol đình đám K-Pop bị đạo nhái trắng trợn bởi nghệ sĩ nước ngoài-1

Là nhóm nhạc K-Pop nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay, BTS đã nhiều lần trở thành đối tượng bị đạo nhái bởi các nghệ sĩ khác.

Gần đây nhất một nhạc sĩ – ca sĩ ngoại quốc tên Lyta bị lên án dữ dội khi copy nhiều phần trong MV Boy With Luv của BTS sang MV Hold Me Down.

Loạt idol đình đám K-Pop bị đạo nhái trắng trợn bởi nghệ sĩ nước ngoài-2
Boy With Luv - BTS

Loạt idol đình đám K-Pop bị đạo nhái trắng trợn bởi nghệ sĩ nước ngoài-3
Hold Me Down - Lyta

Trước đây Lyta cũng đạo nhái trắng trợn bìa mixtape Hope World của J-Hope sang sản phẩm của mình, chỉ thay tên thành Tissue World.

Loạt idol đình đám K-Pop bị đạo nhái trắng trợn bởi nghệ sĩ nước ngoài-4Loạt idol đình đám K-Pop bị đạo nhái trắng trợn bởi nghệ sĩ nước ngoài-5

Một lần khác, bài hát Fake Love của BTS cũng bị copy gần như y nguyên phần nhạc bởi Seiell – một ca sĩ người Ý. Người này sau đó trả lời phỏng vấn anh thậm chí còn không biết BTS là ai, cho đến khi phát hành MV và bị tố đạo nhái.

GOT7

Loạt idol đình đám K-Pop bị đạo nhái trắng trợn bởi nghệ sĩ nước ngoài-6

Giống như BTS, nhiều phần trong MV Just Right của GOT7 cũng bị "dùng chùa" trong MV Hold Me Down của Lyta.

Theo nhận xét của fan, ai nhìn cũng thấy 2 MV quá giống nhau tới nỗi khó có thể nói đây chỉ là tình cờ. Nhiều phân cảnh trong Hold Me Down còn giống Just Right đến từng chi tiết, có chăng chỉ khác mỗi người đóng MV.

Loạt idol đình đám K-Pop bị đạo nhái trắng trợn bởi nghệ sĩ nước ngoài-7
Just Right - GOT7
Loạt idol đình đám K-Pop bị đạo nhái trắng trợn bởi nghệ sĩ nước ngoài-8
Hold Me Down - Lyta

How Me Down ngay sau đó đã nhận về lượng dislike khủng chỉ sau 2 ngày phát hành, cho thấy sự phẫn nộ của đại bộ phận fan.


Video so sánh giữa "Just Right" và "Hold Me Down"
 

SHINee

Loạt idol đình đám K-Pop bị đạo nhái trắng trợn bởi nghệ sĩ nước ngoài-9

G-EGG một nhóm nhạc J-Pop kết hợp Hàn Nhật cũng phải hứng chịu mũi rìu dư luận ngay trong tháng này khi đạo nhái công khai MV Our Page của SHINee.

Trong MV I Don’t Care, G-EGG được sắp xếp đứng trên bục cao, xung quanh là đèn trắng kết hợp trang phục pastel và ánh sáng thay đổi liên tục không khác gì MV Our Page.

Loạt idol đình đám K-Pop bị đạo nhái trắng trợn bởi nghệ sĩ nước ngoài-10
Our Page - SHINee
Loạt idol đình đám K-Pop bị đạo nhái trắng trợn bởi nghệ sĩ nước ngoài-11
I Don't Care - GEEG

Fandom của SHINee cho rằng những điểm giống nhau quá rõ ràng như vậy không còn được coi là trùng hợp, và yêu cầu SM có những hành động pháp lý về vấn đề này.

IZ*ONE

Loạt idol đình đám K-Pop bị đạo nhái trắng trợn bởi nghệ sĩ nước ngoài-12

Vào đầu năm nay, SGO48 – một girl group Việt Nam đã nhận về cơn bão chỉ trích khi bị tố đạo nhái ảnh teaser album Bloom*Iz của IZ*ONE phát hành năm 2019.

Loạt idol đình đám K-Pop bị đạo nhái trắng trợn bởi nghệ sĩ nước ngoài-13
IZ*ONE
Loạt idol đình đám K-Pop bị đạo nhái trắng trợn bởi nghệ sĩ nước ngoài-14
SGO48

Từ màu sắc, trang phục, background cho tới phong cách, tư thế tạo dáng đều y chang IZ*ONE. Điều này khiến không chỉ netizens Hàn mà netizens Việt cũng phẫn nộ bởi việc đạo nhái đang làm ảnh hưởng hình ảnh nghệ sĩ Việt trong mắt bạn bè quốc tế.

NTC127, ASTRO và Stray Kids

Loạt idol đình đám K-Pop bị đạo nhái trắng trợn bởi nghệ sĩ nước ngoài-15
Stray Kids
Loạt idol đình đám K-Pop bị đạo nhái trắng trợn bởi nghệ sĩ nước ngoài-16
NCT 127
Loạt idol đình đám K-Pop bị đạo nhái trắng trợn bởi nghệ sĩ nước ngoài-17
Astro

C’BOYs – một nhóm nhạc nam người Indonesia tự đẩy bản thân vào cuộc chiến dư luận khi phát hành bài hát o.D (Overdose).

Các fan nhanh chóng chỉ ra phần nhạc mở đầu (intro) đã copy bài hát Cherry Bomb của NCT 127, phần nhạc lời chính (verse) được lấy từ My Pace của Stray Kid, còn đoạn điệp khúc (Chorus) thì sao chép từ All night của ASTRO. Thêm vào đó nhạc kết thúc (outro) cũng giống hệt Fake Love của BTS.

Ngọc Bích
Theo VietNamNet 


IZ*ONE SHINee BTS Got7

Tin tức mới nhất