Nghiện Facebook lâu ngày có thể “tẩu hỏa nhập ma“

Bác sỹ cảnh báo thói quen nghiện facebook có thể rối loạn tâm thần.

Quên ăn, quên ngủ vì facebook

Thói quen sử dụng facebook và sống với nó thường trực sẽ khiến cho người ta cảm thấy chán ghét cuộc sống hiện tại, thu mình trong cuộc sống ảo và có thể dẫn đến rối loạn tâm thần.

Chị Nguyễn Thị Phương trú tại Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội là một con nghiện Facebook. Chị Phương kể mình không thể rời xa facebook một ngày. Đến cơ quan, mở máy tính là chị bấm phím “F” đầu tiên để di chuyển vào trang cá nhân của mình. Mỗi ngày chị quanh quẩn trong fb hàng tiếng đồng hồ trước buổi sáng mà không thoát ra được nó.

Nghien Facebook lau ngay co the “tau hoa nhap ma“
Vợ chồng mâu thuẫn vì nghiện facebook. (Ảnh: Internet)

Lúc nào rảnh chị lại ngó xem trên facebook có thông báo gì không. Không chỉ xem thông báo, thông tin bạn bè trên facebook mà chị Phương còn nghiện cày game trên facebook. Mấy năm trước thì đủ trò candy. Hai vợ chỗng cãi nhau chỉ vì không vào cứu mạng nhau trên game facebook.

Tối về nhà, đặt túi xách xuống là chị lại lôi smartphone ra xem có ai nhắn tin hay thông báo gì đó trên facebook không. Đến khuya khi cả nhà tắt điện, các con ngủ rồi chị lại loay hoay dán mắt vào điện thoại để nói chuyện với bạn bè, vào các nhóm mua bán trên mạng rồi hội này hội khác đến 1-2h sáng mới đi ngủ. Cuộc sống của chị gắn chặt với facebook.

Không chỉ riêng chị Phương mà rất nhiều người khi mở máy tính, mở điện thoại đầu tiên họ sẽ vào facebook đầu tiên và chìm mình trong đó cả buổi không chán mắt.

Trường hợp của chị Vũ Minh Trang trú tại chung cư Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội cũng tương tự. Chị Trang kể chị và chồng đều nghiền facebook. Đôi khi về chỉ chăm chú vào facebook chẳng để ý đến việc nhà.

Chính vì thế, hai vợ chồng thường hay cãi nhau. Cậu con nhỏ học lớp 3 thấy bố mẹ mải miết facebook cũng đòi có facebook riêng. Chị Trang không lập cho con thì cậu bé ra cửa hàng nét nhờ người lập hộ. Chị giật mình khi thấy một nick lạ có ảnh con chị chập chờn trên tường nhà. Chị vào xem thì hóa ra chính là facebook của con trai 9 tuổi.

Cậu bé khôn ngoan lấy năm sinh về tận năm 1995 nên lúc đầu chị cũng ngờ ngợ. Khi tra hỏi con thì cậu bé khai thật đã có facebook riêng mình và cũng tập tành kết bạn. Hai vợ chồng chị Trang quay ra cãi nhau đổ lỗi cho nhau chỉ vì để con trai nhỏ xa đà vào mạng xã hội.

Họ dằn vặt nhau nhưng khi đèn ngủ tắt đi thì mỗi người một cái điện thoại để đăng nhập vào facebook.

Dễ gây nghiện như game

Nói về nghiện facebook, Tiến sĩ Tô Thanh Phương – Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, trưởng khoa Cấp tính nữ cho biết việc dùng facebook nhiều gây nghiện rất nguy hiểm nó như nghiện game online đã xảy ra từ nhiều năm nay.

Nghien Facebook lau ngay co the “tau hoa nhap ma“
Ảnh minh họa . Nguồn: Genk.vn

Tiến sĩ Phương cho biết, ông chưa tiếp nhận trường hợp nào nhập viện vì quá nghiện facebook nhưng với tình trạng sử dụng công cụ facebook trong công việc, giải trí và thông tin bạn bè như hiện nay dễ khiến con người ta gây nghiện.

Điều đáng lo ngại nhất là facebook - trang mạng xã hội khiến người dùng có thể quên đi mọi thứ xung quanh, chỉ thích vào facebook.

Khi không sử dụng trang này, trong người sẽ cảm thấy chán nản, thiếu cái gì đó. Chính sự trống rỗng từ bên trong khiến bạn phiền não, thích cuộc sống ảo trong facebook hơn ở bên ngoài. Ở mức độ nào đó điều này có thể gây trầm cảm cho người dùng.

Cũng giống như game online, người tham gia facebook thường thích cuộc sống ảo hơn cuộc sống bên ngoài. Tuy nhiên, facebook còn quá nhiều điều để thu hút như game trong facebook, thông tin và bạn bè. Trong khi đó người chơi game hầu như họ chỉ chơi 1 trò chơi.

Có nhiều người nghiện facebook rồi tư vấn bác sỹ làm sao để “cai nghiện” được facebook, bác sĩ Phương cho biết cai nghiện facebook không có thuốc nào vì không như nghiện cần sa, nghiện ma túy hay nghiện rượu chỉ cần có thuốc là cai nghiện được còn cai nghiện facebook chủ yếu là do ý thức của người dùng.

Người sử dụng facebook phải thấy được tác hại của nó khi chìm mình trong facebook quá nhiều khiến sức khỏe mệt mỏi, mất ngủ thậm chí còn không muốn ăn chỉ muốn cầm điện thoại.

Điều này ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân mình lâu ngày gây ra trầm cảm, rối loạn tâm thần. Để điều tiết được việc sử dụng facebook hiệu quả không gây nghiện, bác sĩ Phương cho biết không nên kết bạn quá nhiều, hạn chế càng nhiều bạn xã hội càng tốt vì không phải nhiều bạn trên facebook đã là tốt.

                                                                                                                          Theo VTC News


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao