Ngủ với thú cưng giúp bạn khỏe mạnh hơn

Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu gần đây, việc ngủ với thú cưng thật sự mang lại những lợi ích về mặt sức khỏe.

Bất kỳ ai nuôi thú cưng như chó, mèo đều sẽ thấu hiểu cảm giác phải đấu tranh với bản thân để quyết định xem có nên ngủ cùng với chúng vào mỗi tối hay không. Một mặt, bạn sẽ được âu yếm, vuốt ve bộ lông mềm mại và ấm ấp của chúng cả đêm. Nhưng mặt khác, những con thú cưng có thể khiến bạn khá khó chịu vì chúng luôn thức giấc vào lúc 4 giờ sáng hoặc sớm hơn. Điều này khiến cho giấc ngủ của bạn bị ngắt quãng và rối loạn.

Tuy nhiên theo kết quả của một cuộc nghiên cứu gần đây, việc ngủ với thú cưng thật sự mang lại những lợi ích về mặt sức khỏe. Những người tình nguyện tham gia cuộc nghiên cứu cho biết rằng, ngủ với những con thú cưng thân yêu khiến họ cảm thấy an toàn và được bảo vệ hơn, giúp họ có được một đêm dài chìm sâu vào giấc ngủ.

Tất nhiên, nếu bạn chưa từng nuôi thú cưng bao giờ thì đây không phải là một ý tưởng hay. Vì nếu không quen hoặc dị ứng với lông thú thì bạn sẽ hoàn toàn bị mất ngủ cả đêm và dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe khác. Nghiên cứu này được tiến hành bởi Trung tâm điều trị các vấn đề có liên quan đến giấc ngủ thuộc Bệnh viện Mayo ở Mỹ. Đây là một trong những dự án đầu tiên trên thế giới xem xét sự thay đổi của chất lượng giấc ngủ khi có động vật xuất hiện bên cạnh.

Trong cuộc khảo sát, các nhà nghiên cứu sẽ phỏng vấn 150 người tham gia  các câu hỏi có liên quan đến thói quen ngủ của họ và thấy rằng khoảng 49% số người được phỏng vấn có vật nuôi. Và trong nhóm này có tới hơn một nửa đã từng ngủ với thú cưng của mình.

 Ngủ với thú cưng giúp bạn khỏe mạnh hơn - 1

Những người không thích cho rằng thú cưng hay đi khắp phòng, ngủ ngáy và kêu gào để đòi ra ngoài. (Ảnh minh họa)

Nhiều người chủ xem thú cưng như các thành viên thật sự trong gia đình. Vì thế, họ sẽ mong muốn chúng xuất hiện trong cuộc sống của mình càng thường xuyên càng tốt. Bên cạnh đó, vì con người phải dành một lượng thời gian đáng kể cho việc ngủ, nên việc những người chủ nuôi thú cưng mong muốn được gần gũi với những con vật đáng yêu này cả  đêm cũng là điều dễ hiểu.

Trong khi có khoảng 20% những người nuôi thú cưng cho biết việc đem thú nuôi vào phòng ngủ sẽ làm xáo động tới giấc ngủ của họ, thì có tới 41% chủ nuôi thú cưng nói rằng chúng đã thực sự mang lại lợi ích, hoặc ít nhất cũng không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Một phụ nữ 64 tuổi tình nguyện tham gia cuộc nghiên cứu cho biết bà cảm thấy thoải mái hơn khi có chú chó cưng nằm ngủ dưới chân mình. Và một người phụ nữ 50 tuổi khác nói rằng việc ngủ chung với chú mèo cưng đem lại cảm giác rất ấm áp.

Những người không thích cho rằng thú cưng hay đi khắp phòng, ngủ ngáy và kêu gào để đòi ra ngoài. Một người phụ nữ 51 tuổi cho biết, bà hay giữ một con vẹt trong phòng ngủ của mình và lúc nào nó cũng la ó ỏm tỏi vào lúc 6 giờ sáng.

Cuộc nghiên cứu này đã bắt đầu được triển khai sau khi có khoảng hơn 10% bệnh nhân đến điều trị ở Trung Giấc Ngủ Mayo than phiền rằng họ có các vấn đề giấc ngủ là do những con thú cưng gây ra.

Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn còn một số hạn chế lớn. Đầu tiên là số người khảo sát được khá ít, chỉ 74 người. Bên cạnh đó, việc nhận xét về giấc ngủ có chất lượng hay không đều là do người tham gia khảo sát tự báo cáo mà không có được sự kiểm chứng đáng tin cậy.

Ví dụ, một số người thường cảm thấy là họ ngủ rất ngon. Nhưng thật sự thì có thể họ đã bị những con thú cưng của mình quấy phá suốt đêm nhưng do chìm sâu và giấc ngủ nên họ không hề hay biết.

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác làm mất giấc ngủ nhưng chưa được kiểm soát. Chẳng hạn như những người tham gia có các rối loạn giấc ngủ có sẵn từ trước, hoặc các vấn đề sức khỏe mà không hề có liên quan đến thú nuôi.

Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận rằng, việc đưa thú nuôi vào phòng ngủ đang ngày càng trở thành một xu hướng phổ biến. Tuy nghe có vẻ không quan trọng nhưng đây là một vấn đề cần được tiếp tục nghiên cứu thêm vì có những tác động sâu rộng đến tình trạng sức khỏe của người.

Theo Eva/ khám phá


Tin tức mới nhất