Máy bay Nga rơi tại Ai Cập: toàn bộ 224 người chết

Một chiếc máy bay Airbus A321 mang số hiệu 7K9268 của hãng Kogalymavia, Nga đã rơi xuống đảo Sinai, Ai Cập vào lúc 6:51 giờ địa phương (tức 10:51 giờ Việt Nam), sau khi cất cánh được 23 phút.


CSp1oVoW4AAdZ8E-60017
Thi thể các nạn nhân đang được cảnh sát Cairo đưa về nhà xác trung tâm thành phố.

Chính phủ Ai Cập chính thức tuyên bố không một ai trên máy bay còn sống sót. Tổng cộng có 62 thi thể nạn nhân nam, 138 phụ nữ và 17 trẻ em được phát hiện. 214 nạn nhân là người Nga, 2 người mang quốc tịch Ukraine và 1 người Belarus.

Theo AFP, tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm đã bắn hạ máy bay 7K9268. Tuy nhiên vẫn chưa có bất cứ kết luận chính thức nào được đưa ra, hiện tại 7K9268 vẫn được xác định là gặp sự cố kỹ thuật dẫn đến tai nạn. Nhiều chuyên gia phân tích, đằng sau lời thừa nhận của IS có những điều đáng lưu ý sau: 1. Tổ chức IS nhầm lẫn; 2. Trên máy bay có bom; 3. IS đột nhiên có tên lửa hiện đại; 4. Máy bay có thể đã bị IS bắn trúng trong lúc đang rơi. Hiện tại các quan chức Nga tỏ ra hết sức hoài nghi về lời tuyên bố của tổ chức này.

Vào thời điểm hiện tại, hộp đen của máy bay cũng đã được đội cứu hộ tìm thấy. Nguyên nhân tai nạn được cho là do lỗi kỹ thuật, khi các quan chức an ninh tại hiện trường vẫn chưa phát hiện dấu hiệu khủng bố nào. Lực lượng cứu hộ cho biết, máy bay bị vỡ làm hai phần: phần đuôi nhỏ hơn bốc cháy dữ dội, phần thân trên đâm vào một tảng đá. Một số chuyên gia cho rằng, máy bay đã đâm thẳng đầu xuống đất và rơi trong tình trạng toàn thân đang bốc cháy.

enhanced-buzz-wide-1251-1446290940-7-c2bc0
Người thân khóc lóc khi nghe tin dữ về các nạn nhân.

Trang Telegraph đưa tin, lực lượng cứu hộ tiếp cận vị trí xác máy bay có nghe thấy tiếng người la hét trong đống đổ nát của xác máy bay. Tuy nhiên vẫn còn khả năng rất lớn sẽ không còn người nào sống sót.

Hiện những người thân của các hành khách và phi hành đoàn trên máy bay gặp nạn đã tâp trung tại sân bay St. Petersburg để cập nhật tình hình người thân. Khả năng rất lớn nguyên nhân là do trục trặc kỹ thuật do máy bay đã có 18 năm tuổi và từng bay 21.000 chuyến với 56.000 giờ bay. Chuyến bay hôm nay là lần bay thứ nhất của chiếc A321 trong tuần này. Chính phủ Nga đã hỗ trợ giúp gia quyến nạn nhân chỗ ở tại các khách sạn gần sân bay để tiện theo dõi tình hình.

Chính phủ Israel cũng đã vào cuộc để hỗ trợ Ai Cập với những trang thiết bị do thám tối tân nhất có khả năng khôi phục tình huống dẫn đến thảm kịch của máy bay hãng Kogalymavia.

Pulkovo_airport_3488278b-c1b5f

Relatives_of_passe_3488279b-c1b5f

Relatives_of_passe_3488280b-c1b5f

Theo thủ tướng Ai Cập Sharif Ismail, một chiếc máy bay Airbus A321 mang số hiệu 7K9268 của hãng Kogalymavia, Nga đã bị rơi tại Bán đảo Sinai, Ai Cập. Được biết trên máy bay có tổng cộng 224 người, bao gồm cả các thành viên phi hành đoàn.

Kogalymavia_A320-3353d
Một máy bay của hãng Kogalymavia, Nga bị rơi sau khi cất cánh được 23 phút.

Trước đó, bộ phận điều khiển hàng không nói rằng họ đã bị mất liên lạc với máy bay này, vốn đang trên đường di chuyển từ khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh tới St.Petersburg, Nga khi máy bay mới cất cánh được chưa đến nửa tiếng đồng hồ lúc 10:51 sáng theo giờ Việt Nam. Lúc ấy máy bay đang ở độ cao hơn 9.000m so với mặt đất.

Lực lượng cứu hộ Ai Cập cho biết họ đã xác định được vị trí máy bay rơi và nói rằng máy bay đã bị phá hủy hoàn toàn. Phần lớn hành khách trên chuyến bay 9268 là du khách Nga, trong đó có 7 thành viên phi hành đoàn. Khoảng 45 xe cứu thương đã được điều đến hiện trường để thực hiện công cuộc tìm kiếm cứu hộ.

enhanced-17108-1446278445-1-ca362
Bản đồ vị trí xảy hiện trường vụ rơi máy bay.

Sharm_el_Sheikh_ai_3488240b-ca362
Sân bay Sharm el-Sheikh, bán đảo Sinai, Ai Cập.

Các nhà chức trách Ai Cập thông báo rằng kết quả tại hiện trường cho thấy không có dấu hiệu A321 bị bắn rơi như giả thiết trước đó đặt ra là do IS đứng sau vụ việc. Hiện tại lực lượng IS hoạt động rất mạnh ở bán đảo Sinai, an ninh Ai Cập chỉ kiểm soát được vùng ven biển phía Bắc và phía Nam của đảo. Cũng do tình hình phức tạp của bán đảo Sinai, các phóng viên quốc tế rất khó có thể tiếp cận lấy thông tin.

Bên cạnh đó, có khả năng máy bay 18 năm tuổi đã gặp trục trặc về kỹ thuật, bởi A321 đã vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ an toàn trước khi mất liên lạc với trạm kiểm soát dưới đất tại Larnaca, cộng hòa Síp. Sau khi máy bay cất cánh đã có thông báo với trạm kiểm soát rằng A321 gặp trục trặc kĩ thuật và yêu cầu được đổi đường bay, tuy nhiên khi chưa kịp đáp xuống Cairo đã mất tín hiệu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất của ông bày tỏ cho các gia đình của các nạn nhân của vụ tai nạn máy bay. Ông cũng đã yêu cầu Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Nga Vladimir Puchkov gửi máy bay tới hiện trường vụ tai nạn để tiến hành cuộc điều tra đặc biệt. Đồng thời, ông cũng đã ra lệnh tổ chức Quốc tang trên toàn nước Nga vào ngày mai, 1/11.

Hãng Airbus cũng đã triệu tập một cuộc họp khẩn để thu thập thông tin về vụ việc tại Toulouse, Pháp. Tham gia vào cuộc họp sẽ là chuyên gia đến từ Nga và Ai Cập cùng một đội từ Cơ quan an toàn hàng không. Thủ tướng Anh David Cameron cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân.

Theo kênh 14/ Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao