Mẹ tá hỏa khi con nói: 'Cảnh nóng ở quán cà phê, cũng bình thường mà'

Chị Nhã Phương bủn rủn chân tay khi hỏi con về mô hình quán cafe giường nằm thì nhận về sự bình thản, thậm chí, con còn kể nhiều chuyện bất ngờ hơn của giới học trò.

Đọc bài phản ánh "Nữ sinh trốn lớp học thêm, vô tư diễn 'cảnh nóng' ở quán cà phê", chị Nhã Phương (45 tuổi, nhân viên văn phòng tại TPHCM) lên mạng tìm hiểu ngay về mô hình quán cà phê giường nằm.

Thấy nhan nhản quán mở phòng riêng không khác mấy nhà nghỉ, chị Phương tự hỏi có bao nhiêu học sinh đã sử dụng mô hình này.

Mẹ tá hỏa khi con nói: Cảnh nóng ở quán cà phê, cũng bình thường mà - 1
Khi những tấm rèm của mô hình cà phê giường nằm được buông xuống sẽ khó kiểm soát được những hành vi của người sử dụng bên trong (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Hỏi chuyện đứa con gái học lớp 11, Trường Trung học phổ thông (THPT) H.T. (quận Phú Nhuận), người mẹ bất ngờ khi con vô tư kể chuyện các bạn yêu đương ở trên lớp, rồi trốn lớp học thêm để đi hẹn hò.  

"Bé nói những chuyện như ở quán cafe giường nằm kia cũng thường thôi. Đôi khi, các bạn còn ôm ấp, hôn hít ngay trên lớp. Ngoài cafe giường nằm, nhiều bạn truyền tai nhau về mô hình cafe xem phim, vô tư kể chuyện 'người lớn' với nhau", chị Phương thuật lại.   

Còn anh Tùng Sơn (35 tuổi, nhân viên truyền thông ở quận 3, TPHCM) cũng phải đỏ mặt khi nghe học sinh kể về "làm chuyện ấy".

Anh kể, một lần ngồi ở quán cafe khu Trần Xuân Soạn, quận 7, bàn bên cạnh là nhóm học sinh, mặc đồng phục của một trường THPT gần đó.  

"Bảy bạn học sinh, cả nam lẫn nữ, cỡ lớp 10-11 ngồi đánh bài ở quán. Trong cuộc trò chuyện, các cháu thoải mái kể hôm qua, hôm kia đã "quan hệ" với ai. Có đôi đang yêu nhau cũng thoải mái vuốt ve, ôm hôn nơi công cộng", anh Tùng thuật lại.

Mẹ tá hỏa khi con nói: Cảnh nóng ở quán cà phê, cũng bình thường mà - 2
Nhiều bạn trẻ ăn mặc "mát mẻ" hoặc nằm ôm ấp nhau trong những căn phòng cà phê giường nằm.

Với anh Tùng, đọc thông tin về việc học sinh yêu đương trên mạng, trên báo chí đã nhiều nhưng lần đầu nghe trực tiếp từ chính các bạn kể với thái độ hào hứng, tự hào khiến anh choáng váng.

Trong khi đó, Thảo Thảo, học sinh Trường THPT T.Q.B, Hà Nội lại khá sửng sốt khi biết về mô hình cà phê giường nằm. Thảo chia sẻ em không biết đến loại hình này, có thể do quán không phổ biến ở Hà Nội.

Song, nữ sinh cũng nhận định với lứa tuổi học sinh, không phải ai cũng làm chủ được bản thân để không đi quá giới hạn.

Thảo Thảo cũng thừa nhận trong thời gian gần đây, việc học sinh yêu sớm là chuyện rất bình thường.

"Con thấy các bạn con khá cởi mở vấn đề yêu đương, nắm tay, ôm hôn, thậm chí là đi xa hơn. Chỉ có điều là những hành động đấy không xảy ra ở nơi công cộng hay môi trường học tập thì con cũng thấy nó là chuyện bình thường", Thảo bày tỏ.

Mẹ tá hỏa khi con nói: Cảnh nóng ở quán cà phê, cũng bình thường mà - 3
Mặc dù trong phòng có tấm biển "cấm làm chuyện 18+ trong kén" nhưng để giám sát được là cả một vấn đề (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Nói về mô hình quán cafe giường nằm, nữ sinh Hà Nội cho rằng các bạn gái không nên đến những mô hình nhạy cảm như vậy bởi một thân một mình sẽ không thể biết chuyện gì có thể xảy ra.

