Luôn cho mình tài giỏi, yêu đời quá mức, cô gái nhập viện tâm thần

Cô gái 19 tuổi phải điều trị tâm thần vì chứng vui vẻ quá mức, luôn thấy mình tài giỏi, thừa năng lượng, quan hệ tình dục không kiểm soát

Bác sĩ Ngô Tuấn Khiêm, Phòng Rối loạn cảm xúc, Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia thuộc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết tại đây mới tiếp nhận, điều trị nữ bệnh nhân 19 tuổi, với chẩn đoán rối loạn cảm xúc lưỡng cực giai đoạn hưng cảm.

Luôn cho mình tài giỏi, yêu đời quá mức, cô gái nhập viện tâm thần-1
Bác sĩ thông tin về bệnh lý rối loạn lưỡng cực giai đoạn hưng cảm

Cô gái luôn nghĩ mình tài giỏi không ngờ mắc bệnh tâm thần

Cô được gia đình đưa đến thăm khám vì nói nhiều, luôn cho rằng mình tài giỏi. Theo mẹ của bệnh nhân, cô học hết lớp 12 rồi nghỉ học, đi bán quần áo thuê.

Hai năm trước, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng vui vẻ quá mức, rất nhiều năng lượng, làm việc không biết mệt mỏi, hay cười nói, bắt chuyện với mọi người, thích giúp đỡ người khác như quét rác trong trường. Một năm trở lại đây, bệnh nhân ngủ ít, có nhiều hiện khác lạ và không nhất quán; cô mua sắm nhiều vượt quá khả năng chi tiêu.

"Bệnh nhân thường nghĩ đến tự tử vào buổi tối, khi nằm một mình, không ngủ được và thấy tương lai ảm đạm. Tuy nhiên, những biểu hiện trên chỉ xuất hiện thời gian khoảng 1 đến 2 tháng lại biến mất nên cô chưa từng đi khám"- bác sĩ Khiêm chia sẻ về ca bệnh.

3 tuần trước khi vào viện, cô lại xuất hiện triệu chứng vui vẻ quá mức, thấy nhiều năng lượng kể cả khi thường xuyên mất ngủ. Đặc biệt, cô tăng ham muốn tình dục, thậm chí quan hệ tình dục bừa bãi với nhiều người, chỉ cần thấy đối tác đẹp trai và nói chuyện hợp là quan hệ.

Các triệu chứng của cô ngày càng nặng nên gia đình đưa đến bệnh viện thăm khám.

Theo bác sĩ Khiêm, qua khai thác tiền sử và thăm khám bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị hội chứng hưng cảm, hoang tưởng tự cao, thậm chí có giai đoạn bị trầm cảm. Bệnh nhân được điều trị nội trú 15 ngày, kết hợp điều trị dùng thuốc và trị liệu tâm lý. Hiện các triệu chứng thuyên giảm, bệnh nhân đỡ hưng phấn, hết hoang tưởng, ăn ngủ được, hợp tác điều trị.

Luôn cho mình tài giỏi, yêu đời quá mức, cô gái nhập viện tâm thần-2
Bác sĩ thăm khám cho một nữ bệnh nhân điều trị tại Phòng Rối loạn cảm xúc

Ngoài ca bệnh nói trên, các bác sĩ từng điều trị cho nam bệnh nhân 43 tuổi, bị rối loạn lưỡng cực, khiến nhu cầu tình dục gia tăng quá mức.

Bệnh nhân cho biết anh đã có một thời gian dài liên tục rơi vào tình trạng hưng phấn quá độ, nói nhiều, nói to, gặp ai cũng nói chuyện. Sau đó một thời gian, anh lại rơi vào tình trạng trầm cảm, xa lánh mọi người, mỏi mệt, mất ngủ.

