Mục sở thị cuộc sống trong những căn nhà 3m2 ở Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, dịch vụ cho thuê phòng, thuê nhà ở "siêu" nhỏ cho sinh viên, công nhân trẻ hoặc du khách đang trở thành một ngành công nghiệp lớn.

Lydia Wong, người Singapore, đang cố gắng theo đuổi giấc mơ trở thành thần tượng âm nhạc tại Seoul. Hiện nay, cô đang ở trong một "cái hộp" theo đúng nghĩa đen.

Căn phòng của Wong rộng 3 mét vuông, không cửa sổ, tường phòng mỏng đến mức có thể nghe thấy hết những cử động của nhà hàng xóm. Mặc dù vậy, nó vẫn được trang bị đầy đủ nhu cầu của cô gái 24 tuổi: Một chiếc giường nhỏ, bàn làm việc, tủ lạnh mini và một chiếc quạt nhỏ. Phía trên giường là một kệ sách, tủ để đồ và có cả TV.

Căn phòng thậm chí còn nhỏ hơn nhà tắm của nhiều gia đình nơi đây. Nó rất ngột ngạt. Nhưng Wong không còn lựa chọn nào khác. Mỗi tháng, cô bỏ ra 304 USD (gần 7 triệu đồng) trả tiền nhà, bao gồm cả wi-fi và nhiều tiện ích khác.

Ban đầu tôi cảm thấy lo lắng vì ở đây không có cửa sổ. Nhưng dần dà tôi cũng quen. Tôi là người giỏi thích nghi với môi trường mới, do đó tôi chỉ cần đủ điều kiện cơ bản là được”. Wong hiện đang học tiếng Hàn và sẽ tìm một công việc liên quan đến ngành giải trí tại đây.
 
Căn phòng của Lydia Wong, chỉ rộng khoảng 3 mét vuông nhưng có đầy đủ tiện nghi.

Những căn phòng như của Wong được gọi là "gosiwon", một dạng nhà nội trú chỉ có ở Hàn Quốc. Gosiwon xuất hiện từ những năm 1980, giá khá rẻ, chủ yếu dành cho sinh viên thuê để ôn thi. Nhà bếp, nhà tắm dùng chung. Gạo, kim chi, mì gói được miễn phí.

Đến những năm 2000, gosiwon trở thành những căn nhà cho người thu nhập thấp thuê vì giá rẻ, đáp ứng được nhu cầu cơ bản. Người thuê ở đây chủ yếu là người thất nghiệp đang tìm việc, người nước ngoài sang lao động, hoặc học tiếng.

Nam ca sĩ Andy-Lee của nhóm nhạc Shinhwa nổi tiếng từng thừa nhận anh đã ở trong một phòng gosiwon khi mới sang Seoul một mình. Trong những năm qua, số lượng gosiwon đã tăng gấp đôi. Năm 2010, cả Hàn Quốc có 11.457 phòng gosiwon, trong đó 80% tập trung tại Seoul và các tỉnh xung quanh.

Năm 2011, có 138.805 người sống trong gosiwon, 62% trong số đó là người thất nghiệp. Ở một số vùng nghèo, nơi 90% người trung niên không có việc làm, họ có thể sống trong phòng gosiwon nhiều năm trời.

Phòng gosiwon giá rẻ, khoảng 200.000 – 500.000 won/tháng, không cần tiền đặt cọc. Thông thường, người thuê nhà phải bỏ ra 50 – 80% giá trị nhà để đặt cọc, gọi là tiền jeonse. Một căn hộ rộng 25 mét vuông có thể phải bỏ ra 50 triệu won đặt cọc và sẽ được trả lại sau 2 – 3 năm thuê nhà.

Những ngôi làng “mini”

Tại khu Silim-dong, phía tây Seoul, gần Đại học Quốc gia Seoul, có hẳn một ngôi “làng mini” toàn những phòng gosiwon. Phần lớn nhà dân ở đây đều được cải tạo thành nhiều phòng gosiwon, khu luyện thi, nhà ăn giá rẻ, quán café,… phục vụ sinh viên luyện thi và cả người lớn tuổi.

Anh Lee Sing Jin, 32 tuổi, đang theo học một lớp chuẩn bị cho kỳ thi công thức tháng ba năm tới. Anh sống tại một phòng gosiwon, giá 120.000 won/tháng. Anh chỉ cần nó để ngủ. Ông Charles Chu, người quản lý một khu gosiwon cho thuê nói rằng 60% người thuê là sinh viên, 20% là người nước ngoài và nhân viên văn phòng. Có du học sinh đã thuê gosiwon của ông suốt 4 năm trời.


Tại Hàn Quốc, ngày càng có nhiều nhà hộp gosiwon cho mọi người.

Tại trung tâm lớn, gosiwon lại là mục tiêu của nhân viên văn phòng. Họ muốn tìm một nơi ở gần công ty để tiện đi lại. Còn ở ngoại ô Seoul, dù không có trường học hay văn phòng lớn, gosiwon vẫn tăng 50% trong vài năm qua. 

Sống tại gosiwon đồng nghĩa với người dân phải bỏ qua sự riêng tư của mình khi dùng chung bếp, dùng chung nhà tắm. Ngoài ra, người thuê còn không được tiếp khách. Phòng không cửa sổ nên người ở trong thường phải mở hé cửa chính để lấy không khí. Mùa hè nóng còn mùa đông lại rất lạnh.

Vấn đề an toàn

Căn phòng nhỏ, tường bằng gỗ với nhiều sách vở giấy tờ chính là mối nguy hại tiềm ẩn, rất dễ bị hỏa hoạn. Năm 2011, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại một tòa nhà gosiwon ở khu Sincheong-dong, Seoul khiến 11 người thiệt mạng. Năm 2008, hỏa hoạn tại tòa nhà gosion ở Gyeonggi cũng khiến 7 người chết.

Đến năm 2010, một quy định được đưa ra là các tòa nhà gosiwon bắt buộc phải có bình cứu hỏa. Ngoài ra, quy chuẩn mới cũng được áp dụng như hành lang rộng hơn, tường dày hơn và có camera giám sát bắt buộc để đảm bảo an toàn cho người dân.


Hành lang nhỏ là một vấn đề gây mất an toàn cho những căn nhà "siêu" nhỏ tại Hàn Quốc.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao