Ngọc Lan: Mẹ thường hối thúc tôi lập gia đình, nhất là tôi lại đẹp nữa!

Nữ diễn viên xinh đẹp hài lòng với hiện tại vì được làm công việc yêu thích và có mẹ đợi cửa chờ chị về mỗi tối. Dù tình yêu chưa đến cũng không làm cuộc sống chị tẻ nhạt.

Lần đầu đóng phim đã bị dụ dỗ

- Ngọc Lan được xem là diễn viên thực lực của màn ảnh nhỏ và từng "vật lộn" với những vai không tên tuổi để có ngày hôm nay. Nhìn lại hành trình của chính mình, cảm giác của chị thế nào?

- Tôi không tài giỏi gì đâu. Tôi thấy mình may mắn và chịu khó nhiều hơn. Ba mẹ luôn kỳ vọng con gái trở thành cô giáo nên khi chọn con đường nghệ thuật, tôi phải chứng tỏ cho gia đình thấy quyết định này đúng đắn. Tôi rất sợ mẹ bị người khác sỉ nhục. Từ sau khi ba mất, mẹ chịu nhiều điều tiếng từ dư luận. Người ta bảo bà sắp đi bước nữa, rồi 2 đứa con sẽ đi bán vé số. Tôi rất thương mẹ và dứt khoát không bao giờ muốn bà chịu tai tiếng vì con gái.

Những ngày đầu chập chững vào nghề, tôi bị người ta dụ khi đóng bộ phim đầu tay. Nhưng lý trí của tôi quá mạnh mẽ, tôi nghĩ nhờ có ba phù hộ nên tôi may mắn thoát khỏi cạm bẫy. Hơn nữa nghĩ đến mẹ, tôi cố gắng thoát khỏi sự phù phiếm. Lúc đó tôi nghĩ, có lẽ mình không hợp với nghề này, nên thôi sẽ chọn công việc khác.

Nhưng may mắn, tôi không bị mất vai. Ngược lại, tôi được mời đóng phim đó mà không phải đánh đổi điều gì. Có lẽ những người đó còn chút lương tâm. Trong nghề này, tiếng xấu hay tốt điều truyền đi rất nhanh. Sau vụ đó người ta bảo “con Lan khó dụ lắm”. Tôi thấy hãnh diện vì điều đó.

Tôi còn có tính rất kỳ. Lúc đầu đóng phim, tôi bị người ta coi thường. Sau này lớn lên, tôi thấy điều đó rất bình thường. Nhưng tôi quyết tâm phải phục thù. Năm năm, 10 năm sau khi gặp lại những người đó, họ phải nhìn tôi với ánh mắt khác. Và tôi đã làm được.

Bộ phim Kiều nữ và đại gia đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp diễn xuất của tôi. Ở thời điểm đó, những diễn viên giỏi họ đều bận hết rồi nên tôi may mắn được thế chỗ. Tôi cứ làm dần dần rồi không biết từ khi nào, tôi yêu công việc của mình.

Ngọc Lan: 'Tôi sống sung sướng lắm, đâu có lận đận'

Ngọc Lan trên phim trường Láng giềng trứ danh.


- Ngọc Lan trên màn ảnh diễn rất “đời”. Dường như cuộc sống dạy chị diễn xuất nhiều hơn là trường lớp chính quy?

- Tôi ý thức bản thân không qua trường lớp đào tạo nên phải cố gắng gấp nhiều lần người khác. Diễn xuất với tôi giờ không còn là đam mê, nó như hơi thở trong cuộc sống. 

Tôi thường nói với diễn viên trẻ đang lên, các bạn diễn giỏi lắm nhưng còn thiếu cảm xúc để người ta tin. Với tôi, vai diễn nó giống con người, đều có 50% thiện và 50% ác. Nên dù ở dạng vai nào, tôi đều đào sâu vào bản chất, giá trị cốt lõi của nó để khán giả có thể thấy bản thân trong đó và nhận ra bài học cho riêng mình.

Sau mỗi bộ phim, tôi đều suy nghĩ, nếu được làm lại, tôi sẽ diễn tốt hay hơn khiến nó tệ đi. Ngày xưa, đài từ tôi còn yếu, nên mỗi khi tắm, tôi thường ngậm chiếc đũa vào răng để khi thoại không bị líu lưỡi. Tôi cũng thường đọc sách để tưởng tượng thêm về mọi thứ. Tôi trưởng thành hơn nhờ những lần đóng các vai phụ từ những ngày đầu tiên.

