Nếu là bạn, có dám ra chợ xin quyên góp như "vị bác sĩ làm càn" này?

Chúng ta đã gặp nhiều những trường hợp kêu gọi quyên góp, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên mạng xã hội, truyền thông... Nhưng một vị Phó Giám đốc bệnh viện lại ra chợ để xin từ thiện thì chắc hẳn không ai ngờ được.

Theo đó, khoảng 1g sáng ngày 13/7, chị Phàn Thị Chẩy (20 tuổi, người dân tộc Dao) có dấu hiệu đau đẻ nên đã nhập viện tại bệnh viện huyện Vị Xuyên, Hà Giang. Tại đây, các bác sĩ xem lại những hồ sơ thai sản của chị Chẩy, biết được chị mang thai đôi, nhưng qua kiểm tra lại thấy bị suy thai, đành phải chỉ định mổ cấp cứu. 

Cặp song sinh dính liền nhau từ ngực đến bụng và có chung một dây rốn. (Ảnh Internet)

Đến khi bắt tay vào mổ lấy đứa bé, cả ê-kíp mới giật mình khi thấy 2 đứa trẻ dính liền nhau từ ngực, đến bụng, và có chung một dây rốn. Theo lời của bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung (Phó Giám đốc Bệnh viện Vị Xuyên), khi đứa bé thứ hai được đưa ra khỏi bụng mẹ thì đầu đã tím đen, cả ê-kíp phải nhanh chóng cấp cứu cho cả hai đứa trẻ. Thật may mắn vì sau đó tình trạng của hai bé đã ổn định lại và được chuyển vào phòng chăm sóc đặc biệt tại khoa Nhi của bệnh viện. Được biết, tổng trọng lượng của cả hai đứa trẻ khi vừa sinh ra là 4,9kg.

Sau các đợt kiểm tra sơ bộ cho hai bé con của chị Chẩy thì các bộ phận tim, phổi, thận vẫn tách rời. Tuy nhiên, bệnh viện vẫn tổ chức cuộc hội chẩn lớn, bao gồm cả ban lãnh đạo, và nhất trí phải chuyển hai bé xuống Hà Nội để kiểm tra kĩ hơn vì sức khỏe không mấy khả quan.

Qua lời kể của chồng chị Chẩy - anh Bàn Văn Thếp, trong quá trình mang thai, sản phụ có đi khám kiểm tra 2 lần, và được thông báo là thai đôi với sức khỏe bình thường, chứ không hề hay biết gì về việc hai đứa bé sẽ bị dính liền với nhau như vậy. (Ảnh Internet)

Thế nhưng, ở vùng núi nghèo khó, đối với một gia đình, cả 50.000 đồng cũng là một số tiền lớn thì làm sao có đủ khả năng đưa con đến Thủ đô điều trị. Là Chủ tịch Công đoàn của bệnh viện, bác sĩ Chung đã trích từ tiền của cán bộ nhân viên để ủng hộ gia đình chị Chẩy, nhưng số đó vẫn không đủ. Làm cách nào mới có thể giúp được gia đình xấu số này đây khi mà cả hai đứa trẻ đều không có nhiều thời gian chờ đợi?

Cách này không được, cách kia cũng không được, vì dù là nhờ cư dân mạng giúp đỡ, hay trình đơn xin chính quyền địa phương, hoặc nếu phải chờ chồng chị Chẩy vay mượn tiền thì đều cần có thời gian. Ngay lúc đó, bác sĩ Chung chợt nảy ra ý tưởng ra chợ để kêu gọi sự giúp đỡ của người dân. 

Bác sĩ Chung đứng kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ cho hoàn cảnh đáng thương của hai bé ở chợ huyện. (Ảnh Internet)

In tấm phông to, miêu tả chi tiết về tình trạng kèm hình ảnh của hai bé, bác sĩ Chung cùng một số cán bộ y tế khác ra chợ huyện để "cầu cứu" cho gia đình chị Chẩy. Thời buổi hiện nay, thật thật giả giả lẫn lộn, sợ mọi người không tin tưởng, bác sĩ Chung mặc luôn cả áo blouse trắng, đeo bảng tên để tăng thêm độ tin cậy cho hành động này. Cứ một nhóm phụ trách ghi chép, một nhóm phụ trách kêu gọi người đến giúp đỡ, chỉ sau 2 tiếng, cả đội đã thu được 7.470.000 đồng tiền quyên góp của bà con. Chiều ngày 14/7, gia đình chị Chẩy đã có thể đưa hai đứa trẻ bé nhỏ đáng thương xuống Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội điều trị

Câu chuyện về hành động đáng quý của bác sĩ Chung cũng như hoàn cảnh đáng thương của cặp song sinh đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội. Người dân ở huyện thì vẫn tiếp tục đến bệnh viện để quyên góp, các cư dân mạng ở xa cũng tìm cách liên hệ để giúp đỡ. Đến tối cùng ngày, số tiền quyên góp lại tăng lên con số hơn 40 triệu đồng.

Cặp sinh đôi đã được đưa đến bệnh viện Việt Đức. (Ảnh Internet)

Sáng ngày 15/7, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao tặng bằng khen cho bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung vì hành động tốt đẹp, không ngại lời ra tiếng vào chỉ với mong muốn giúp đỡ bệnh nhi. Chiều ngày 15/7, bà Kim Tiến tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho hai đứa trẻ dính liền đang suy yếu được sớm phẫu thuật. 

Được biết, anh Thếp và bố vợ đều đã đến Hà Nội để chăm hai đứa nhỏ tại bệnh viện. Lạ nước lạ cái, ngày đầu tiên đến, cả hai cha con phải nằm ngủ ngoài hành lang. Anh Thếp chia sẻ rằng mình rất may mắn vì còn có người thương tình mua giúp cơm ăn, rồi còn chỉ đến chỗ trọ 15.000 đồng/ngày.

Theo thông tin từ các bác sĩ bệnh viện Việt Đức, tình trạng của hai bé đang kém đi, phải chuyển đến điều trị tại phòng hồi sức cấp cứu. (Ảnh Internet)

Vợ chồng chị Chẩy trước đó đã có với nhau một đứa con 3 tuổi. Cuộc sống của cả nhà phải nói là vô cùng khó khăn khi chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng và phát rẫy thêm bên ngoài. Giờ lại thêm hai đứa nhỏ xấu số, gia đình dường như lâm vào bế tắc.

Tiếp nối hành động đẹp của bác sĩ Chung, mong rằng sẽ có nhiều nhà hảo tâm hơn giúp đỡ gia đình xấu số vượt qua giai đoạn này. Bởi hành trình chữa trị cho các bé sẽ còn rất dài, và tình thương của con người dành cho nhau chưa bao giờ dừng lại.

Người dân khu chợ huyện đến ủng hộ và giúp đỡ hai đứa trẻ.


Theo Thế giới trẻ

 


Tin tức mới nhất