Người con trai nghi 'rạch nát' đầu cha 74 tuổi để giành đất liệu sẽ đối diện án phạt nào?

Ông Đ. T. nghi bị con trai và cháu hành hung để ngăn ông bán đất lấy tiền chữa bệnh. Theo luật sư, hành vi của con, cháu ông T. nếu có thì không những vi phạm nghiêm trọng pháp luật mà còn đi ngược lại đạo đức xã hội.

Có thể bị truy tố về tội ''Giết người'' với tình tiết tăng nặng

Công an tỉnh Phú Yên đang thụ lý điều tra vụ ông Đ. T. (74 tuổi, ngụ thôn Giai Sơn, xã An Mỹ, huyện Tuy An, Phú Yên) nghi bị con, cháu đánh đến nguy kịch.

Theo lời ông T., vụ việc xảy ra do người con trai trưởng (Đ.C.T.) muốn được hưởng thêm 1 lô đất sau khi đã được chia 6 lô, nên ngăn ông bán đất chữa bệnh. Bực tức vì cha không đồng ý, người con trai ông T. này cùng cậu con trai (cháu ông T.) đã sử dụng hung khí nguy hiểm đánh đập dã man ông lão 74 tuổi. 

Bước đầu, Đại tá Lương Tấn Dĩnh, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Phú Yên xác định có dấu hiệu của tội "Giết người".

Người con trai nghi rạch nát đầu cha 74 tuổi để giành đất liệu sẽ đối diện án phạt nào?-1
Ông T. đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên. Ảnh: Tiền Phong

Nêu quan điểm, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, nếu xác minh vụ việc theo đúng lời nạn nhân, thì hành vi của con và cháu ông T. không những vi phạm nghiêm trọng pháp luật mà còn đi ngược lại đạo đức xã hội. 

"Cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật bởi đây là việc làm bất nhân, bất hiếu, đang tâm hành xử dã man, tàn bạo với ngay chính người cha, người ông của mình", luật sư Thơm nhấn mạnh.

Theo luật sư Thơm, hành vi sử dụng hung khí nguy hiểm (theo như lời ông T. kể) tác động vào vùng đầu nạn nhân là vùng trọng yếu trên cơ thể gây thương tích nặng là hành vi nguy hiểm đến tính mạng. Từ đó, luật sư cho rằng con và cháu ông T. có thể bị truy tố về tội "Giết người", với tình tiết định khung cơ bản "Giết ông, cha và có tính chất côn đồ" quy định tại điểm đ, n, khoản 1 Điều 123, Bộ luật Hình sự (BLHS).

Song, ông T. không tử vong do được cấp cứu kịp thời nên họ có thể sẽ phải chịu trách nhiệm về tội "Giết người" trong trường hợp phạm tội chưa đạt; khung hình phạt lên đến 20 năm tù.

Cũng theo nhận định của luật sư Thơm, các đối tượng có thể sẽ phải chịu thêm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo điểm i, khoản 1 Điều 52 BLHS - phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ có thai hoặc người đủ 70 tuổi trở lên.

"Rạch nát" đầu cha 74 tuổi để ngăn bán đất chữa bệnh?

Theo báo chí đưa tin trước đó, ông T. có 5 người con, 2 trai, 3 gái. Bốn năm trở lại đây, ông bị "khối u ác của xoang lê", phải điều trị nhiều nơi tốn nhiều chi phí. Từ đó, người cha 74 tuổi bàn bạc với các con chia phần đất 1.400m2 của gia đình (11 lô).

Sau đó, ông thống nhất chia cho người con trai trưởng là Đ.C.T. 6 lô, người này có trách nhiệm thờ phụng ông bà tổ tiên; 3 người con gái và con trai thứ mỗi người 1 lô; lô còn lại ông giữ để bán lấy kinh phí chữa bệnh.

Tuy nhiên, theo lời ông T., người con trai trưởng cho rằng mình phải được hưởng thêm 1 lô nữa (tổng cộng 7 lô) mới đúng nên không cho cha bán. 

Khoảng 15h30 ngày 20/4, ông T. tiếp tục bàn với Đ.C.T. việc bán đất chữa bệnh thì bị anh này lớn tiếng. Thấy ông T. cầm cây lên dọa đánh, Đ.C.T và con trai là Đ.C.M. liền dùng cây đánh vào tay khiến ông lão ngã xuống. 

"Sau đó không biết hai cha con T. đã dùng vật nhọn gì rạch nát đầu tôi. Mất nhiều máu, tôi ngất đi, khi tỉnh dậy thì thấy mình nằm ở bệnh viện”, ông T. kể lại.

Được biết, 16h40 ngày 20/4, Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên Khoa tiếp nhận ông T. trong tình trạng chảy nhiều máu vùng da mặt, đầu.

Qua sơ cứu, bệnh viện xác định trên phần mặt và đầu của bệnh nhân có 17 vết thương, chiều dài từ 0,2cm đến 0,8cm và 1 vết thương cẳng tay trái. Sau gần 5 ngày điều trị, hiện sức khỏe ông T. đang dần ổn định.

Vụ việc đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Theo Toquoc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/nguoi-con-trai-nghi-rach-nat-dau-cha-74-tuoi-de-gianh-dat-lieu-se-doi-dien-an-phat-nao-82020254122426746.htm

con đánh bố Giết Người hành hung

Tin tức mới nhất