Hà Nội: Máy bay từ Đà Nẵng hạ cánh Nội Bài bị vỡ đèn dẫn đường vì va phải chim

Bộ phận kỹ thuật phát hiện ở trên cánh bên trái của máy bay (đèn màu đỏ) bị vỡ và có một phần xác chim dính vào.

Theo thông tin ban đầu, vụ việc được phát hiện vào khoảng 15h10 ngày 8/11, sau khi máy bay A321 thực hiện chuyến bay VN 166 của Vietnam Airlines từ Đà Nẵng đến Hà Nội hạ cánh xuống sân bay Nội Bài và lăn vào chỗ đỗ số 5. 

Qua kiểm tra máy bay, thợ kỹ thuật phát hiện đèn dẫn đường (navigation lights) ở trên cánh bên trái của máy bay (đèn màu đỏ) bị vỡ và có một phần xác chim dính vào.

Ngay lập tức, Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra theo lộ trình máy bay hạ cánh từ đường băng 11L/29R, các đường lăn S1 -S1B - E2 tới vị trí đỗ số 5 nhưng không phát hiện mảnh vỡ hay xác chim.

Hà Nội: Máy bay từ Đà Nẵng hạ cánh Nội Bài bị vỡ đèn dẫn đường vì va phải chim-1
Hình ảnh minh họa

Tiếp theo, lúc 2h49 ngày 9/11 máy bay Boeing 777 thực hiện chuyến bay số hiệu QR 8094 từ Doha (Qatar) hạ cánh xuống sân bay Nội Bài cũng được thợ kỹ thuật phát hiện có 1 vết máu tại mũi máy bay nghi do chim va vào.

Sau đó, các đơn vị tại sân bay Nội Bài đã kiểm tra lộ trình di chuyển của máy bay từ đường băng 11L/29R và các đường lăn S2 - S1 - S4 - EW đến vị trí đỗ số 26 nhưng cũng không phát hiện xác chim.

Tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới ngành hàng không từng gặp nhiều tình huống máy bay va phải chim. 

Hoạt động đuổi chim để giữ an toàn bay hiện vẫn đang trong thời gian tranh cãi giữa các cơ quan chức năng của Việt Nam. 

Tổng công ty Cảng hàng không từng đề xuất đầu tư dự án phát hiện vật thể lạ trên đường băng và đuổi chim với kinh phí hơn 1.160 tỷ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn chưa được thông qua vì vấp phải tranh cãi về kinh phí đầu tư. 

Trong khi đó thì chính Cục Hàng không cũng thừa nhận, nhiều thiết bị đuổi chim của nước ngoài áp dụng tại sân bay Việt Nam không hiệu quả. 

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/ha-noi-may-bay-tu-da-nang-ha-canh-xuong-san-bay-noi-bai-bi-vo-den-dan-duong-vi-va-phai-chim-162200911192907286.htm

Vietnam Airlines máy bay

Tin tức mới nhất