Bệnh nhân kể cứ 9 tháng hưng phấn anh lại có 9 tháng trầm lắng. Điều này đã ảnh hưởng đến công việc của anh. Không chỉ thế, khi hưng phấn, nhu cầu tình dục của anh tăng vọt khiến anh liên tục đòi hỏi vợ, bất kể thời gian, địa điểm. Điều này khiến cho người vợ không chịu nổi và dẫn đến ly hôn.

Sau đó anh thay đổi công việc liên tục. Lúc đầu, anh cho rằng do công ty "không biết dùng người" nhưng sau một thời gian anh cảm thấy "tâm lý của mình có vấn" đề nên đã đi điều trị.

Buồn, vui thất thường cũng có thể là bệnh

Thông tin về bệnh lý rối loạn lưỡng cực giai đoạn hưng cảm, bác sĩ Nguyễn Thị Ái Vân, Viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia, cho biết rối loạn cảm xúc lưỡng cực có thể do gene di truyền, biến đổi hình ảnh học của não bộ và các yếu tố tâm lý xã hội.

Bệnh nhân có thể gặp căng thẳng trong cuộc sống. Đây là yếu tố kích hoạt giai đoạn hưng cảm hoặc trầm cảm ở người có nguy cơ cao như mất người thân, ly hôn, mất việc. Các thay đổi trong nhịp sinh học như thiếu ngủ hoặc làm việc theo ca có thể làm tăng nguy cơ các giai đoạn hưng cảm hoặc trầm cảm.

Theo bác sĩ Vân, bệnh nhân bị rối loạn cảm xúc lưỡng cực sẽ có các biểu hiện:

Khí sắc tăng: biểu hiện phấn khích và vui sướng quá mức.

- Vui vẻ quá đà: người bệnh có thái độ vui vẻ, hân hoan với bất kỳ sự vật, hiện tượng nào xảy ra xung quanh. Họ thường ca hát, đọc thơ, diễn kịch một cách say sưa mà không cần biết người xung quanh có muốn thưởng thức hay không. Nếu bị phản đối, họ có thể chuyển thái độ nhanh chóng từ vui vẻ sang nổi cáu và gây sự với người khác.

- Giảm nhu cầu ngủ: thức dậy sớm hơn bình thường vài giờ nhưng không thấy mệt mỏi, có thể thức vài ngày.

- Nói nhiều, nói nhanh: người bệnh nói to, nhanh và không ngừng về mọi chủ đề với ngôn ngữ đùa cợt, chơi chữ để mua vui.

Luôn cho mình tài giỏi, yêu đời quá mức, cô gái nhập viện tâm thần-3
Bác sĩ thăm khám, tư vấn cho một bệnh nhân điều trị về vấn đề sức khỏe tâm thần

- Ngoài ra, người bệnh còn các dấu hiệu như tư duy phi tán, mất khả năng tập trung chú ý, can thiệp vào mọi việc xung quanh, gây ồn ào, di chuyển đồ đạc trong phòng. Tăng nhu cầu mua sắm vượt quá khả năng chi trả; có tính tự cao, xây dựng ý tưởng kinh doanh phi thực tế, thậm chí hoang tưởng gây ra tổn thất tài chính.

Người bệnh rối loạn lưỡng cực còn tăng ham muốn tình dục. Vì vậy, họ có thể dễ dàng nhận lời quan hệ với những người không quen biết.

Bác sĩ Vân cho biết rối loạn lưỡng cực để lại hậu quả xấu cho bệnh nhân và gia đình, bạn bè và các mối quan hệ xã hội của họ nên người bệnh cần được điều trị.

Theo Người Lao Động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/luon-cho-minh-tai-gioi-yeu-doi-qua-muc-co-gai-nhap-vien-tam-than-196241021231134286.htm?fbclid=IwY2xjawGEN0lleHRuA2FlbQIxMAABHSqWpYUGUQ2Zg4SEaRHzgnoV4moKb10QWk6y7D5g9nUayqXj6sk4WKBOdw_aem_QXzSZx665LZgK8xA1PGmog

trầm cảm

Tin tức mới nhất