'Thần chú' ĐỪNG XAO LÃNG nếu sao Việt không muốn kêu trời vì bị hack Facebook

Bằng kinh nghiệm thực tế chuyên "giải cứu" sao Việt, các chuyên gia cho biết nếu nắm vững 5 chú ý sau đây, người dùng Facebook nhất là người nổi tiếng sẽ giảm tối đa tình trạng bị hack "mất nhà".

Giờ đây, "ngôi nhà ảo" Facebook đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống đối với cộng đồng mạng. Và người nổi tiếng cũng không ngoại lệ.

Ngoài việc giao lưu với người hâm mộ, mạng xã hội cũng là môi trường mang lại thu nhập khổng lồ cho những người có sức ảnh hưởng, nhất là với các ngôi sao có số lượng người yêu mến lên tới hàng triệu. 


Facebook cá nhân của Đặng Thu Thảo bị hacker chiếm quyền kiểm soát

Thời gian gần đây, có vẻ như đồng loạt hacker cùng nhau nổi loạn showbiz khi liên tiếp chiếm quyền kiểm soát tài khoản cá nhân các ngôi sao, sau đó đưa ra nhiều mức giá hòng trục lợi. Gần đây nhất, Khả Ngân đã lấy lại được Facebook nhưng lại bị kẻ gian đổi tên tài khoản thành một nickname xa lạ.

Để có thể lấy lại hoàn toàn dữ liệu, Khả Ngân phải đợi ít nhất 60 ngày mới có thể lấy lại tên cũ. Đối với fanpage riêng, nữ diễn viên vẫn đang nhờ Facebook hỗ trợ.

Trước đó, người đẹp Lan Khuê cũng bị đánh cắp tài khoản liên tiếp bốn lần chỉ trong một tháng. Hacker không đòi tiền nhưng đề nghị cô livestream để... xin lỗi vì đã lỡ có thái độ không tốt với mình. Cho rằng đây là yêu cầu vô lý, phía Lan Khuê kiên quyết từ chối. Hacker vì không thể ép Lan Khuê đã chọn cách xóa toàn bộ post đã đăng từ trước đến nay của người đẹp.

Không chỉ Khả Ngân hay Lan Khuê, hàng loạt người nổi tiếng và KOL (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) từng ít nhất 1 lần phải đối mặt với việc tài khoản riêng bị đánh cắp. Có thể kể đến Đức Phúc, Đặng Thu Thảo, Quế Vân, Hồng Quế, Quỳnh Thư...

Theo chuyên gia công nghệ thông tin Phan Hùng: "Ở Việt Nam không có đại diện chính thức, vì vậy không thể liên hệ trực tiếp với team hỗ trợ một cách tức thì để khiếu nại khi có vấn đề xảy ra. Ngoài ra, các công đoạn đều được làm bởi robot, chính vì vậy bị nhiều hacker làm giả lấy tờ hòng qua mặt".


Hồng Quế bức xúc vì "đang yên đang lành, ở nhà, không làm gì" mà bị mất 12 triệu đồng để chuộc lại Facebook.

Facebook rất thông minh nhưng cũng có nhiều lỗ hổng, tạo cơ hội cho kẻ xấu hack tài khoản. Để lấy lại tài khoản trong trường hợp mất email, mật khẩu hay số điện thoại đăng nhập, Facebook yêu cầu người dùng gửi CMND, Hộ chiếu, giấy tờ tùy thân để xác minh. Lợi dụng kẽ hở này, hacker dùng Photoshop làm giả giấy tờ, từ đó qua mặt lớp an ninh của cả hệ thống kiểm soát Facebook.

Mặt khác, thời gian hacker thực hiện hành vi chiếm quyền truy cập thường vào khung giờ "hiểm", thường là rạng sáng hoặc đêm kkhuya, lúc người dùng đang ngủ say nên khó phản ứng ngay khi có tin nhắn, email cảnh báo.

Khả Ngân cho biết, thời điểm cô mất quyền truy cập cả trang cá nhân và fanpage là vào rạng sáng. Trường hợp của Quế Vân cũng vậy. Còn Á Hậu Tú Anh lại bị mất Facebook vào lúc 10 giờ. Vấn đề là số điện thoại bảo mật của người đẹp họ Dương lại là số điện thoại không còn hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho hacker tha hồ làm điều mình muốn. 


Lan Khuê là trường hợp "gắt" nhất showbiz khi quyết không thỏa hiệp với hacker và đã lấy lại Facebook sau 4 lần "gõ cửa" nhiều đối tác Facebook bên Singapore

Cũng theo chuyên gia Phan Hùng, người từng lấy lại Facebook thành công cho ca sĩ Hồ Ngọc Hà và Bảo Anh cho biết, Facebooker hãy là những người thông thái bằng cách tuyệt đối không tham gia những cuộc khảo sát hoặc mini game từ những trang web không uy tín. Thực tế đã chứng minh rất nhiều trang web trong số này thường cài trojan ăn cắp mật khẩu và thông tin người đăng ký.