Giờ trên phim trường, tôi tự xếp mình vào hàng “lão làng” vì tuổi tác và kinh nghiệm có được (cười to). Những bạn trẻ, chịu khó học hỏi, diễn với tôi thích lắm vì được tôi chỉ bảo. Tôi cũng hay “nhiều chuyện lắm”, diễn xong không chịu ra về đâu, cứ ở lại xem họ diễn thế nào rồi góp ý thêm. Nhưng với những em lễ phép và có tinh thần cầu tiến thôi. Nhìn vậy thôi chứ tôi cũng thích được “nịnh” lắm.

- Để tạo dựng tên tuổi và gầy dựng sự nghiệp, suốt những năm tháng đó, chị hối tiếc gì trong cuộc sống?

- Có những giai đoạn, tôi rất nản vì guồng quay cuộc sống đôi lúc không theo ý mình muốn. Những mảng tối trong nghề cũng khiến người khác có cái nhìn tiêu cực về công việc.

Ngày xưa tính tôi bộc trực, thẳng tính quá cũng thành... ngu. Nhiều người bảo tính tôi kỳ cục, khó làm việc. Lúc đó tôi cứ quan niệm, mình sống đúng bản thân được rồi, ai muốn hiểu sao cũng được. Nhưng lớn dần, tôi nghĩ mình nên cư xử đúng mực hơn. Thẳng thắn nhưng phải thông minh. Biết khi nào thẳng và khi nào cong rồi sau đó bẻ thẳng lại sẽ làm người ta ít bị tổn thương. Cong không có nghĩa “bình bông nải chuối”, chạy theo nịnh hót người ta nhưng phải biết chọn thời điểm để nói họ nghe.

Tôi không thay đổi gì nhiều ngoài việc mặc đẹp hơn ngày xưa. Tất cả mọi người chỉ khác nhau tính chất công việc, còn bản chất tôi vẫn luôn như vậy.

Tôi chảnh nhưng không ảo tưởng

- Cuộc sống của chị thay đổi ra sao kể từ khi có tên tuổi?

- Ngày xưa đóng phim đi xe máy cực lắm. Hồi đóng Lòng dạ đàn bà quay tận Bình Dương, thời điểm đó cận Tết nên thời tiết lạnh lắm. Sáng nào cũng dậy từ 4h sáng để chạy xuống đó, vừa lái xe vừa ngủ gục, nhớ lại thấy tội nghiệp. Giờ có ô-tô che nắng, che mưa rồi nên khỏe hơn.

- Những vai diễn của chị thường rất dữ dằn, đanh đá, có tâm lý phức tạp hoặc rất long đong. Điều đó khác biệt với con người của chị ngoài đời?

- Tôi là người đa tính cách. Tôi hiền lành, dễ thương nhưng có thể rất đanh đá, hung dữ, điều đó tùy vào từng đối tượng tôi tiếp xúc hay làm việc. Nhưng bên trong tôi lại rất dễ khóc, dễ đổ vỡ. Cái nhìn của tôi với cuộc sống, sự việc rất sâu sắc nên điều đó khiến tôi khổ sở. Đôi khi tôi cũng ước mình đơn giản hơn, ít suy nghĩ hơn để cuộc sống dễ thở.

Ngọc Lan: 'Tôi sống sung sướng lắm, đâu có lận đận'

Ngọc Lan chơi rất thân với Kha Ly nhưng cả 2 không gặp gỡ nhiều như trước vì bạn gái Thanh Duy tập trung đi hát nhiều hơn.

- Có tin đồn cho rằng cát-xê của chị rất cao. Cuộc sống của một diễn viên có tên tuổi khác biệt thế nào so với trước đây?

- Tôi thừa nhận mình rất chảnh. Cát-xê hiện tại và 12 năm trước cũng cách xa nhau lắm. Nhưng điều tôi đòi hỏi nằm trong tầm với, không ảo tưởng bản thân.Các hãng phim mời tôi đóng phim, nghĩa là họ kiếm tiền nhờ tên tuổi của diễn viên thì phải trả cát-xê tương đương với công sức chúng tôi bỏ ra. Họ có “cơm”, tôi cũng có “cháo”. Đơn giản tôi chỉ làm công ăn lương nên không nói tôi giàu.

