Luật sư kiến nghị cho hoa hậu Phương Nga tại ngoại

Nhóm luật sư có đơn gửi TAND kiến nghị khẩn cấp đề nghị thay đổi biện pháp tạm giam đối với hoa hậu Phương Nga và cấm xuất cảnh đối với bà Mai Phương.



Đề nghị cho Phương Nga tại ngoại hầu tra

Theo đó, ngày 28/6 các luật sư gồm: Nguyễn Văn Quynh, Phạm Văn Cương và Nguyễn Văn Dũ - những người bào chữa cho bị cáo Phương Nga đã có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi đến TAND TP.HCM.

Đơn kiến nghị của các luật sư nêu 3 vấn đề quan trọng: về việc thay đổi biện pháp “tạm giam” đối với Phương Nga; áp dụng biện pháp bảo vệ đối với 1 số nhân chứng trong vụ án và áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Mai Phương.


Đơn kiến nghị khẩn cấp của các luật sư gửi ngày 28/6. Ảnh: Văn Châu

Cụ thể, về việc kiến nghị thay đổi biện pháp “tạm giam” đối với Phương Nga, nhóm luật sư cho rằng, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ hồ sơ vụ án, kết quả thẩm tra, xét hỏi và các chứng cứ giao nộp mới đây cho thấy dấu hiệu oan sai của vụ án.

Theo đó, bị cáo Phương Nga bị bắt tạm giam từ 19/3/2015 đến nay là 2 năm 3 tháng, 9 ngày. Nhóm luật sư cho rằng, Phương Nga không có dấu hiệu bỏ trốn, cản trở hoạt động điều tra, cản trở hoạt động xét xử của toà án.

“Chúng tôi nhận thấy việc tiếp tục giam giữ bị cáo Trương Hồ Phương Nga đến giai đoạn này thật sự là không cần thiết…Chúng tôi tin HĐXX cũng đã nhận thấy bản chất thật sự của vụ án là gì” - các luật sư viết trong đơn kiến nghị khẩn cấp.

Đơn của các luật sư cũng nói rõ, việc thay đổi biện pháp “tạm giam” đối với Phương Nga còn là để đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại về sức khỏe, tinh thần và danh dự của bị cáo, nếu vụ án này thật sự oan sai.


Tính đến nay, hoa hậu Phương Nga đã bị tạm giam 2 năm 3 tháng. Ảnh: Văn Châu

Từ đó, nhóm luật sư kiến nghị tòa án xem xét hủy bỏ biện pháp tạm giam, nếu còn thời hạn hoặc không tiếp tục tạm giam, nếu hết thời hạn. Cho bị cáo Phương Nga được tại ngoại hoặc có thể thay thế biện pháp “tạm giam” bằng biện pháp “cấm đi khỏi nơi cư trú”.

Đề nghị bảo vệ các nhân chứng, cấm xuất cảnh đối với 'nhân vật bí ẩn" Mai Phương

Nhóm luật sư còn kiến nghị tòa áp dụng biện pháp bảo vệ các nhân chứng như: Lữ Minh Nghĩa, Nguyễn Văn Yên và Hồ Mai Phương (mẹ của Phương Nga). Các luật sư cũng nêu ra các lý do, tình tiết phát sinh để có các cơ sở kiến nghị.


Các luật sư có kiến nghị cần áp dụng biện pháp bảo vệ an toàn cho 3 nhân chứng. Ảnh: Văn Châu

Như trường hợp Lữ Minh Nghĩa, các luật sư cho rằng, Nghĩa có khai báo trước đây bị áp lực, thậm chí là bị đe dọa từ Cao Toàn Mỹ và bà Mai Phương nên khai báo không đúng sự thật trong giai đoạn điều tra. Mới đây, ông Nghĩa đã phản cung. Diễn biến, ông Nghĩa có khai biết mối quan hệ của Phương Nga với ông Mỹ.

Trước đây, qua hướng dẫn của bà Mai Phương, Nghĩa có thông cung vào trại giam cho người yêu là Thùy Dung để hướng dẫn khai báo. Tại phiên tòa sơ thẩm lần 2, Nghĩa đã giao nộp cho tòa án các thư thông cung đó.

Còn ông Nguyễn Văn Yên có lời khai thể hiện vai trò quan trọng của bà Mai Phương, từng 2 lần đến tìm ông để vận động, mua chuộc, nhờ đến cơ quan điều tra làm nhân chứng giả, khai báo gian dối.

Trường hợp bà Hồ Mai Phương (mẹ Phương Nga) những ngày qua cũng có lời khai, cung cấp những chứng cứ quan trọng chưa có trong vụ án, như việc thông cung của bị cáo đến bà Mai Phương.

Các luật sư viện dẫn, 3 nhân chứng nói trên có những lời khai, chứng cứ chống lại, gây bất lợi cho ông Mỹ, bà Mai Phương... Do đó họ lo ngại gặp nguy hiểm đến tính mạng; kiến nghị tòa có biện pháp bảo vệ các nhân chứng quan trọng này.


Và cấm xuất cảnh đối với bà Mai Phương - người đàn bà bí ẩn trong vụ án.

Về bà Mai Phương – người đàn bà bí ẩn trong vụ án hoa hậu Phương Nga, nhóm luật sư đề nghị tòa có biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà này.

Các luật sư đưa ra lý do, diễn biến trong những ngày xét xử vừa qua cho thấy bà Mai Phương có dấu hiệu của vai trò chủ đạo trong vụ án như: hướng dẫn, mua chuộc các bị cáo, nhân chứng khai báo, cung cấp chứng cứ không đúng sự thật; có vai trò trong việc thông cung vào trại giam cho bị cáo Thùy Dung…Những cơ sở này theo các luật sư nhận định là nguyên nhân dẫn đến việc điều tra, truy tố vụ án bị sai lệch từ đầu.

Thông tin từ các luật sư trong đơn cho hay, bà Mai Phương thường xuyên xuất cảnh ra nước ngoài. Do vậy kiến nghị tòa cần có biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Mai Phương cho đến khi toàn bộ vụ việc liên quan đến bà được giải quyết dứt điểm.

Phiên tòa xét xử vụ án Phương Nga sẽ tiếp tục diễn ra trong sáng 29/6 và dự kiến sẽ có nhiều kịch tính.

Theo Vietnamnet


Xét xử Hoa Hậu Phương Nga Trương Hồ Phương Nga Phương Nga

Tin tức mới nhất