Mâm cỗ với đĩa thịt gây 'lú', là gà mà nhìn khác gì xôi

Đĩa thịt gà được chặt vừa đẹp vừa khéo khiến nhiều người không phân biệt được đâu là đĩa gà, đâu là đĩa xôi.

Mỗi dịp Tết, hay nhà có giỗ là lúc mà mọi người phải đối mặt với việc làm mâm cỗ cúng. Ngoài việc xào nấu món ăn thì chặt gà cũng là một công việc đòi hỏi người chặt phải có tay nghề.

Tuy nhiên, chặt gà chỉ là một phần rất nhỏ, điều quan trọng là phải bày thế nào cho đẹp mới đúng là một nghệ thuật.

Mới đây, trên mạng xã hội, hình ảnh đĩa thịt gà chặt được sắp xếp đỉnh cao khiến nhiều người trầm trồ.

Mâm cỗ với đĩa thịt gây lú, là gà mà nhìn khác gì xôi-1
Đĩa gà được xếp tròn trịa khiến nhiều người bị "lú" (Ảnh: Dương Nguyễn)

Các miếng thịt gà không được sắp xếp như vẫn thường thấy mà được xếp nhìn giống đĩa xôi. Đây có lẽ là cách sắp xếp hiếm thấy và người chặt phải rất khéo thì mới có một đĩa thịt gà đầy ắp và trông ấn tượng như vậy.

Được biết, đây là cách chặt và xếp thịt gà tương đối cầu kỳ, đa phần được những người chặt thịt gà có kinh nghiệm áp dụng. Thay vì chặt đến đâu xếp lên đĩa đến đó, người ta sẽ làm theo một phương pháp cẩn thận hơn, sử dụng đến tận 2 chiếc đĩa.

Mâm cỗ với đĩa thịt gây lú, là gà mà nhìn khác gì xôi-2
(Ảnh: Dương Nguyễn)

Đầu tiên, sau khi chặt xong, người ta sẽ xếp xuống 1 chiếc đĩa sao cho phần da của các miếng quay xuống dưới, tiếp xúc với mặt đĩa rồi xếp những miếng khác lên trên.

Sau đó, sử dụng một chiếc đĩa khác úp lên, lật ngược lại. Khi đó, phần da gà lộ ra vàng ươm, đều tăm tắp như một đĩa xôi và gọn gàng tới mức khó nhận ra như thế này đây.

Cách chặt thịt gà này xuất hiện phổ biến trong mâm cỗ của những gia đình ở làng Diệc (Tân Hoà, Hưng Hà, Thái Bình). Ngoài ra, ở nhiều nơi khác cũng áp dụng cách làm này. 

Mâm cỗ với đĩa thịt gây lú, là gà mà nhìn khác gì xôi-3

Mâm cỗ với đĩa thịt gây lú, là gà mà nhìn khác gì xôi-4
(Ảnh: Dương Nguyễn)

MSM
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/mam-co-voi-dia-thit-ga-gay-lu-trong-tron-tria-nhu-dia-xoi-n-335075.html

mâm cỗ thịt gà

Tin tức mới nhất