Tôi vừa làm vừa chơi nhưng chưa phải lúc thụ hưởng vì sau này già sẽ đói chết (cười). Giờ tranh thủ tên tuổi còn đang “hot” nên “bào” thật nhiều để về sau thảnh thơi. Tôi vẫn sẽ đóng phim cho đến khi nào khán giả bảo không còn thích xem nữa, lúc đó tôi sẽ giã từ màn ảnh.

Nói vậy thôi nhưng tôi vẫn thích đi chơi lắm. Cứ rảnh 1-2 ngày tôi lại đi du lịch. Tôi thích đến những vùng xa và cởi bỏ vai diễn, thoát khỏi sự ám ảnh để bắt đầu một hành trình mới.

- Vậy lý do gì chị tham gia “Láng giềng trứ danh” của Hữu Châu?

- Tôi rất thương anh Hữu Châu. Cuộc đời anh có những biến động nhưng anh luôn giữ nụ cười trên môi. Tôi rất giống anh ở khoản này nên 2 anh em chơi rất thân thiết. Nhưng cũng ít khi gặp nhau, nhớ quá không biết làm gì, tôi lại nhắn tin “em thương anh quá”. Tình nghệ sĩ chỉ có vậy.

Với hài tình huống Láng giềng trứ danh, đây như ngôi nhà cho các anh em nghệ sĩ quây quần với nhau. Như lúc này, tôi quay xong phân đoạn của mình rồi nhưng vẫn ở lại chơi với mọi người.

- Người ta bảo Ngọc Lan rất hiếu thảo, chị bù đắp cho mẹ thế nào khi đã có điều kiện?

- Tôi thương mẹ vì bà đã hy sinh hạnh phúc riêng để nuôi lớn 2 anh em tôi. Mẹ sợ cảnh “con anh, con tôi, con chúng ta” nên sợ chúng tôi thiệt thòi khi đi bước nữa. Ngày xưa chưa có điều kiện, tôi không mua cho bà những bộ quần áo đẹp, cũng không đưa bà đi du lịch ở xa. Bây giờ làm được những điều đó tôi rất vui mặc dù có thể, mẹ không thích sự xa hoa.

- Ngọc Lan được xem là mẫu phụ nữ năng động. Chị nghĩ thế nào về con người của mình?

- Tôi cũng thấy mình đẹp, không đẹp khó làm diễn viên lắm (cười). Mẫu phụ nữ ấy, tôi có một chút nhưng không nhiều. Tôi không giỏi, chỉ đơn giản sống lâu nên thành lão làng. Người phụ nữ hiện đại rất thích vào bar, tôi thì không. Tôi không thích những chốn ồn ào. Mặc dù tôi rất thoáng trong chuyện yêu đương, có thể sống thử trước hôn nhân nhưng cũng có nhiều mặt bảo thủ. Từ trước khi nổi tiếng, tôi cũng đã rất lễ phép, luôn kính trên nhường dưới nên đặc biệt tôi rất ghét những bạn trẻ vô lễ.

Tôi rất kiêu hãnh với bản thân

- Nhiều người bảo chị sống và yêu rất bản năng. Chị nghĩ sao?

- Bản năng con người khó giấu diếm được nhưng quan trọng bạn có kiểm soát được bản thân hay không. Tôi sẽ kể mọi người nghe câu chuyện tôi đấu tranh để vượt qua phần “con” thế nào. Một lần tôi đi chụp hình, lúc đó mọi người ở tầng dưới để chuẩn bị make-up. Sau đó tất cả di chuyển lên lầu 3, còn tôi ở dưới này. Tôi thấy hộp phấn Clio, trong lòng bỗng có suy nghĩ, hay mình lấy trộm đi bởi có ai biết đâu. Lúc đó ai sở hữu phấn Clio là người có “số má” lắm, tôi làm gì có đủ tiền mua. Nhưng tôi nghĩ ba đã phù hộ, sau một hồi đấu tranh, tôi quyết định làm lơ đi. Vì tôi nghĩ nếu lấy lần này, sẽ có thêm lần khác. Mà người ta phát hiện, nhục đâu để cho hết. Khi vượt qua được, tôi rất tự hào.