"Hiện tại, lứa tuổi học sinh chưa đủ khả năng, chín chắn để suy nghĩ được những chuyện có thể xảy ra trong tương lai, nên con nghĩ là không nên", Thảo Thảo nói.

Theo nữ sinh, điều quan trọng nhất là học sinh cần được giáo dục, hướng dẫn từ cha mẹ, thầy cô để được giáo dục về chuyện yêu sớm và định hướng đúng đắn.

Tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ yêu sớm và có quan hệ tình dục dưới 14 tuổi tăng lên khiến nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng.

Theo khảo sát "Hành vi sức khỏe học sinh toàn cầu tại Việt Nam năm 2019", tỷ lệ học sinh quan hệ tình dục trước 14 tuổi ở năm 2013 là 1,48% và tăng gấp 2 lần lên 3,51% vào năm 2019.

Trong số học sinh đã từng quan hệ tình dục vào năm 2013, có 52,6% có sử dụng bao cao su và 64,2% sử dụng các phương pháp tránh thai khác. Số liệu này ở năm 2019 giảm đáng kể, lần lượt là 42,4% và 44%.

Những con số báo động về trẻ yêu và quan hệ sớm là "bài toán" của nhiều bậc cha mẹ.

Mẹ tá hỏa khi con nói: Cảnh nóng ở quán cà phê, cũng bình thường mà - 4
Không gian mờ ảo, riêng tư dành cho các cặp đôi (Ảnh: Huyên Nguyễn).

ThS Đinh Văn Thịnh, Giám đốc Công ty Giáo dục kỹ năng Angel, chỉ ra nguyên nhân của việc trẻ ngày càng yêu và quan hệ tình dục sớm bởi trẻ em trong thời đại 4.0 được tiếp xúc với công nghệ, sử dụng mạng xã hội sớm, dễ bắt gặp những hình ảnh, video clip nhạy cảm hoặc dễ dàng trò chuyện kết bạn, ăn uống dinh dưỡng hoặc dư chất…

Những điều này thúc đẩy sự tò mò về giới tính, tình yêu, kết nối tình bạn, thay đổi về thể chất và tâm lý cũng bắt đầu rõ rệt, điều này cho thấy giai đoạn của tuổi dậy thì đã đến.

Tuy nhiên, ông nhận định không phải bố mẹ nào cũng sẵn sàng để nói chuyện với con về yêu sớm, về quan hệ tình dục. Cách để tiếp cận con dễ dàng là bố mẹ cần giao tiếp, trò chuyện với trẻ như những người bạn, đặt vấn đề khéo léo để cùng chia sẻ và giải quyết vấn đề.

Mẹ tá hỏa khi con nói: Cảnh nóng ở quán cà phê, cũng bình thường mà - 5
Mô hình cà phê giường nằm/phòng riêng/phòng ngủ khá đa dạng ở TPHCM và được nhiều bạn trẻ lựa chọn (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Ông Thịnh khuyên rằng bố mẹ cần dành thời gian cho con, hỗ trợ con trong những vấn đề tâm sinh lý tuổi dậy thì.

Bố hướng dẫn cho con trai, mẹ hướng dẫn cho con gái. Trong một số hoàn cảnh đặc biệt, bố mẹ có thể nhờ đến sự hỗ trợ của chuyên gia y tế, chăm sóc sức khỏe, ông Thịnh gợi ý.

Một số câu hỏi để bố mẹ có thể "bắt chuyện" với con như "Bố/mẹ thấy ngày nay, các bạn tuy con nhỏ tuổi những đã biết yêu, con nghĩ sao về điều này?", hay "Theo con, khi đến tuổi dậy thì, sẽ có khó khăn gì?".

ThS Đinh Văn Thịnh phân tích rằng, giáo dục về giới tính, các vấn đề liên quan đến quan hệ tình dục an toàn sớm, sẽ giúp con trẻ có cái nhìn đúng đắn và cẩn trọng trong những hành vi của mình.

"Trách nhiệm giáo dục những vấn đề này không chỉ là của nhà trường, xã hội mà phần lớn từ phía gia đình. Việc bố mẹ giáo dục giới tính, các vấn đề liên quan đến tình dục an toàn sớm, sẽ trang bị cho con những kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh, giải quyết vấn đề… giúp 'vẽ đường cho hươu chạy' đúng", ông Thịnh cho hay.

* Tên phụ huynh, học sinh đã được thay đổi. 

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/giao-duc/me-ta-hoa-khi-con-noi-canh-nong-o-quan-ca-phe-cung-binh-thuong-ma-20240227073233221.htm

giáo dục giới tính Cảnh Nóng học sinh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao