Mục sở thị ngôi làng hiện đại và giàu có nhất Trung Quốc

Sau hơn 50 năm thành lập, ngôi làng Hoa Tây ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã chuyển mình từ một vùng quê nghèo trở thành cộng đồng dân cư hiện đại và giàu có bậc nhất quốc gia đông dân nhất thế giới như hiện nay.



Hoa Tây là một ngôi làng nhỏ ở trấn Hoa Sỹ, phía Đông thành phố Giang Âm, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc và được coi là ngôi làng giàu có nhất ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

 
 
Được thành lập từ năm 1961, ngôi làng đã thay đổi chóng mặt, từ một vùng quê nghèo trở thành một cộng đồng dân cư hiện đại như ngày nay.

Làng Hoa Tây có khoảng 2.000 nhân khẩu, nhưng có tới hơn 20.000 lao động nhập cư và mỗi năm ngôi làng này đón tiếp tới hơn 2 triệu lượt du khách đến tham quan. Thép, dệt may và du lịch là những ngành công nghiệp chủ chốt tại đây.
 

Năm 2003, Hoa Tây là ngôi làng đầu tiên tại Trung Quốc có mức tổng thu nhập là 150 triệu USD (tương đương 3,3 nghìn tỷ đồng). Ngôi làng này cũng có riêng một công ty công nghiệp đa ngành được niêm yết trên thị trường chứng khoán với giá trị khoảng 6,5 tỷ Euro (tương đương 162 nghìn tỷ đồng).

Mùa hè năm 2010, người dân làng Hoa Tây đã mạnh tay chi tới 90 triệu tệ (tương đương 301 tỷ đồng) để mua trực thăng của Mỹ về phát triển ngành du lịch. Sau đó, đến ngày 26/7/2012, công ty Hàng không Giang Tô Hoa Tây General Aviation Company đã bắt đầu đi vào hoạt động, chủ yếu nhằm phục vụ hoạt động du lịch và cấp cứu.
 

Năm 2011, một khách sạn chọc trời có tên gọi Long Tây cao đến 328m với 74 tầng đã được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập làng. Công trình này được khởi công vào năm 2007 và là toà nhà chọc trời cao thứ 15 trên thế giới. Chi phí xây dựng tòa nhà Long Tây vào khoảng 470 triệu USD (tương đương 10,5 nghìn tỷ đồng), trong đó có tới 1,6 triệu USD (tương đương 36 tỷ đồng) là tiền quyên góp của 200 hộ gia đình trong làng.

Làng Hoa Tây thể hiện sự giàu có của mình bằng những công trình xây dựng hoành tráng, biệt thự mọc san sát và siêu xe có mặt ở mọi ngóc ngách trong khu làng. Thu nhập bình quân đầu người của người dân ở Hoa Tây là ít nhất 80 nghìn tệ (tương đương 268 triệu đồng)/năm.
 
 
Các cư dân của làng Hoa Tây ở trong những ngôi biệt thự rộng rãi và đầy đủ tiện nghi. Hầu hết người trưởng thành trong làng đều biết lái ôtô, rất nhiều người biết lái thuyền và gần đây còn rộ lên mốt học lái máy bay. Họ sử dụng những chiếc xe sang trọng của các thương hiệu nổi tiếng như: Mercedes, Cadillac, BMW... Ngoài ra, họ được hưởng nền giáo dục, y tế miễn phí và thậm chí còn được miễn phí cả dầu ăn.

Tuy phải đi làm vất vả 7 ngày mỗi tuần tại các nhà máy, nhưng bù lại, đa số người dân trong làng đều sở hữu ít nhất 1 ngôi nhà, 1 xe hơi và 1 tài khoản ngân hàng trị giá từ 6 triệu tệ (tương đương 20 tỷ đồng) trở lên. Thậm chí, có nguồn tin tiết lộ, trong làng có hơn 800 chiếc ôtô còn mới và một loạt xe du lịch dùng nhiên liệu sạch được cấp miễn phí cho dân làng và khách du lịch.
 

 

 

Hoa Tây được mệnh danh là "Thiên hạ đệ nhất thôn".
 

 

 

Ngôi làng đã lột xác từ một vùng quê nghèo trở thành một cộng đồng dân
cư hiện đại như ngày nay.
 

 

 

Những ngôi biệt thự mọc lên san sát.
 

 

 
 


 
 

Mục sở thị ngôi làng hiện đại Trung Quốc

Tin tức mới nhất