Mười mấy năm trong nghề, tôi hãnh diện vì sống với chính khả năng lao động của mình, không đánh đổi bản thân. Trong con người, ai cũng có những mặt đối lập. Nhưng việc chúng ta đấu tranh sẽ quyết định bản thân trở thành người thế nào.

Ngọc Lan: 'Tôi sống sung sướng lắm, đâu có lận đận'

"Kiều nữ" cho biết, cô rất dễ tính trong đời thường.

- Nhìn lại dàn diễn cũ như Kha Ly, Lê Bê La, Tú Vi... ai cũng có đôi có cặp. Còn Ngọc Lan được gán “lận đận”, “phận má hồng”, chị nghĩ sao?

- Tôi vẫn sống sung sướng và vui vẻ, có khổ đau nào? Có lẽ khán giả thương và quan tâm tôi nhiều, nên thường bi kịch hóa số phận của tôi. Ai cũng yêu và hạnh phúc rồi chia tay, đau khổ. Nhưng vòng tròn ấy cứ lặp lại cho đến khi đủ duyên để gắn bó với một người. Nhưng khi về sống với nhau, họ không hạnh phúc và chia tay. Chuyện tình cảm vốn khó nói. Tôi không biết trước mình sẽ thế nào. Hạnh phúc có nhiều yếu tố mang lại, không nhất thiết phải tình yêu trai gái. Tôi đang hạnh phúc vì gia đình và có khán giả yêu mến.

Mỗi một ngày thức dậy, bước xuống giường và nhận ra mình còn khỏe mạnh để đi làm, tôi đã hạnh phúc hơn bao người và tôi trân trọng từng giây phút mình được sống. Bản thân tôi rất muốn lấy chồng, đôi khi về nhà một mình cũng buồn, nhưng phút giây đó chỉ lướt qua thôi vì tôi biết mình có điều gì. Mẹ cũng thường hối thúc con gái lập gia đình, nhất là tôi lại đẹp nữa (cười to).

Tôi không biết thế nào là lận đận? Đàn ông yêu người phụ nữ thứ 2 trở đi và sau đó chia tay, lại được xem đào hoa. Trong khi phụ nữ yêu người thứ 2 lại bị cho đa tình và lận đận. Điều đó khá bất công. Sao người ta không nghĩ, tôi chia tay người nào đó, có thể là may mắn của tôi. Xui xui không chia tay, mai mốt lấy về, người ta đánh đập, lúc đó còn đau khổ hơn nữa.

- Sau nhiều đổ vỡ, tình yêu với chị, bây giờ nó quan trọng thế nào?

- Tôi vẫn luôn cần tình yêu. Khi yêu, người ta kỳ cục lắm, lúc nào cũng hớn hở, tươi vui và tình cảm nó giúp cảm xúc họ thăng hoa. Nhưng sau đó, họ phải đối diện với thực tế và quan trọng thái độ của họ tích cực hay tiêu cực khi mối duyên đã hết.

- Chị có tin vào duyên số? Những mối tình chị từng trải qua, vì do số phận chị không may hay vì điều gì khác?

- Điều đó vô chừng lắm, tôi còn không hiểu được bản thân mình. Nhiều khi cũng ngộ lắm, lúc chia tay người ta bảo hết duyên. Nhưng điều này do mình mà ra. Tôi nghĩ nhờ duyên hai người gặp và yêu nhau, nhưng để giữ mối quan hệ đó đều do mình.

Ngọc Lan: 'Tôi sống sung sướng lắm, đâu có lận đận'

Ngọc Lan không muốn chia sẻ tình cảm.

- Những góc khuất của chị, chị sẽ cho ai chạm vào?

Tình cảm của tôi từ gia đình đến cá nhân đều có những thứ cần phải suy ngẫm. Cuộc đời tôi nhiều góc khuất và để làm nhẹ nó đi, tôi thường cười nói vui vẻ bên ngoài. Tôi không trốn tránh nó, nhưng tôi ý thức rằng, khi làm việc trong môi trường tập thể, tôi không có quyền để bản thân ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Tôi buồn tôi càng kiêu hãnh. Tôi cũng không thuộc tuýp phụ nữ yếu đuối để mọi người thương cảm. Góc khuất của tôi, không có ai chạm vào.


Theo Kim Chi/ZingNews


Tin tức mới nhất