Người Anh tức giận vì tội phạm ấu dâm được phép đến Việt Nam chơi nhạc

Christopher Trinnaman, người từng phải ngồi tù ở Anh vì dụ dỗ trẻ em quan hệ tình dục, đã tới Việt Nam làm nhạc công trong một dàn nhạc giao hưởng, khiến nhiều người lo ngại.

Nhạc công trombone chuyển tới Việt Nam sau khi mãn hạn tù vào năm 2015. Nhà chức trách Anh cho biết Trinnaman không vi phạm luật lệ nào, mặc dù người này sống tự do ở Việt Nam trong khi có tên trong danh sách tội phạm tình dục của Anh.

Một trong những nạn nhân của Trinnaman viết trên Facebook: "Thật kinh khủng".

"Tại sao hắn lại được cho phép đi ra nước ngoài? Hắn là một kẻ lôi kéo, là mối nguy hiểm cho trẻ em. Tôi sẽ luôn nhớ những gì hắn đã làm với tôi, nó sẽ luôn ở bên tôi", cô gái cho biết.

Người Anh tức giận vì tội phạm ấu dâm được phép đến Việt Nam chơi nhạc-1
Christopher Trinnaman, tội phạm ấu dâm tại Anh, chụp ảnh cùng một bé gái. Ảnh: Facebook.

Con thú nhắm đến các thiếu nữ

Trinnaman nhắm đến cô gái khi nạn nhân mới 13 tuổi, và lôi kéo cô cùng một thiếu nữ 14 tuổi khác. Nạn nhân đã làm chứng trong phiên tòa xét xử Trinnaman.

Nạn nhân cho biết: "Chúng tôi rất dễ bị tổn thương và hắn ta nhắm tới điều đó. Thật kinh khủng khi hắn được tự do ra nước ngoài mà không có sự giám sát nào. Thật khủng khiếp khi hắn ta ở Việt Nam với trẻ em. Phải ngăn cản hắn làm điều này với bất cứ ai khác".

Sau khi phải ngồi tù vì lôi kéo thiếu nữ và bạn của cô, Trinnaman bị đưa vào danh sách có nguy cơ cao và trở thành đối tượng của Lệnh Phòng ngừa Xâm hại Tình dục - hạn chế tiếp xúc với trẻ em và sử dụng Internet.

Song điều đó không thể ngăn cản người này đi ra nước ngoài. Phóng viên The Mirror phơi bày cuộc sống của Trinnaman ở Việt Nam chỉ vài tuần sau khi họ phát hiện hàng nghìn tội phạm tình dục ở Anh có thể tự do lang thang ở nước ngoài.

Tờ Sunday People cho biết tòa án đưa ra 15.355 Lệnh Phòng ngừa Xâm hại Tình dục trong vòng 3 năm, nhưng chỉ 27 trong số này bị hạn chế du lịch nước ngoài.

Trinnaman vẫn đang biểu diễn trước đám đông tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Chưa có thông tin nào về việc người này cư xử không phù hợp hoặc vi phạm luật kể từ khi tới Việt Nam vào năm 2015.

Bà Katherine Mulhern, người đứng đầu tổ chức từ thiện quyền trẻ em ECPAT UK, cho biết: "Trong khuôn khổ hiện tại, cơ quan thực thi pháp luật không thể áp dụng lệnh hạn chế du lịch nước ngoài với tội phạm tình dục trẻ em như Trinnaman nếu tại thời điểm cơ quan nộp đơn thi hành án dân sự, không có bằng chứng nào cho thấy đối tượng sẽ đi ra nước ngoài".

"Chúng ta cần nhiều công cụ phòng ngừa hơn để nhắm vào những kẻ phạm tội bắt đầu sử dụng Internet và được coi là có nguy cơ thấp, nhưng hành vi phạm tội của họ sẽ tiếp tục gia tăng và họ sẽ tìm cách đi ra nước ngoài để vi phạm", bà Mulhern nhận định.

Người Anh tức giận vì tội phạm ấu dâm được phép đến Việt Nam chơi nhạc-2
Một bức ảnh khác Trinnaman chụp tại Việt Nam bên cạnh các em bé. Ảnh: Facebook.

Trinnaman đã gây ra một cuộc săn lùng vào năm 2009 sau khi người này bỏ trốn 24 giờ trước khi bị đưa ra xét xử.

Người này tự nhận mình là một thiếu niên trên mạng và dụ dỗ 2 thiếu nữ gửi ảnh khỏa thân, và cố gắng lôi kéo một người đến khách sạn để quan hệ tình dục.

Cảnh sát được cảnh báo và tìm 28 bức ảnh không đứng đắn của trẻ em trên máy tính của Trinnaman tại nhà của người này.

