Món ăn từ con vật ngoe nguẩy khiến nhiều người khiếp sợ nhưng hương vị lại ngon khó cưỡng

Mỗi khi vào mùa, rươi xuất hiện thành từng đàn nhung nhúc, chỉ trông thấy thôi là đủ khiến nhiều người nổi da gà, "bỏ chạy mất dép".

Nhắc đến giun thì chắc chắn mọi người đã có thể mường tượng được hình thù của nó. Rươi không khác như vậy mà mấy, thậm chí còn gây sợ hãi mạnh hơn với những người yếu tim bởi hình thù ngoằn ngoèo uốn lượn và màu sắc khá sinh động. 

Từ lâu, các món ăn từ rươi đã được xem là cực phẩm trong thời điểm cuối thu hàng năm tại , chẳng hạn như chả rươi vỏ quýt, rươi kho nồi đất, rươi nướng lá lốt...

Món ăn từ con vật ngoe nguẩy khiến nhiều người khiếp sợ nhưng hương vị lại ngon khó cưỡng-1
Vẻ ngoài của rươi khiến nhiều người khiếp sợ. Ảnh minh họa

Ở Việt Nam rươi có nhiều ở một số tỉnh địa phương đồng bằng vùng trũng, có diện tích đất ngập úng, có con nước thủy triều lên xuống của các con sông, con lạch nhỏ, nước lợ như một số tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Đặc biệt là vùng Kinh Môn, Tứ Kỳ thuộc tỉnh Hải Dương, rươi xuất hiện khá dày đặc khi vào mùa.

Một năm có hai mùa rươi đó là vào khoảng tháng 4, tháng 5 và tháng 9, tháng 10 Âm lịch. Nhưng tháng 9, tháng 10 âm lịch được xem là vụ rươi chính.

Khi mua rươi về, phải làm lông rươi, bao gồm: Nhặt hết rác, loại bỏ rươi ươn (nhũng con rươi màu lờ nhờ), rươi chết, sau đó cho rươi vào chậu nước ấm chừng 30 - 40 độ khuấy nhẹ khoảng 2 - 3 lần cho sạch bùn, sạch lông là xong.

Món ăn từ con vật ngoe nguẩy khiến nhiều người khiếp sợ nhưng hương vị lại ngon khó cưỡng-2

Món chả rươi vàng rộm, thơm ngon

Công đoạn này cần hết sức chú ý bởi nếu vội vàng, dùng nước nóng già, khuấy mạnh tay, rươi sẽ bị vỡ bụng. Rươi sau khi làm sạch lông, có thể chế biến biết bao món ngon mà ăn một lần sẽ nhớ mãi.

Từ rươi, người ta có thể chế biến thành nhiều món ăn đặc sắc và thơm ngon khó tả. Món ăn mang tính truyền thống và phổ biến nhất từ rươi chắc hẳn phải là món chả rươi.

Nguyên liệu làm chả rươi khá dễ kiếm, gồm: Thịt lợn băm, quả trứng gà, ít hành hoa, thì là thái nhỏ và tuyệt đối không thể thiếu được chút vỏ quýt hôi, lá gừng non băm. Có thế, món chả mới dậy mùi thơm nức, đi từ xa ngửi thấy đã phải thèm thuồng.

Chả rươi rán bằng mỡ nóng già, khi rán phải khéo để miếng chả được chín kĩ nhưng không bị khô và phải ăn nóng mới ngon.

Ngoài hương vị đơn thuần, món nào làm từ rươi cũng mang giá trị dinh dưỡng cao. Theo các chuyên gia, giá trị dinh dưỡng của rươi hoàn toàn không thua kém gì thịt bê non, với mỗi 100g rươi thì có đến 12.4g protid, 4.4g lipid, cung cấp cho cơ thể được 92 calo. Ngoài ra, rươi còn chứa nhiều loại muối khoáng quan trọng với sức khỏe như canxi, photpho, sắt, kẽm…

Có giá trị dinh dưỡng cao là thế, nhưng khi tiêu thụ các món ăn từ rươi đều phải ghi nhớ kỹ, rươi dù sao cũng là một loài thuộc họ giun, sống trong môi trường bùn cát, đáy nước nên khó có thể kiểm soát được những mầm mống gây hại có trong rươi trước khi mang đi chế biến.

Ngoài ra, rươi cũng dễ nhiễm chất độc từ môi trường sống và hoàn toàn có thể là vật trung gian truyền nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như Salmonella, E.coli, gây ra các bệnh đường ruột nguy hiểm nếu không sơ chế cẩn thận và chế biến đúng cách.

Theo Đời sống & Pháp luật


món ngon đặc sản

Tin tức mới nhất