Luật sư chia sẻ quanh bức ảnh Hương Giang mời công an đến nhà antifan

Sau khi Hương Giang đăng bài trên trang cá nhân khẳng định đanh thép "không im lặng" đăng kèm tấm hình làm việc với cơ quan chức năng, dư luận đã đặt ra nhiều câu hỏi. Để có thêm các góc nhìn khách quan theo góc độ pháp lý, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với các luật sư.

Tối 30/10, Hương Giang đã đăng những động thái mới nhất sau khi bị 1 group antifan với hơn 100 nghìn người theo công kích ồ ạt. Cụ thể, Hương Giang cho rằng, mình có được như ngày hôm nay là nhờ sự ủng hộ của khán giả và fans hâm mộ.

Hương Giang cho biết, luôn luôn trân trọng khán giả của mình những người luôn góp ý chân thành và giúp Giang ngày một tốt hơn. Chính vì vậy, Hương Giang sẽ lắng nghe ý kiến của khán giả góp ý, sẽ không xuất hiện dày đặc trên sóng truyền hình và bày tỏ quan điểm cá nhân của mình nữa.

Luật sư chia sẻ quanh bức ảnh Hương Giang mời công an đến nhà antifan-1

"Giang sẽ để ý hơn về các phát ngôn và biểu cảm gương mặt của mình, làm nhiều điều tốt hơn cho cộng đồng và xã hội, để làm cho khán giả của mình được vui. Còn antifan thì KHÔNG. Rất nhiều nghệ sĩ đã im lặng chịu đựng và cho qua nhưng Hương Giang thì KHÔNG", Hương Giang khẳng định trong bài chia sẻ.

Bên cạnh đó, Hương Giang cũng đăng tải hình ảnh đang làm việc với cơ quan chức năng trong một căn phòng. Ngay sau khi được đăng tải, dư luận đã tranh cãi về tấm hình này và đặt ra nhiều ý kiến khác nhau.

Cộng đồng mạng cho rằng, Hương Giang hoàn toàn có thể có cơ sở để đang làm việc với cơ quan chức năng. Một số ý kiến khác bình luận về việc tấm hình không có thật vì nếu đang điều tra về sự việc thì sẽ đến trụ sở công an.

Khách quan lại có người nêu quan điểm do Hương Giang chỉ đăng một tấm hình và không nói gì thêm về nội dung tấm hình nên tấm hình này chỉ được coi là ảnh minh hoạ cho bài đăng.

Để có thêm các góc nhìn khách quan theo góc độ pháp lý, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội. Theo Luật sư Trần Xuân Tiền, do tấm hình không giải thích rõ nội dung nên trường hợp này không có căn cứ để xác định chính xác lực lượng chức năng đang làm việc với nội dung, sự việc gì.

Luật sư chia sẻ quanh bức ảnh Hương Giang mời công an đến nhà antifan-2
Luật sư Trần Xuân Tiền

Tuy nhiên, theo Luật sư Trần Xuân Tiền, theo quy định trong tố tụng hình sự, cơ quan điều tra có quyền thu thập tài liệu, chứng cứ từ cơ quan tổ chức. Chính vì vậy, cơ quan điều tra có quyền làm việc với người bị tố giác.

"Trong trường hợp khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại, Hương Giang có thể nộp đơn khởi kiện tại nơi Hương Giang cư trú. Trong trường hợp tố cáo tội phạm, Hương Giang phải gửi đơn tố giác đến cơ quan cảnh sát điều tra, công an cấp huyện nơi các đối tượng vi phạm thực hiện hành vi trái pháp luật.

Đồng thời cung cấp các tài liệu chứng minh vi phạm của các đối tượng vi phạm. Trường hợp không nắm được nơi các đối tượng vi phạm, Hương Giang cũng có thể gửi đơn tốc giác đến Cục an ninh mạng", Luật sư Tiền chia sẻ.

Cùng chia sẻ về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Trung Tín (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết theo quy trình làm việc, công an xã, phường thị trấn phải mời các bên đến trụ sở cơ quan để làm việc.

Theo luật sư Tín, việc xác định cơ quan Công an các cấp có thẩm quyền giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố được quy định tại Điều 9 và Điều 268 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của cơ quan Công an tương ứng với thẩm quyền xét xử của Tòa án.

Theo đó, chỉ có cơ quan Cảnh sát điều tra Công an cấp quận, huyện, thị xã; cơ quan An ninh điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; cơ quan An ninh điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có chức năng giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Lưu ý: Các cơ quan Công an được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra (được quy định tại Khoản 6, Điều 9 Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015); Công an xã, phường, thị trấn; đồn Công an, trạm Công an không có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khởi tố.

1. Điều 191, Điều 195, Điều 196 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015, thủ tục nhận và xử lý đơn khởi kiện được quy định như sau: Đơn khởi kiện do người khởi kiện nộp trực tiếp tại Tòa án hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án sẽ phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện này.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán phải xem xét đơn khởi kiện và có một trong các quyết định sau đây: Yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện; Tiến hành thủ tục thụ lý vụ án theo thủ tục thông thường hoặc theo thủ tục rút gọn; Chuyển đơn khởi kiện cho Tòa án có thẩm quyền và thông báo cho người khởi kiện nếu vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án khác; Trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện nếu vụ việc đó không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Trường hợp vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết, Thẩm phán phải thông báo ngay cho người khởi kiện biết để họ đến Tòa án làm thủ tục nộp tiền tạm ứng án phí (nếu họ thuộc trường hợp phải nộp tiền tạm ứng án phí). Người khởi kiện có trách nhiệm nộp tiền tạm ứng án phí trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí. Khi nhận được biên lai thu tiền tạm ứng án phí, Thẩm phán thụ lý tiến hành thụ lý vụ án và gửi thông báo cho nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan biết trong thời hạn 03 ngày làm việc.

2. Theo quy định tại Điều 147 Bộ luật tố tụng Hình sự 2015, có quy định thời hạn, thủ tục giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố như sau: Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định: Quyết định khởi tố vụ án hình sự; Quyết định không khởi tố vụ án hình sự; Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Trường hợp vụ việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố có thể kéo dài nhưng không quá 02 tháng.

Trường hợp chưa thể kết thúc việc kiểm tra, xác minh trong thời hạn quy định tại khoản này thì Viện trưởng Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền có thể gia hạn một lần nhưng không quá 02 tháng.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/luat-su-chia-se-nhung-truong-hop-co-the-xay-ra-quanh-buc-anh-huong-giang-moi-cong-an-den-nha-antifan-162203110130046821.htm

Hương Giang idol

Tin tức mới nhất