Clip: Phó Chủ tịch phường thu xe dân, tuyên bố 'bánh mì không thiết yếu'

Ra đường mua bánh mì, thanh niên bị cán bộ kiểm dịch phạt và thu xe vì: "Bánh mì không phải là lương thực, thực phẩm, không phải thứ thiết yếu".

"Ông mua bánh mì mà thiết yếu gì?"

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiệp clip gây tranh cãi về sự việc một cán bộ kiểm dịch tại chốt nằm trên đường Nguyễn Thị Ngọc Oanh (thuộc P.Vĩnh Hòa, TP.Nha Trang, Khánh Hòa) bắt bẻ nam thanh niên ra ngoài mua bánh mì.

Theo đó, ngày 18/7, anh V.T.E đi ra ngoài thì bị lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra. Anh xuất trình "giấy xác nhận yêu cầu công việc" do công ty ký, tuy nhiên trên xe máy lại xuất hiện một ổ bánh mì và chai nước.

Cho rằng thanh niên nói trên đã ra đường không lý do chính đáng, đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành lập biên bản, tạm giữ phương tiện xe máy. 

Không đồng ý, thanh niên chỉ vào túi bánh mì và nước lọc trên xe nói rằng mình đi mua đồ ăn nên không vi phạm gì, và cán bộ phường không được giữ giấy tờ xe. Người quay clip liền nói: "Đồ này không phải đồ thiết yếu, anh mua đồ ăn mà thiết yếu gì. Ông mua bánh mì mà thiết yếu gì?".

Thanh niên tiếp tục phản ứng: "Mấy anh làm gì mà bắt em, mà giữ giấy tờ của em". Người quay clip liền đáp: "Vậy hả, tao giữ cho rồi để mày đi kiện nghe, ok?".

Sau đó, cán bộ phường chỉ tay vào mặt, đòi bắt nhốt thanh niên kia và nói: “Mày, thằng này ở trên núi xuống đúng không?”… Mặc thanh niên trong clip nhiều lần trình bày lý do và xin lại giấy tờ để đi làm nhưng không được.

Cuối cùng, thanh niên bị đưa về trụ sở.

Clip: Phó Chủ tịch phường thu xe dân, tuyên bố bánh mì không thiết yếu-1

"Bánh mì là món ăn luôn rồi!"

Tại trụ sở, cán bộ kiểm dịch tiếp tục phân tích cho anh E. thấy rằng việc mua bánh mì trong giai đoạn này là không cần thiết.

"Bánh mì đâu phải lương thực, thực phẩm. Lương thực là gạo, rau củ, muối cá, thịt... những cái thức ăn. Bánh mì là món ăn luôn rồi! Từ ngữ lương thực không phải vậy. Em lên google search ra mới hiểu được".

Người cán bộ cũng nói thêm, anh tạm giữ giấy tờ và lập biên bản với nam thanh niên này vì anh có thái độ chống đối.

"Em tới chỗ bán, em biết chỗ bán liệu có bệnh hay không? Dịch dã tràn lan, người ta hạn chế ra đường. Nếu em cho rằng bánh mì là cần thiết thì xôi, phở bò... cũng vậy mà, sao người ta lại cấm?".

 
Thanh niên tại trụ sở

Hai đoạn clip trên sau khi được đăng tải gây xôn xao cộng đồng mạng. Nhiều ý kiến cho rằng, việc cán bộ phường nói "bánh mì không phải thiết yếu" là sai.

Không chỉ thế, hành vi ứng xử của cán bộ chỉ tay vào mặt người dân, xưng hô mày tao, thách thức gọi cho chủ dự án (nơi người dân này làm việc) cho nghỉ việc; nói người dân từ trên núi xuống... là không chấp nhận được.

Ngoài ra, hành vi tịch thu xe và thách thức dân kiện là chưa thực sự đúng. Có người cho rằng trong trường hợp này nên thông cảm, nhắc nhở người dân; đồng thời xử lý nghiêm cán bộ vi phạm.

Clip: Phó Chủ tịch phường thu xe dân, tuyên bố bánh mì không thiết yếu-2

Yêu cầu chấn chỉnh cán bộ phường, trả xe cho thanh niên

Liên quan đến vụ việc trên, trả lời Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Hà (Chủ tịch UBND P. Vĩnh Hòa) cho biết qua xác minh ban đầu đoạn clip này được quay ngày 18/7, do ông Trần Lê Hữu Thọ (Phó Chủ tịch phường) quay lại để làm bằng chứng, nhưng không hiểu sao lại xuất hiện trên mạng xã hội. 

Ngay sau khi clip gây xôn xao mạng xã hội, Chủ tịch UBND TP. Nha Trang Nguyễn Sỹ Khánh đã yêu cầu P.Vĩnh Hòa chấn chỉnh lại hành vi của ông Trần Lê Hữu Thọ, đồng thời chỉ đạo chủ tịch các phường trong TP kiểm tra nhắc nhở hành vi ứng xử và hướng dẫn người dân chấp hành tốt Chỉ thị 16.

"UBND TP.Nha Trang yêu cầu phường Vĩnh Hòa trả ngay xe đã tịch thu của người dân trong clip này", ông Khánh nói với tờ báo trên.

Giọng nói trong clip đang lan truyền là của anh Thọ. Phường đang truy tìm người đưa đoạn clip này để có biện pháp tháo gỡ nhưng chưa tìm được. Sáng cùng ngày, phường đã có cuộc họp chấn chỉnh đối với cá nhân anh Thọ và tổ kiểm soát”, bà Hà cho biết thêm.

Cũng theo bà Hà, ông Thọ lên làm Phó Chủ tịch phường được khoảng 1 năm nay. Trước đây, ông này là cán bộ Phòng quản lý đô thị thành phố, được luân chuyển về phường.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet


COVID-19 bánh mì

Tin tức mới nhất