Các cách ăn cắp password đơn giản nhất là núp dưới bóng những game như Bạn giống người nổi tiếng nào nhất/ Bạn trông thế nào nếu 60 tuổi...

Bằng kinh nghiệm của mình, chuyên gia Phan Hùng cho biết nếu nắm vững 5 chú ý sau đây, người dùng sẽ giảm tối đa tình trạng mất Facebook.

1/ Sử dụng trình tạo mã trong mỗi lần đăng nhập trên các thiết bị lạ

Hiện bạn chỉ có thể thiết lập Trình tạo mã từ máy tính. Cách thiết lập Trình tạo mã:

Đi tới Cài đặt bảo mật và đăng nhập >>> Cuộn xuống Sử dụng xác thực 2 yếu tố và nhấp vào Chỉnh sửa.

Đi tới Trình tạo mã và nhấp vào Thiết lập.

Làm theo hướng dẫn trên màn hình Sử dụng Trình tạo mã.

Lưu ý: Trình tạo mã chỉ khả dụng trên ứng dụng Facebook dành cho Android và iOS

Cách nhận mã trên thiết bị di động của bạn: Từ ứng dụng Facebook, nhấn vào Cuộn xuống, sau đó nhấn vào Trình tạo mã Sử dụng mã để đăng nhập vào Facebook

2/ Tài khoản đăng nhập bằng Email nên ít người biết, tốt hơn hết là bằng Gmail vì hiện nay Yahoo bảo mật kém hơn rất nhiều

Hướng dẫn cách đổi địa chỉ email đăng nhập trong Facebook.


Bước 1: Nhấn vào Cài đặt & Quyền riêng tư.

Bước 2: Nhấn vào phần Chung


Bước 3: Sau khi hiện ra giao diện như trên, bấm vào địa chỉ email. Nếu sử dụng địa chỉ email bằng Gmail và đã bảo mật thì bỏ qua, còn nếu là bất cứ email nào khác, người dùng nên đổi sang Gmail.


Bước 4: Bấm vào Thêm địa chỉ email hoặc Thêm vào số điện thoại. Hệ thống Facebook sẽ gửi thư hoặc tin nhắn xác thực. Sau đó bạn sử dụng email mới để đăng nhập. 

3/ Cài danh sách tin cậy để tăng bảo mật danh sách cá nhân

Nếu bị khóa tài khoản, bạn có thể chọn bạn bè làm liên hệ tin cậy để giúp bạn truy cập lại tài khoản của mình. Cách yêu cầu trợ giúp từ liên hệ tin cậy: Nhấp vào Quên tài khoản trên trang đăng nhập.

Nếu được nhắc, hãy tìm tài khoản của bạn bằng cách nhập email, điện thoại, tên người dùng hoặc tên đầy đủ và nhấp vào Tìm kiếm. Xem danh sách địa chỉ email được liệt kê trên tài khoản của bạn.

Nếu bạn không có quyền truy cập vào bất kỳ địa chỉ nào trong số này, hãy nhấp vào Không có quyền truy cập vào các địa chỉ này nữa. Nhập số điện thoại hoặc email mới mà bạn biết mình có thể truy cập và nhấp vào Tiếp tục.

Nhấp vào Công khai các liên hệ tin cậy của tôi và nhập tên đầy đủ của một trong các liên hệ tin cậy của bạn. Bạn sẽ nhìn thấy một số hướng dẫn bao gồm URL đặc biệt.

URL này chứa mã khôi phục mà chỉ liên hệ tin cậy của bạn mới có thể truy cập. Gọi cho bạn bè của bạn và cung cấp cho họ URL này để họ có thể mở liên kết và cung cấp mã bảo mật cho bạn. Sử dụng mã khôi phục từ liên hệ tin cậy để truy cập tài khoản của bạn.

Hướng dẫn cách cài danh sách tin cậy để lấy lại password từ bạn bè:


Bước 1: Vào Bảo mật và đăng nhập

Bước 2: Chọn các vùng đã khoanh như bên trên

Bước 3: Nhập mật khẩu để xác thực là bạn.

Bạn có thể thêm từ 3 đến 5 tài khoản Facebook của người thân để xác thực độ tin cậy. 

Sau khi chọn liên hệ tin cậy, bạn nhấp vào Chỉnh sửa để thay đổi hoặc xóa bạn bè mà mình đã chọn. 

4/ Tránh chia sẻ những giấy tờ tùy thân lên mạng xã hội vì kẻ gian có thể sử dụng vào mục đích xấu như nêu trên

5/ Nếu đăng nhập bằng số điện thoại thì cũng nên là số điện thoại ít người biết
 

Q.Q.
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/loi-khuyen-giup-sao-viet-tranh-bi-hack-facebook-n-155752.html

Facebook

Tin tức mới nhất