Đã nghỉ việc ở Việt Nam

Vào năm 2010, tòa kết án vắng mặt Trinnaman 4 năm tù vì xúi giục trẻ em tham gia hoạt động tình dục, và sở hữu hình ảnh khiêu dâm trẻ em. Người này cũng bị cho vào danh sách tội phạm tình dục trọn đời.

Trinnaman bị bắt vào năm 2011 sau khi di chuyển khỏi nơi cư trú mà không báo cáo với cảnh sát. Scotland Yard (Sở cảnh sát London) nhận định Trinnaman là tội phạm có nguy cơ cao, và cho biết Lệnh Phòng ngừa Xâm hại Tình dục đã được áp dụng để hạn chế việc sử dụng Internet và liên lạc của người này với các cô gái dưới 18 tuổi.

Nạn nhân 14 tuổi của Trinnaman đã tự tử, và nạn nhân còn lại cho biết Trinnaman đã gửi ảnh vùng kín và dụ dỗ cô gặp gỡ để quan hệ tình dục.

"Tôi còn trẻ, ngây thơ và không hiểu rõ sự nghiêm trọng của vấn đề. Tôi đã không thấy được điều đó khủng khiếp đến thế nào", nạn nhân cho biết.

Cha của nạn nhân khi được phỏng vấn vào năm 2010 đã lo ngại rằng Trinnaman có thể sẽ đi ra nước ngoài.

"Thật lố bịch khi một kẻ đang đối mặt với cáo buộc ấu dâm và được tại ngoại lại có thể giữ hộ chiếu. Việc đơn giản cần làm là bắt chúng phải nộp hộ chiếu để được tại ngoại", cha của nạn nhân cho biết.

Người Anh tức giận vì tội phạm ấu dâm được phép đến Việt Nam chơi nhạc-3
Trinnaman biểu diễn cùng dàn nhạc tại Việt Nam. Ảnh: Facebook.

The Mirror đã liên hệ với cảnh sát London về vụ việc, người phát ngôn của lực lượng này cho biết: "Lệnh Phòng ngừa Xâm hại Tình dục là yêu cầu được thực hiện bởi tòa án và những điều kiện trong trường hợp này không cấm đối tượng đi ra nước ngoài. Không có điều kiện nào bị phá vỡ".

Người phát ngôn của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời, nơi Trinnaman làm việc tại Việt Nam, cho biết người này đã không còn làm việc nữa.

"Ngày 23/4, vì lý do cá nhân, ông Trinnaman đã từ chức và hủy bỏ hợp đồng lao động với Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời. Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời không biết gì về quá khứ của ông ta. Tất cả những thông tin cần thiết ông ta cung cấp để ký hợp đồng lao động đều hợp lệ".

Anh đang quản lý tội phạm ấu dâm không tốt?

Trường hợp của Trinnaman diễn ra chỉ vài tuần sau phiên điều trần 5 ngày của Cơ quan Điều tra Độc lập về Lạm dụng Tình dục Trẻ em, đã phơi bày thất bại của chính phủ Anh trong việc giải quyết vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em.

Các chuyên gia nhấn mạnh những vụ vi phạm đang gia tăng khi tội phạm người Anh quay phim nạn nhân qua Internet, trong khi ECPAT kêu gọi những người có trong danh sách tội phạm tình dục nên bị cấm rời khỏi đất nước.

Anh có luật ngăn chặn tội phạm tình dục bị kết án đi ra nước ngoài nhưng các chuyên gia cho rằng những biện pháp này không hiệu quả. Cảnh sát có thể nộp đơn xin thẩm phán ra lệnh cấm du lịch nước ngoài, nhưng các nhóm bảo vệ trẻ em cho rằng lệnh cấm rất khó được bảo đảm vì thẩm phán có thể yêu cầu đưa ra bằng chứng cụ thể về việc đối tượng có "ý đồ phạm tội".

Người Anh tức giận vì tội phạm ấu dâm được phép đến Việt Nam chơi nhạc-4
Công dân Anh Gary Glitter, từng là ngôi sao ca nhạc, bị kết án ở Việt Nam vì lạm dụng tình dục bé gái. Ảnh: Mirror.

Đã từng có trường hợp tội phạm ấu dâm Anh trốn sang nước ngoài để phạm tội, trong đó có Việt Nam. Cựu ngôi sao nhạc pop Gary Glitter, 74 tuổi, từng tới Việt Nam và lạm dụng các em bé ở độ tuổi 10 và 11 mặc dù bị kết tội lạm dụng trẻ em ở Anh vào năm 1999.

Giáo viên Mark Frost từng đến Thái Lan mặc dù trước đó đã có hồ sơ về việc người này nhiều lần lạm dụng các bé trai trong vòng 25 năm.

Ông Frost, 70 tuổi, đang chịu án chung thân và cảnh sát đang điều tra trường hợp các nạn nhân khác của ông ta tại Pháp và Tây Ban Nha.

Theo Zing


dâm ô trẻ em xâm hại tình dục trẻ em ấu dâm

Tin tức mới nhất